เคตชิคาน อลาสก้า ขุมทรัพย์แห่งแซลมอน

เคตชิคาน อลาสก้า ขุมทรัพย์แห่งแซลมอน

เคตชิคาน  อลาสก้า ขุมทรัพย์แห่งแซลมอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองเคตชิคาน เป็นหนึ่งเขตการเลือกตั้งที่สำคัญของรัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดของรัฐอลาสกา ซึ่งมีประมาณ 14,070 คน จากการสำรวจเมื่อปีค.ศ.2010 แม้ตัวเลขจะดูไม่มากนัก แต่หากเทียบกับขนาดพื้นที่ของเมืองแล้ว ถือว่ามีความหนาแน่นพอสมควร

เศรษกิจหลักของเมือง เคตชิคาน ขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว และการประมง เป็นหลัก และเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเมืองที่เป็นแหล่งที่มีแซลมอนชุกชุม จนได้รับฉายาว่า "แหล่งแซลมอนของโลก" แต่หากมองย้อนหลังไปช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 เศรษฐกิจหลักส่วนใหญ่ มาจากการทำโรงสี และผลิตเยื่อกระดาษ นอกจากนี้ เมืองเคตชิคาน ยังมีสถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาด อย่าง อนุสาวรีย์ "Misty Fjords National" เพราะถือว่าเป็นแลนด์มาร์กของเมือง

สถานที่ตั้ง

เมืองเคตชิคาน ตั้งอยู่บนเกาะ Revillagigedo ทางทิศใต้ของจูโนเมืองหลวง ห่างออกไปประมาณ 378 กิโลเมตร นิยมสัญจรกันทางเรือ ทั้งใหญ่และเล็ก ภูมิทัศน์งดงามเพราะถูกโอบล้อมไปด้วยทะเล และจุดที่น่าสนใจคือช่องแคบ Tongass ที่อยู่ระหว่างเมือง เคตชิคาน และ Gravina

รัฐบาลและโครงสร้างพื้นฐาน

เมืองเคตชิคาน ได้ดำเนินการปกครองภายใต้รูปแบบสภาผู้จัดการของรัฐบาล มีสำนักงานใหญ่ อิทธิพลทางการเมือง เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปีค.ศ.1980 โดยแดนนอร์แมนเรย์ วอล์คเกอร์ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นสมาชิกของวุฒิสภาเป็นเวลานานถึง 16 ปี ก่อนที่จะสูญเสียตำแหน่งจากการเลือกตั้ง ในปีค.ศ.1948 ทำให้เกิดการบาดหมางกับผู้ว่าราชการ แต่การเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวคงไม่สำคัญที่จะต้องไปรู้มากนัก ขอเพียงแค่ว่าดินแดนนี้ มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และงดงาม ก็คงจะเพียงพอแล้ว

อุตสาหกรรม

เมืองเคตชิคาน เป็นเมืองที่มีการทำอุสาหกรรมผลิตไม้แปรรูป และบริษัทผลิตเยื่อกระดาษขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่เขตนอกเมืองบนชายฝั่ง แต่ธุรกิจหลักก็ก่อให้เกิดผลเสียกับสิ่งแวดล้อม เนื่องบริษัทที่ทำอุตสาหกรรมได้ปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล ทำให้น้ำมีสิ่งปนเปื้อน และสารตกค้างจำนวนมาก จึงได้มีการฟ้องร้องกันยกใหญ่ จนเกือบจะถูกปิดกิจการที่เป็นรายได้หลักของเมือง แต่ทางบริษัทได้ยอมจ่ายค่าปรับที่มีจำนวนสูงถึง 3,000,000 เหรีญสหรัฐ และได้ทำสัญญาข้อตกลงที่จะจัดการเรื่องเหล่านี้ จนทำให้ทะเลรอบเมืองเคตชิคานกลับมาสวยงามอีกครั้ง

อู่ต่อเรือ

นอกจาก การแปรรูปไม้ และผลิตเยื่อกระดาษแล้ว การทำอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ รวมถึงเรือข้ามฟาก ก็เป็นอุตสาหกรรมหลักของเมืองเคตชิคานอีกด้วย ซึ่งดำเนินการโดยการดูแลของรัฐอลาสกา และเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปีค.ศ. 2010 มานี่เอง ซึ่งเป็นผลมาจากการวางแผนโดย พลเรือตรี เจเอ็ม โคเฮน อดีตหัวหน้างานวิจัยนาวี และอดีตกัปตันเรือ ที่ทำงานเป็นผู้จัดการโครงการ

สถานที่ท่องเที่ยว

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเมือง เคตชิคาน ที่น่าสนใจมีอยู่ด้วยกันหลายแห่ง เช่น

- ทะเลสาบ Ward

- ท่าเรือ Ketchikan

- สวน Saxman Totem

- สวนสาธารณะ Totem Bight

- Misty Fjords National Monument

- ฯลฯ

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook