วันเดียวเที่ยวสักการะขอพรพระมหากษัตริย์ 9 รัชกาล

วันเดียวเที่ยวสักการะขอพรพระมหากษัตริย์ 9 รัชกาล

วันเดียวเที่ยวสักการะขอพรพระมหากษัตริย์ 9 รัชกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ แตกต่างกันไป และล้วนแล้วแต่สร้างเป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ให้กับบ้านเมืองทั้งสิ้น และเพื่อเป็นการตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีพระมหากรุณาธิคุณมีต่อพสกนิกรชาวไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพฯ จึงจัดกิจกรรม "ทัวร์ไหว้กษัตริย์ 9 พระองค์" ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้สักการะขอพรเพื่อความเป็นเสริมสร้างสิริมงคลในด้านต่างๆ 

เริ่มต้นจากสถานที่แรก พระราชวังพญาไท สร้างขึ้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นที่ประทับของรัชกาล 6 สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่ เนื่องด้วยพระองค์ท่านมีพระปรีชาญาณด้านการศึกษา และเชื่อว่าการสักการะขอพระองค์จะทำให้ "มีความรอบรู้และสติปัญญา ในด้านศิลปะวิทยาการและวรรณกรรม"

จากนั้นเดินทางต่อไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า สักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยะมหาราช) พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ด้านการพัฒนาประเทศ การติดต่อกับต่างประเทศและการเลิกทาส ทรงเป็นที่รักใคร่ของปวงชนชาวไทยคนไทย เชื่อว่าสักการะพระองค์เพื่อขอพรให้ "เจริญรุ่งเรืองในทุกด้านของชีวิต และเป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป"

เมื่อได้รับพรทั้งมีสติปัญญาความรอบรู้และเจริญรุ่งเรืองในชีวิตแล้ว ก็ออกเดินทางไปสักการะรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ วัดราชาธิวาส ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาล เชื่อว่าสักการะขอพรพระองค์ให้ "มีความเจริญก้าวหน้าและสัมฤทธิ์ผลในการทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"

นั่งรถย้อนกลับมาถนนราชดำเนิน สักการะพระมหากษัตริย์อีก 2 รัชกาล คือ พระบรมราชานุเสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เพื่อขอพรให้ "ร่ำรวยเป็นเจ้าสัว เจริญรุ่งเรืองทางด้านการค้า" ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์


เดินข้ามสะพานผ่านฟ้า ที่มีราชรถแล่นผ่านอย่างหนาแน่นมาซักนิดก็พบกับ พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สักการะพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 7 เพื่อขอพรให้ "มีวิสัยทัศย์ก้าวไกลด้านประชาธิปไตยและเสียสละเพื่อส่วนรวม"ดั่งพระองค์ท่านที่ทรงสละราชสมบัติเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย

เดินทางต่อไปสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรามหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ณ วัดสุทัศน์เทพวราราม สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์และขอพร ให้ "มีความเมตตากรุณาต่อผู้คน และเป็นเยาวชนที่มีสติปัญญาเป็นเลิศ"
จากฝั่งพระนคร เราข้ามเรือไปฝั่งธนบุรี โดยเริ่มต้นจากวัดอรุณราชวราราม สักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้กอบกู้เอกราชจากการเสียกรุงครั้งที่ 2 แก่พม่า เชื่อว่ามาสักการะพระองค์ท่านจะทำให้ "มีจิตใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับอุปสรรคขวากหนามทั้งปวง"

และสักการะรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่มีพระปรีชาสามารถทางด้านวรรณศิลป์และวรรณกรรมการช่างทุกแขนง ขอพรให้ "มีความสุขสุนทรียในชีวิต และทำงานศิลปะทุกแขนงได้เจริญรุ่งเรือง"

จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดระฆังโฆษิตาราม สักการะพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เนื่องด้วยพระองค์มีพระปรีชาสามารถด้านการปกครองสร้างบ้านแปงเมืองเป็นปึกแผ่นทำราชการด้วยความมั่นคง จึงเชื่อว่าสักการะแล้วจะทำให้ "มีความเป็นเลิศในงานปกครองปฏิบัติราชการติดต่อราชการรุ่งเรือง และมีครอบครัวเป็นปึกแผ่น"

ทริปนี้ใช้เวลาสั้นๆ แค่วันเดียว การเดินทางก็ไปไม่ยาก สนใจรายละเอียดสามารถสอบถามขอมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2250 5500 ต่อ 2994 6

เรื่องและภาพ : ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ วันเดียวเที่ยวสักการะขอพรพระมหากษัตริย์ 9 รัชกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook