สืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 4

สืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 4

สืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และความงดงามของวิถีชีวิตไทยที่สะท้อนออกมาเป็นศิลปะชั้นสูงงานฝีมือพื้นบ้าน หนึ่งในชิ้นงานที่สะท้อนเอกลักษณ์ไทย เครื่องเบญจรงค์ คำว่า "เบญจรงค์" นั้นแปลว่า ห้าสี ชามเบญจรงค์ จึงหมายถึง ชามที่เขียนด้วยสีห้าสี แต่ที่ปรากฏใช้มีสีตั้งแต่ 3 สี ขึ้นไปจนถึง 8 สี สีหลักได้แก่ แดง เหลือง ขาว ดำ เขียว หรือน้ำเงิน และสีอื่นๆ ได้แก่ ม่วง แสด น้ำตาล ฯลฯเครื่องเบญจรงค์มีการพัฒนาด้านลวดลายอย่างเช่น ลายน้ำทอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเครื่องเบญจรงค์ไทยที่ใช้สีทองนำมาตัดเส้นก่อให้เกิดลวดลายที่สวยงามเป็นศิลปะอันทรงคุณค่าและถือว่าเป็นมรดกของประเทศชาติที่น่าหวงแหนและอนุรักษ์ไว้สืบต่อไป 


วันนี้ ทางจังหวัดสมุทรสาคร ได้จับมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม อำเภอกระทุ่มแบน เทศบาลตำบลดอนไก่ดี และหมู่บ้านเบญจรงค์ ดอนไก่ดี หนึ่งในหมู่บ้านเบญจรงค์ของไทย ฝีมือดังไกลทั่วโลก ทุกฝ่ายมองเห็นคุณค่าความสำคัญ จึงร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน "สืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 4" เริ่มวันที่ 8 - 10 มีนาคม 2556 ณ ย่านการค้าจังหวัดหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เวลา 10.00-21.00 น.

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมเผยแพร่เอกลักษณ์อันโดดเด่นของลวดลายที่ปรากฏอยู่บนเครื่องเบญจรงค์นำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตไทย และลวดลายใหม่อันสวยงามฝากไว้บนเครื่องเบญจรงค์เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครและไม่มีใครเหมือนผ่านฝีมืองานช่างที่ถ่ายทอดกันมานานนับสิบปีจากช่างฝีมือในบ้านดอนไก่ดีที่ถ่ายทอดวิชาความรู้สู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ทำให้เคล็ดลับอันล้ำค่าชั้นครูไม่เคยตายไปจากชุมชนแห่งนี้

สำหรับ หมู่บ้านเบญจรงค์คอนไก่ดี หนึ่งในหมู่บ้านท่องเที่ยวOTOP เป็นกลุ่มอาชีพที่ทำเครื่องเบญจรงค์คุณภาพดี ที่นี่มีจุดกำเนิดมาจาก 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มดั้งเดิมที่เป็นตระกูลเก่าแก่เชื้อสายจีนอยู่ในเขตพื้นที่ ต. คลองมะเดื่อ ซึ่งทำเครื่องลายครามอยู่ก่อนแล้ว มาเริ่มเขียนเป็นลวดลายเบญจรงค์ในคราวหลัง และมีการแตกแขนงออกมาเป็นอีกหลายกลุ่มย่อย

ส่วนอีกกลุ่มคือบรรดาลูกจ้างที่เคยทำงานอยู่ในโรงชาม หรือโรงงานเสถียรภาพ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถ้วยชามขนาดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันได้เลิกกิจการไปแล้ว ลูกจ้างที่มีฝีมือในการทำถ้วยชามเหล่านี้จึงรวมตัวกันเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กผลิตเครื่องถ้วยชามเขียนลายแบบอย่างเบญจรงค์พัฒนาฝีมือขึ้นมาเรื่อย ๆ และตั้งตัวเป็นกลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ ต. ดอนไก่ดี ซึ่งได้เปิดเป็นศูนย์สาธิตเยี่ยมชมการผลิตเครื่องเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ภายในงานมีกิจกรรม เช่น การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเครื่องเบญจรงค์ Collection พิเศษ ชุด เบญจรงค์ไทย Lifestyle Modern จำหน่ายเซรามิก และเครื่องลายคราม จำหน่ายสินค้า OTOP ราคาประหยัด และกล้วยไม้นานาพันธุ์ และเพื่อเป็นการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน นักท่องเที่ยวจะได้ชมการสาธิตขั้นตอนการผลิตเครื่องเบญจรงค์ พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองลงสีในเครื่องเบญจรงค์ด้วยตนเอง


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี โทร. 0 3447 3480 หรือ 

ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทรศัพท์0 3475 2847 - 8

อีเมล: tatsmsk@tat.or.th เว็บไซต์: http://www.tourismthailand.org/samutsongkhram

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ สืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook