ฉลองครบรอบ75 ปี สวนสัตว์ไทย

ฉลองครบรอบ75 ปี สวนสัตว์ไทย

ฉลองครบรอบ75 ปี สวนสัตว์ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การสวนสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมฉลองครบรอบ 75 ปี สวนสัตว์ไทย สวนสัตว์ในสังกัด 6 แห่ง สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา อุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบน ขอนแก่น-อุดรธานี ตลอดปี 2556

นายสัญชัย จุลมนต์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างสวนพฤกษชาติขึ้นในเขตของพระราชอุทยานสวนดุสิต โดยมีการนำดินมาถมสร้างเป็นเนินเขากลางน้ำ และรอบๆ บริเวณมีสภาพเป็นป่าธรรมชาติ ดังนั้นพระองค์จึงโปรดเรียกว่า เขาดินวนา ครั้งในคราวที่เสด็จประพาสหมู่เกาะชวา เมื่อปี พ.ศ. 2451 พระองค์ได้ทรงนำกวางดาวจำนวนหนึ่งกลับมาด้วย และโปรดไว้เลี้ยงไว้ที่สวนกวาง ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปีพ.ศ.2475 คณะรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานที่บริเวณสวนดุสิต จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ร.8 เพื่อให้เทศบาลนครกรุงเทพฯ ดำเนินการจัดทำเป็นสวนสัตว์ขึ้นในวันที่ 18 มี.ค. 2481 จากนั้นมาได้มีการรวบรวมสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเลี้ยงไว้เพื่อให้ประชาชนเข้าชมและปรับปรุงเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน โดยตั้งชื่อว่าสวนสัตว์ดุสิต

เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 ในความสำเร็จและความก้าวหน้าการก่อตั้งสวนสัตว์แห่งแรกในประเทศไทยครบ 75 ปี ในวันที่ 18 มี.ค. 56 องค์การสวนสัตว์ได้มอบนโยบาย ให้สวนสัตว์ในสังกัด 6 แห่ง ร่วมฉลองในวาระครบรอบ 75 ปี สวนสัตว์ไทย โดยสวนสัตว์ 6 แห่ง ได้จัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ ไว้บริการแก่เด็กๆ

เริ่มกันที่สวนสัตว์ดุสิต จัดงาน 3 วัน คือ วันที่ 4-6 พฤษภาคม 2556 จุดเด่นของงาน คือ การจัดกิจกรรมในรูปแบบงานวัดย้อนยุค ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านวิชาการ และนิทรรศการย้อนอดีต การจำหน่ายอาหารแบบย้อนยุคในรูปแบบ ตลาดบก ตลาดน้ำ กิจกรรมบนเวที แบบย้อนยุคเป็นศิลปวัฒนธรรมไทย การละเล่นเกม เช่น การแสดงวัฒนธรรมไทยสมัยอดีต ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน สาวน้อยตกน้ำ หนังกลางแปลง การแสดง แสง สี เสียง

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดงาน 3 วัน คือ วันที่ 1-3 มิถุนายน 2556 จุดเด่นของงาน คือ การเปิดกิจกรรมใหม่ "มหัศจรรย์สัตว์โลก" ( Wildlife Wonderland ) ชมสัตว์ป่าจากทั่วทุกทวีป และนิทรรศการจากอดีตถึงปัจจุบัน ถ่ายรูปคู่กับสัตว์ป่าน่ารัก การแสดงบนเวที

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดงาน 2 วัน คือ วันที่ 16-17 มิถุนายน2556 จุดเด่นของงาน คือ กิจกรรมสัตว์ป่าพาเหรด ชุมนุมสัตว์ป่า นักท่องเที่ยวสามารถสำผัสสัตว์ได้อย่างใกล้ชิด นิทรรศการความเป็นมาของสวนสัตว์เชียงใหม่ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน กิจกรรม "กาดหมั้วครัวฮอม" เป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้า การแสดงดนตรีสืบสานวัฒนาธรรมล้านนา

สวนสัตว์นครราชสีมา จัดงาน 3 วัน คือ วันที่ 23-26 พฤษภาคม 2556 จุดเด่นของงาน คือ กิจกรรมทำบุญทอดผ้าป่าอาหารสัตว์ 75 กอง (75 ตัว) การเปิดตัวโครงการ "พ่อแม่บุญธรรมสัตว์ป่า" นิทรรศการวิวัฒนาการของสวนสัตว์นครราชสีมา การประกวดภาพถ่าย ย้อนวันวาน กับสวนสัตว์โคราช ในอดีต

สวนสัตว์สงขลา จัดงาน 7 วัน คือ วันที่ 21-27 ตุลาคม 2556จุดเด่นของงาน คือ การประกวดตั้งชื่อลูกเสือโคร่ง ลูกสมเสร็จ การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติสวนสัตว์ไทย สวนสัตว์สงขลา และผลงานด้านการวิจัยของสวนสัตว์สงขลา บริการตรวจสุขภาพสัตว์ กิจกรรมการแสดงบนเวที

อุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบน ขอนแก่น-อุดรธานี จัดงาน 3 วัน คือ วันที่ 13- 15 เมษายน 2556 การจัดกิจกรรมแสดงสัตว์ป่าน่ารัก และนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับ ประวัติความเป็นมาขององค์การสวนสัตว์และอุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบนฯ

ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ (นายสัญชัย จุลมนต์) กล่าวสรุปว่า การจัดงานครบรอบ 75 ปี สวนสัตว์ไทย สวนสัตว์ในสังกัด 6 แห่ง ดังที่กล่าวมาข้างต้น จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วทุกกลุ่ม ทั่วทุกภูมิภาค ได้มีโอกาสและมีทางเลือกในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเที่ยวชมสวนสัตว์ทั่วประเทศ ตลอดปี 2556


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ฉลองครบรอบ75 ปี สวนสัตว์ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook