เที่ยวมหกรรมลิเกอ่างทอง ชมร่มร่อนนานาชาติสุพรรณบุรี

เที่ยวมหกรรมลิเกอ่างทอง ชมร่มร่อนนานาชาติสุพรรณบุรี

เที่ยวมหกรรมลิเกอ่างทอง ชมร่มร่อนนานาชาติสุพรรณบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแผ่นดินสยามเมืองที่ได้รับการสันนิษฐานมีลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ เป็นที่ราบลุ่มเป็นแอ่งคล้ายอ่าง ซึ่งเต็มไปด้วยทุ่งนาต้นข้าวออกรวงเหลืองอร่ามเหมือนดังทอง จึงเป็นที่มาของชื่อ " จังหวัดอ่างทอง " เมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหารและเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศตะวันตกห่างจากอำเภอเมืองอ่างทอง ในเขตเทศบาลตำบลป่าโมก ในรัชสมัยพระเจ้าท้ายสระแห่งกรุงศรีอยุธยา ได้รวมวัดตลาดกับวัดชีปะขาวเป็นวัดเดียวกัน


เนื่องจากพื้นที่บริเวณนั้นมีต้นโมกมากมาย จึงพระราชทานนามว่า  วัดป่าโมกวรวิหาร  สร้างเป็นพุทธศิลป์สถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย วิหารก่ออิฐถือปูนเครื่องบนไม้หลังคา ฐานอ่อนโค้งสำเภา ภายในกราบสักการบูชา  พระพุทธไสยาสน์  ที่งดงามมากองค์หนึ่งของเมืองไทย องค์พระก่ออิฐถือปูนปิดทอง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสุโขทัย สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้นอกจากพระพุทธไสยาสน์แล้วยังมี วิหารเขียน , มณฑปพระพุทธบาท 4 รอย , หอไตร และศาลเจ้าแม่ช่อมะขาม เป็นต้น

จากตำบลป่าโมก เดินทางมาถึง ตำบลไชโย ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา  วัดไชโยวรวิหาร  เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เดิมทีเป็นวัดราษฎร์ สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เมื่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี ) ได้มาสร้างพระพุทธรูป  พระมหาพุทธพิมพ์  (หลวงพ่อโต) มีพุทธลักษณะ เป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ ปางสมาธิ ขัดสมาธิราบ ก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียง ให้ความเลื่อมใสศรัทธามาก


เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดอ่างทอง รวมทั้งให้นักท่องเที่ยวไดมีโอกาสทำบุญไหว้พระในช่วงเทศกาลไหว้พระประจำปีของวัดไชโยวรวิหาร บรรยากาศบริเวณวัดในยามนี้มีการจัดงานแถลงข่าว โดย จังหวัดอ่างทอง ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรีขอเชิญเที่ยวงาน " มหกรรมลิเก อ่างทอง 2556 " (The LikayAngthong Festival 2013) ระหว่างวันที่ 24 - 27 เมษายน 2556 ณ วัดไชโยวรวิหาร ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดงลิเกจากคณะลิเกที่มีชื่อเสียงทั้งอดีตและปัจจุบัน , การประกวดร้องรำลิเกของเด็กและเยาวชน และตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไปของทุกวัน ชมการแสดงแสงสีเสียงมินิไลท์แอนด์ซาวด์ เรื่อง "ตำนานวัดเกษไชโย" พร้อมการจัดนิทรรศการและการแสดงศิลปวัฒนธรรม , การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีเมืองอ่างทอง และการจำหน่ายสินค้าอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของ อำเภอโพธิ์ทอง เยี่ยมชม  วัดขุนอินทประมูล เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่มีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็นน่าเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดขุนอินทประมูลยังมีโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ซึ่งเหลือเพียงฐาน และผนังบางส่วนมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในใต้ร่มเงาไม้

จากเมืองอ่างทอง มาถึง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่อำเภอเดิมบางนางบวช เดินทางไปเยี่ยมชม วัตถุมงคล ของพระอุปัชฌาย์อิ่ม สิริปุญโญ (หลวงปู่อิ่ม) วัดหัวเขา ณ บ้านลุงวัง ผู้สร้าง " แหวนงูกินกัน " มีความหมาย " มีกิน มิรู้สิ้น " เป็นแหวน เนื้อทองผสม แก่ทองคำ เนื้อทองผสมในอดีตของหลวงพ่ออิ่มนั้น มีส่วนผสมของทองคำอยู่ค่อนข้างมาก ทำให้กระแสโลหะ จึงมีความสวยงามมากทีเดียว

ส่วนที่ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเดิมบางนางบวช มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ จำนวนมากร่วมขบวนแห่งาน " ประเพณียกธงสงกรานต์ " ณ วัดหนองกระทุ่ม ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่ว่าประเพณีแห่และยกธง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะทำให้ มีความสุขความเจริญ มีความอุดมสมบูรณ์ ในทุกๆ เรื่องและ มีความรักสามัคคี กันในหมู่ชุมชน ซึ่งจัดขึ้นทุกปีมีกิจกรรมการแข่งขันเสาธงของแต่ละคุ้มว่าคุ้มไหนเสาธงสงกรานต์มีขนาดใหญ่และยาวมากที่สุด สำหรับประเพณียกธงสงกรานต์นั้นถือได้ว่าเป็นประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานได้รับความประทับใจ

บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลพระมีการจัดงานแถลงข่าวโดย นายสุภัทร์ ศรีสุนทรพินิต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน นายกสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมกีฬาทางอากาศ จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะร่วมกันแถลงข่าวจัด การแข่งขันกีฬาร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำนานาชาติ 2013 PGAWC (THAILAND) & Thailand Paragliding Accuracy Princess's cup ระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2556 ณ เขาใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันในสนามที่ 2 จากทั้งหมด 6 สนามแข่งขันทั่วโลกโยเริ่มจากประเทศอินโดนิเซีย ประเทศไทย , ประเทศโปรตุเกส , ประเทศมาเลเซีย , ประเทศเซอร์เบีย และจบที่ประเทศโรมาเนีย โดยนำคะแนนผู้เข้าแข่งขันจากทุกสนามแข่งขันมารวมกันเพื่อหาผู้ชนะในรายการนี้ และอย่าลืมส่งกำลังใจให้นักกีฬาของประเทศไทยในวันดังกล่าวด้วยนะ

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 0 3553 6030 e-mail: tatsuphan@tat.or.thสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com หรือ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook