เมืองประจวบ เที่ยวทุกวัน ไปทั้งได้ทั้งปี

เมืองประจวบ เที่ยวทุกวัน ไปทั้งได้ทั้งปี

เมืองประจวบ เที่ยวทุกวัน ไปทั้งได้ทั้งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ประจวบฯ" เหมาะ ก็เพราะว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้นอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพและเป็นจังหวัดที่มีครบจริงๆทั้งภูเขา น้ำตก ทะเล และมีแหล่งชมสัตว์ป่าที่ได้ชื่อว่าเป็นซาฟารีเมืองไทย ที่นี่เหมาะแก่การมาพักผ่อนเนื่องจากมีชายหาด และทะเลที่สวยงามหลายแห่งด้วยกัน หาดทรายขาว น้ำใส และมีแหล่งดำน้ำที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของอ่าวไทย ก็คือที่เกาะทะลุ นั่นเอง หรือหากใครชอบการผจญภัย เดินป่า ขึ้นเขา ชมความงามธรรมชาติ ก็ขอแนะนำที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเลยจ้า อาทิ ถ้ำพระยานคร จุดชมวิวเขาแดง เป็นต้น ใครมาแล้วต้องมาลองสัมผัสดู ไม่ลองไม่รู้นะจะบอกให้

เช้าวันแรกของการเดินทาง ออกเดินทางแต่เช้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดหมายปลายทางของเราวันนี้อยู่ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงเราก็มาถึงอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง จากนั้นต้องเดินเท้าขึ้นไประยะทางของน้ำตกแต่ละชั้นนั้นห่างกันไม่มาก เดินสบายๆน้ำตกห้วยยางมีทั้งหมด 9 ชั้น น้ำตกชั้นที่ 5 เป็นชั้นที่สวยที่สุด แต่เสียดายที่เรามาผิดเวลาเป็นช่วงที่น้ำน้อยมาก ถ้าจะให้ดีควรมาช่วงหน้าฝน เรามีเวลาอยู่ที่นี่ไม่นานนักก็ต้องเดินทางกลับที่พักเดี๋ยวจะเย็นเสียก่อนทำให้เราเดินไปไม่ถึงชึ้นที่ 5 สำหรับคนที่รักการเดินป่า แคมป์ปิ้ง ชมพรรณไม้ ที่อุทยานแห่งชาติห้วยยางก็มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติด้วย ระยะทาง 7 กิโลเมตร สู่ยอดเขาหลวงยอดที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติห้วยยาง

เช้าวันที่สอง วันนี้เรามีนัดไปดำน้ำ ดูปะการังน้ำตื้น เดินกินลม ชมทะเลและหาดทรายขาว ที่ เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย ที่ได้ชื่อว่าเป็นมหัศจรรย์อ่าวไทย นั่งเรือสปีดโบ๊ทจากฝั่งเพียง 15 นาที ก็มาถึงเกาะทะลุ มีลักษณะเด่น คือบนเกาะมีลักษณะเป็นถ้ำทะลุไปอีกด้านหนึ่งได้ ถ้าเรามองจากบนเรือจะเห็นเป็นช่องขนาดใหญ่ จึงเป็นที่มาของคำว่า เกาะทะลุ หลังจากนั้นเรานั่งเรือไปด้านข้างของเกาะเพื่อดำน้ำ ดูปะการังน้ำตื้นกัน น้ำทะเลที่นี่ใสอย่าบอกใครเชียวล่ะ สำหรับใครที่ไม่ดำน้ำก็สามารถไปเดินเล่น นอนกินลมบนหาดทรายสีขาวสะอาด หรือจะพายเรือคายัคก็ได้ ที่นี่มีกิจกรรมอีกเยอะแยะมากมายรอคุณมาเยือน ก่อนเดินทางกลับเข้าที่พักนอนเอาแรงสำหรับวันพรุ่งนี้

วันนี้เราออกเดินทางแต่เช้าปลายทางคือ ถ้ำพระยานคร อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด สำหรับใครที่อยากท้าทายก็สามารถเดินข้ามเขาไปได้ แต่ครั้งนี้เราเลือกนั่งเรือข้ามไปยังหาดแหลมศาลา เพียง 10 นาทีก็มาถึง จากนั้นเดินเท้าขึ้นถ้ำพระยานครอีก 430 เมตร ระยะทางดูเหมือนไม่ใกล้ไม่ไกล เดินไปพักไปสักพักก็ถึงปากถ้ำ มีหินงอก หินย้อย ยิ่งใหญ่ตระการตา ภายในถ้ำมีโบราณสถานที่สำคัญคือ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ เป็นพลับพลาจตุรมุข สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และพระที่นั่งนี้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบันด้วย

ช่วงเย็นแวะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ซานโตรินี พาร์ค ก่อนเข้าที่พัก และเดินทางกลับกรุงเทพฯในวันรุ่งขึ้นโดยสวัสดิภาพ ครั้งนี้ต้องขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง ที่ได้พาคณะสื่อมวลชนร่วมเดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นทริปสำรวจที่ครบรสจริงๆ ได้พักผ่อน ดำน้ำ และเดินป่า เห็นมั้ยละว่า "ประจวบ" เหมาะจริงๆ

เรื่องและภาพ: ธนิพัฒน์ พีรมธุกร 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook