ไปสวมบท สื่อรัก ให้สละ ที่สวนลุงกัน

ไปสวมบท สื่อรัก ให้สละ ที่สวนลุงกัน

ไปสวมบท สื่อรัก ให้สละ ที่สวนลุงกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สละรสหวานอมเปรี้ยว กลิ่นหอมเฉพาะตัว คงเป็นผลไม้ในใจใครหลายคน นอกจากกินสดได้อร่อยแล้วยังนำไปทำเป็นสละลอยแก้ว รสหวานเย็นชื่นใจ เหมาะอย่างยิ่งกับฤดูร้อนเช่นนี้ หลายคนกินสละมาก็หลายครั้ง แต่ไม่เคยรู้ว่าปลูกอย่างไร "นายรอบรู้" ขออนุญาตพาไปชม...

สวนลุงถันจะเก็บผลสละสุกโดยดูจากวันที่ผสมบนริบบิ้น ดังนั้นตามต้นสละจึงเต็มไปด้วยริบบิ้นหลากสี

ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชวน "นายรอบรู้" ลงใต้ไปยัง อ. ป่าบอน จ. พัทลุง เพื่อเยี่ยมชม สวนสละลุงถัน ที่เปิดให้ชิมสละถึงในสวน ยิ่งไปกว่านั้นอาจเป็นสวนสละเพียงแห่งเดียวในประเทศ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ "ผสมพันธุ์สละ" ชนิดไปสวมบท "พ่อสื่อ-แม่สื่อ" ให้ต้นสละกันอย่างสนุกเลยทีเดียว หรือจะพูดแบบอีโรติกนิดๆ ก็ต้องบอกว่ามาที่นี่แล้วได้ "ผสมพันธุ์" กันทุกคน ไม่ว่าจะละอ่อนน้อย หนุ่มสาว คนแก่ แม่หม้าย วัยหมดประจำเดือน

เพียงก้าวออกมาจากประตูรถ ก็จะมีสละสดๆ รสหวานอมเปรี้ยว กลิ่นหอมยั่วยวนใจมาต้อนรับ พร้อมกับสละลอยแก้วหวานเย็นชื่นใจที่เป็นดัง "เวลคัมดริงค์" ให้กินดับกระหายคลายเหนื่อย โดยมีลุงถัน-ถัน ดำเรือง เจ้าของสวน พร้อมด้วย วิชัย ดำเรือง ลูกชาย มาคอยอธิบายและนำชม สนนราคาค่าทำกิจกรรมทั้งหมด แค่คนละ 50 บาท เท่านั้น

 

สวนสละลุงถันมีพื้นที่ราว 20 ไร่ เข้ามาแล้วจะพบสวนสละร่มรื่น พื้นโล่งเตียน ต้นสละปลูกอย่างเป็นระเบียบ สละทั้งหมดเป็นสละพันธุ์เนินวงที่ชอบน้ำ เมื่อนำมาปลูกที่พัทลุงซึ่งมีฝนตกชุก อากาศดี ทำให้ผลสละออกมารสชาติหวานเข้ม ต่างจากสายพันธุ์เดียวกันที่ปลูกแถบภาคตะวันออก ความรู้ด้านการปลูกทั้งหมดนี้ ลุงถันไปอบรมการปลูกมาจากจันทบุรี หลังจากทอลองมาแล้วทั้งสวนยาง สวนทุเรียน ทำนา พบว่าทำสวนสละเหมาะกับตนเองที่สุด

ที่นี่อาจเป็นสวนแห่งเดียวของประเทศ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ผสมพันธุ์สละด้วยตนเอง

สละเป็นพืชที่ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียอยู่กันคนละต้น การผสมพันธุ์ตามธรรมชาติต้องอาศัยแมลงเป็นกามเทพสื่อรัก แต่เมื่อปลูกเป็นสวนต้องใช้วิธีผสมเทียมเพื่อเพิ่มผลผลิต ชาวสวนโดยทั่วไปใช้วิธีผสมเทียมแล้วรอดูสีของผลว่าสุกหรือยัง แต่วิธีนี้มักพบปัญหาเพราะแม้แต่คนสวนที่คลุกคลีกับสละนานนับสิบปีก็แยกผิดแยกถูกว่าผลไหนสุกพร้อมกินแล้ว บางสวนจึงใช้วิธีให้พ่อค้าแม่ค้ามาดูเองแล้วตัดเอาไปขาย หรือใช้วิธีชิมก่อนตัดซึ่งก็ไม่แม่น จึงต้องใช้วิธีวิทยาศาสตร์แบบที่ลุงถันไปอบรมมา คือการผูกริบบิ้นแยกสีตามเดือน เขียนวันที่ที่ผสมลงไปด้วย เมื่อถึงเวลาตามกำหนดจะได้ผลสละสุกพร้อมกินที่ถูกต้องแม่นยำกว่า โดยไม่ต้องตัดทิ้งให้เสียดายผลผลิตและเสียเวลา

ลุงถันอธิบายพอหอมปากหอมคอแล้วก็ให้วิชัยพาคณะผู้มาเยือนทำกิจกรรม ชายหนุ่มที่มีดีกรีวิศวกรรมแต่กลับบ้านมาช่วยพ่อทำสวน อธิบายอย่างสนุกว่า ก่อนผสมต้อง "จดทะเบียนสมรส" ก่อน ด้วยการเขียน ชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ผสมลงไปบนริบบิ้น ที่สำคัญคือ "วันแห่งความรัก" ที่ต้องระบุลงไปด้วยโดยห้ามลืมเด็ดขาด แล้วนำริบบิ้นไปผูกที่ช่อดอกตัวเมีย จากนั้นเขาก็ส่งดอกตัวผู้ที่หน้าตาคล้ายแปรงล้างขวดให้เราปฏิบัติภารกิจสำคัญ คือการ "ผสมพันธุ์" นั่นเอง

ลุงถัน ดำเรือง เจ้าของสวนสละลุงถัน

ท่วงท่าการผสมนั้น จะกลิ้ง ดีด ถู หรือพลิกแพลงอย่างไรก็ได้ ขอให้ละอองเกสรตัวผู้หล่นลงมาใส่ช่อดอกตัวเมียที่บานเต็มที่ก็เป็นอันได้เรื่อง ข้อสำคัญคือต้องอยู่ในท่า "แนวนอน" ตามธรรมชาติเท่านั้น เพราะถ้าจับช่อดอกตัวเมียตั้งอาจทำให้ช่อดอกหักได้ โดยปกติเกสรตัวผู้ 1 ดอกจะผสมเกสรตัวเมียได้ประมาณ 10 ดอก วิธีตรวจสอบก็คือลองเคาะดอกตัวผู้เบาๆ สังเกตว่ายังมีละอองเกสรฟุ้งกระจายอยู่หรือไม่ วิชัยกล่าวอย่างทะเล้นว่า ถ้าไม่มีคือผสมจน "หมดน้ำยา" แล้ว

ต้นสละใช้เวลาอุ้มท้องเท่ากับคน ผสมแล้วกาปฏิทินรอไปอีก 9 เดือน ใกล้ถึงกำหนดจะมีเสียงโทรศัพท์ หรืออีเมลของวิชัยไปแจ้งเตือนว่า ผลงานการผสมพันธุ์สละของท่านใกล้คลอดออกมาให้ชิมแล้ว หากไม่พร้อมบึ่งรถมารับด้วยตนเอง เขาก็พร้อมจัดส่งไปรษณีย์ไปให้ถึงบ้าน เมื่อนั้นสละหอมๆ รสเปรี้ยวอมหวาน ก็จะเดินทางมาสู่ผู้มอบชีวิตให้มัน

แน่นอนว่าสละหอมอร่อยทุกต้นล้วนมีหนามแหลมคม ไปเดินสวนสละที่อื่นจึงต้องระวังหนามเกี่ยวเลือดซิบ หรือตำเนื้อจนสะดุ้ง แต่สวนที่นี่ลุงถันตัดกิ่งที่ขวางทางออกให้เดินได้สะดวก ดายหญ้าจนโล่งเตียน พื้นไม่เฉอะแฉะ ลุงว่าถอดรองเท้าเดินยังได้ รายละเอียดเหล่านี้ต้องชมวิสัยทัศน์ของลุงถันที่วางแผนจะให้สวนสละเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตั้งแต่กลับมาจากอบรมเมื่อปี 2540 แล้ว

อีกเสน่ห์หนึ่งของสวนสละลุงถัน คือตามต้นสละจะมีป้ายเขียนคำคมหรือปริศนาธรรมให้คนที่มาได้ขบคิด ป้ายเหล่านี้เป็นฝีมือภรรยาของวิชัย ที่อยากให้บรรดาเยาวชนที่แวะมาเรียนรู้ที่ศูนย์บ่อยครั้งได้อ่านถ้อยคำดีๆ ที่ช่วยสอนการดำเนินชีวิตไปในทางอ้อม เรียกว่ามาเดินกินสละเพลินๆ แถมได้ข้อคิดกลับบ้านด้วย

 

หากใครติดใจการผสมพันธุ์ถึงขั้นอยากเอาจริงกับการปลูกสละ ลุงถันก็พร้อมถ่ายทอดให้โดยไม่หวงวิชา เพราะที่ทำทุกวันนี้ยังขายหมดก่อนจะไปถึงหาดใหญ่ ไม่พอส่งตลาดต่างประเทศ จึงอยากให้ช่วยปลูกกันเยอะๆ แถมทุกสัปดาห์มีทั้งนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย สิงคโปร์มาผสมพันธุ์สละกันเพียบ บางครั้งคุยกันไม่รู้เรื่องก็ต้องใช้ภาษามือช่วย เรียกว่ามีรายได้จากการท่องเที่ยวมาเป็นโบนัสด้วย

ส่วนคนไหนถูกใจรสชาติสละก็สามารถซื้อหากลับไปได้เลย ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ทุกถุงมีเบอร์โทรศัพท์ของสวน ไม่พอใจโทรมาโวยได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีคนบ่น มีแต่โทร. มาสั่งซื้อเพิ่มเสียมากกว่า

ที่ตั้ง : สวนสละลุงถัน 6 หมู่ 5 ต. หนองธง อ. ป่าบอน จ. พัทลุง โทร. 08-4859-3571/08-9977-9091 www.salalungthan.blogspot.com

เรื่องและภาพ: ปณัสย์ พุ่มริ้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook