อำเภอสังคม เมืองเล็กๆ ณ หนองคาย ที่คนกรุงต้องไปเยือนสักครั้ง

อำเภอสังคม เมืองเล็กๆ ณ หนองคาย ที่คนกรุงต้องไปเยือนสักครั้ง

อำเภอสังคม เมืองเล็กๆ ณ หนองคาย ที่คนกรุงต้องไปเยือนสักครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงเดือนเมษายนของทุกปีสภาพอากาศตะวันเริ่มทอแสงอันแรงกล้า ถึงแดดจะร้อนแต่ไม่นานก็หาย ได้เล่นน้ำประเพณีสงกรานต์ตามคตินิยมโบราณจะสรงน้ำพระและผู้อาวุโสอันเป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญู เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ไปในดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดฝั่งแม่น้ำโขง ตรงข้ามกับประเทศลาว มีพื้นที่แคบแต่ยาว ช่วงเวลานี้จังหวัดหนองคายกำลังจัดงาน " มหาสงกรานต์ สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส และ เทศกาลศิลปะทราย ลุ่มน้ำโขง "

ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกของจังหวัดหนองคายด้วย ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะเปิดมุมมองท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอสังคม เพื่อตอนรับผู้ที่รักการท่องเที่ยว " ซื้อเวลา " คำนี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญของการเดินทางครั้งนี้ ช่วยให้มีเวลาลงพื้นที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวได้มากขึ้น จุดนัดพบสนามบินดอนเมือง ทอดสายตามองดูออกไปนอกหน้าต่าง ชมบรรยากาศยามเช้าของสนามบินแลเห็นเครื่องบินสีสวยลวดลายดูน่ารักให้ความรู้สึกเหมือนนกกำลังยิ้มแย้มทักทายผู้โดยสาร " สายการบินนกแอร์ " นำพาเราจากเมืองกรุงถึงท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี แล้วเดินทางด้วยรถสู่จังหวัดหนองคาย

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง รถตู้คันงามนำพาเรามาถึงสถานีตำรวจน้ำ 5 กองกำกับการ 11 กองบังคับการตำรวจน้ำ บริเวณใกล้ๆ มี " ศาลปู่เจ้าพ่อหัวหงส์ " บรรยากาศสงบเงียบอยู่ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ ริมแม่น้ำโขงมีเรือจอดเทียบท่า " แม่โขงเอ็กโพเลอร์ " ซึ่งคอยต้อนรับการเดินทางมาของคณะเรา รับประทานอาหารเที่ยงชมบรรยากาศสองฝั่งโขงรับลมเย็นๆสบาย ภายในเรือแม่โขงเอ็กโพเลอร์ เป็นเรือ 3 ชั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกอาทิเช่น ประกอบด้วยห้องพัก16 ห้อง เป็นเตียงเดี่ยว ห้องสูทหรูหรา ห้องอาบน้ำเรนชาวเวอร์ และเครื่องปรับอากาศ ทุกห้องพักมีประตูสไลด์ขนาดกว้างรับวิวกว้างขวางที่เปลี่ยนตามเส้นทาง

พร้อมมีบริการนำเที่ยวบนสองฝั่งไทย-ลาว และตามเกาะต่างๆ ลุ่มแม่น้ำโขง " หาดจอมมณี " หรือ ที่คนในจังหวัดขนานนามว่า " พัทยาอีสาน " บนพื้นที่หาดมีเนื้อทรายที่ดีเยี่ยม ตอนนี้กำลังจัดกิจกรรมพิเศษ Sand Art Festival 2013 เทศกาลประติมากรรมศิลปะทราย ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นจาก 2 ศิลปินร่วมมือกันระหว่างศิลปินปั้นทราย (SAND SCULPTURE) อ.ชนาธิป ชื่นบำรุง ศิลปินผู้ได้สร้างสรรค์ประติมากรรมทราย ระดับประเทศมาแล้วมากมาย ร่วมกับ อ.สมพงษ์ ลีระศิริ ศิลปินวาดทราย ( SAND ARTIST) ในการสร้างสรรค์ ศิลปะและตำนานที่มียาวนาน ถ่ายทอดเป็นเรื่องราวผ่านเม็ดทราย " ตำนานหนองคายเมืองแห่งสายน้ำ " ร่วมกันสร้างสรรค์งานประติมากรรมและวาดทราย เน้นที่การผสมผสานแนวความคิดสร้างสรรค์กับเรื่องราวของวัฒนธรรมชุมชนคนหนองคาย ความเชื่อศรัทธา สายน้ำโขง

มาถึงจังหวัดหนองคายไม่ควรพลาดนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระคู่บ้านคู่เมือง " หลวงพ่อพระใส " เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก มีพระพุทธลักษณะงดงาม สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ซึ่งมีประวัติเล่าสืบต่อกันมาว่าสร้างโดยพระราชธิดาของกษัตริย์ล้านช้างถึง 3 พระองค์ โดยตั้งชื่อตามพระนามผู้สร้างว่า พระสุก พระเสริม และพระใส ณ วัดโพธิ์ชัย ช่วงเวลานี้กำลังจัดงาน " มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ประจำปี 2556 " ในปีนี้ นาย วิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันกำหนดจัดงานในเขตเทศบาลเมืองหนองคายระหว่างวันที่ 6-18 เมษายน 2556 รวมไปถึงวัดโพธิ์ชัย ก็มีการจัดกิจกรรมต่างๆด้วย

จากอำเภอเมือง เดินทางสู่ บ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม เยี่ยมชม " วัดถ้ำศรีมงคล " บูชาพ่อปู่อินทร์นาคราช แม่ย่าเกตุนาคราช บริเวณใกล้ๆทางเข้า " ถ้ำเพียงดิน " เหตุที่ถ้ำนี้มีชื่อว่าถ้ำดินเพียง ก็เพราะเป็นถ้ำใต้ดิน ปากทางเข้าอยู่เสมอดินในระดับปกติ บรรยากาศภายในถ้ำเพียงดินแห่งนี้เย็นสบายและมีทางเดินบางช่วงสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยแบบเบาๆนะ

" วัดผาตากเสื้อ " เป็นวัดที่มีทิวทัศน์สวยงามมาก จากบนผาลงมามองเห็นความเป็นอยู่ของชาวไทยลาว และวิวอำเภอสังคมสวยไม่น้อยเลยทีเดียว สายแม่น้ำโขงที่มีสายน้ำจากฝั่งลาวไหลเข้ามาบรรจบ เป็นช่วงหนึ่งของแม่น้ำโขงที่นับว่าเป็นวิวที่สวยงาม อากาศร้อนๆแบบนี้เดินทางไป ต.บ้านม่วง นั่งเล่น รับลมเย็นๆ " น้ำตกท่าลี่ " ทามกลางบรรยากาศใต้ร่มเงาต้นไม้น้อยใหญ่ เพลิดเพลินใจจริงๆ พักกายให้หายเหนื่อยกันแล้วเดินทางไปในเขตบ้านน้อย ตำบลบ้านม่วง " ภูโล้น " เหมืองทองแดงที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม จากการสำรวจพบร่องรอยกิจกรรมการทำเหมืองแร่ที่นี่หลายจุดด้วยกัน เช่น ซากเหมืองใต้ดิน , ปล่อง , อุโมงค์ , ลานบดแร่ ที่ทำโลหะกรรมอาจเป็นการถลุงหล่อหลอม นอกจากนี้ยังพบแหล่งที่อยู่อาศัยและหลักฐานเครื่องมือทำเหมืองแร่อีกหลายชนิด ซึ่งบริเวณยอดเขาเป็นจุดชมวิวสามารถมองเห็นทัศนีย์ภาพริมแม่น้ำโขงได้ไกลสุดสายตา

ดวงตะวันเริ่มทอแสงอ่อนได้เวลาเดินทางล่องเรือเที่ยวชม " พันโขด แสนไคร้ " ซึ่งลำน้ำโขงที่ไหลผ่านอำเภอสังคมตามกระแสน้ำแล้วต้นน้ำอยู่ที่ ตำบลบ้านม่วง ในฤดูแล้งน้ำโขงลดลงมากแล้วจะปรากฏโขดหินขนาดต่างๆขึ้นมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่อยู่เต็มไปหมดและตามโขดหินเหล่านี้จะถูกแต่งแต้มประดับประดาไปด้วยต้นไคร้ให้ใบมีสีเขียวสด เหมือนเป็นดังสวนหย่อมที่เกิดจากหินและต้นไคร้ที่ธรรมชาติ สร้างขึ้นมาได้อย่างลงตัว สายน้ำกำลังเปลี่ยนสี ตะวันทอแสงกระทบเนื้อน้ำ ฉาบสีเหลืองทอง เปล่งกระกายระยิบระยับ ตามเกลียวคลื่นเมื่อเรือหาปลาลำน้อยตัดผ่านเลยไปเป็นภาพความสวยงามยามเย็นนี้ อยู่ที่ " แก่งพาล " เหมาะสำหรับเป็นจุดถ่ายภาพ พร้อมชมวิวพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงามด้วยนะ

ตื่นนอนจากฝันหวานรับอรุณของวันใหม่ บ้านนางิ้ว ตำบลนางิ้ว ไปท่องเที่ยว " ภูถ้ำ " บรรยากาศร่มเย็นใต้ร่มเงาไม้ " ต้นไทรป่า " ขนาดใหญ่ช่วยบดบังแสงแดดอันร้อนแรง เตรียมน้ำดื่มพร้อมแล้วก็ก้าวเดินไปตามหินผาไม่นานก็มาถึง ถ้ำพระลอด ปีนสูงขึ้นไปพบถ้ำลับแล ตลอดเส้นทางจะพบต้นจันผาน้อยใหญ่ขึ้นเต็มไปหมดแต่ก็ยังไม่ใช่ต้นจันผาที่ตามหา นั่งพักให้หายเหนื่อยก้าวเดินต่อไปตามทางผ่านจุดชมวิว แล้วหนทางยังมีให้ปีนสูงขึ้นไปรางวัลสำหรับผู้ที่ชนะใจตนเองได้นำพาร่างกายนี้มาถึง " ต้นจันผา " ซึ่งมีขนาดประมาณ สามคนโอบ ซึ่งใหญ่มากที่สุดในพื้นที่แห่งนี้สมกับคำล่ำลือจริงๆ ภูถ้ำยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีก เช่น ถ้ำพระ และถ้ำแอร์ ถึงทางเข้าจะแคบบรรยากาศภายในนั้นเย็นสบายตามแบบธรรมชาติจริงๆ

เปลี่ยนบรรยากาศขึ้นเขามาเที่ยวป่า ณ " ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่า จังหวัดหนองคาย " รับผิดชอบเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว-แก้งไก่ และเป็นป่าสัมปทานทำไม้ป่า โครงการน้ำฮวย-น้ำทอน ตอนที่ 5-7 ท้องที่อำเภอสังคม โดยมีลักษณะพืชพรรณเป็นป่าเบญจพรรณ , ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง พันธุ์สัตว์ป่าที่พบในพื้นที่และกำลังได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เช่น กระทาง หรือ กิ่งกายักษ์ ตัวสีเขียว และปูหินอาศัยตามลำห้วย ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ เช่น น้ำตกธารทิพย์ , น้ำตกเขาเต่า , ห้วยน้ำไพร , น้ำตกหลักเมือง และเส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ

จากนั้นเดินทางไป บ้านกองนาง ในบรรยากาศชุมชนหมู่บ้านประมงน้ำจืด และเยี่ยมชมกระบวนการผลิตเส้นยาสูบ และถนนคนเดินท่าเสด็จสุดเขตแดนที่เมืองหนองคาย เดินเล่นชมวิว พร้อมเครื่องดื่มเบาๆสบายๆ " ร้านกาแฟ ณ ตลาดท่าเรือ " มีเสื้อผ้าและของฝากที่ระลึกมากมายให้เลือกซื้อ และมีมุมถ่ายภาพน่ารักๆให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจนี้ไว้กลับไปฝากคนพิเศษ ตอนนี้ฤดูร้อนกำลังแวะเข้ามาทักทาย หลายพื้นที่ธรรมชาติกำลังเปลี่ยนแปลงบรรยากาศสวยงามแปลกตา ก็ขอให้ความร้อนนี้อยู่เพียงภายนอกกระทบผิวกายก็พอ ตราบใดที่ใจยังเย็นอยู่ความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นก็คงเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นเป็นปกติของชีวิต

สนใจสามารถสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดหนองคาย โทร.0 4241 1778 http://www.nongkhai.go.th , https://www.facebook.com/nongkhainews เพื่อรับทราบข่าวสารท่องเที่ยวหนองคาย และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 โทร. 0-4232-5406-7 http://www.tourismthailand.org/udonthani หรือ ศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยว ททท. 1672

ขอขอบคุณ : สำนักงานจังหวัดหนองคาย

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ อำเภอสังคม เมืองเล็กๆ ณ หนองคาย ที่คนกรุงต้องไปเยือนสักครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook