10 พระธาตุแดนอีสาน ศักดิ์สิทธิ์ อลังการตระการตา

10 พระธาตุแดนอีสาน ศักดิ์สิทธิ์ อลังการตระการตา

10 พระธาตุแดนอีสาน ศักดิ์สิทธิ์ อลังการตระการตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนุก! ท่องเที่ยว ชวนคุณผู้อ่านไปไหว้พระทำบุญ กับ 10 พระธาตุแดนอีสานแบบจัดเต็ม 

1.วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.พระธาตุพนม ที่งดงามยิ่งใหญ่ตระการตามาก พร้อมสักการะ พระธาตุพนม พระธาตุเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครพนมและพระธาตุสำคัญของภาคอีสาน ซึ่งผู้คนทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาวให้ความเคารพอย่างมาก เชื่อกันว่าพระธาตุแห่งนี้เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีวอกและเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์อีกด้วย หากที่ได้มานมัสการจะได้รับอานิสงส์มีบุญบารมีและผู้คนให้ความเคารพนับถือ พระธาตุพนมมีประวัติความเป็นมายาวนานนับพันปี

2.พระธาตุขามแก่น จังหวัดขอนแก่น อำเภอน้ำพอง ตำบลบ้านขาม บ้านขาม ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่แผ่นดินอีสานอีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่มาของชื่อ "เมืองขอนแก่น"ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ อานิสงส์ที่จะได้รับ "เรื่องร้ายกลายเป็นดีดุจดังแก่นขามตายแล้วฟื้น รักยั่งยืน โรคภัยไม่มี หลีกลี้ห่างหาย" ภายในเจดีย์ นอกจากบรรจุ "พระอังคารของพระพุทธเจ้า"แล้ว ยังได้บรรจุ "คัมภีร์นวโลกุตตรธรรม" และคาถาสรรเสริญพระพุทธเจ้าที่เรียกว่า "บวรหคุณ" ไว้อีกด้วย พระธาตุขามแก่น มีประวัติความเป็นมาเรื่องเล่าสืบขานกันมาช้านาน

3.พระธาตุยาคูจังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอกมลาไสย ตำบลหนองแปง กลางทุ่งนาทิศเหนือบ้านเสมา เจดีย์เมืองฟ้าแดดสงยางสมัยทวารวดี อานิสงส์ที่จะได้รับ " ร่มเย็นเป็นสุข สักการะพระธาตุโบราณ เบิกบานร่มเย็น อัศจรรย์บูชาพระธาตุโบราณ ชีวิตเบิกบาน สมบูรณ์พูนสุข " คำว่า "ญาคู" ภาษาอีสาน หมายถึง พระสงฆ์ผู้ใหญ่ในวัด ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า เป็นพระธาตุที่บรรจุอัฐิของพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ชาวเมืองเคารพนับถือ จึงเรียกกันว่า " พระธาตุยาคู "

4.พระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม อำเภอนาดูน บ้านนาดูน อานิสงส์ที่ได้รับ " เพิ่มพูนบารมี ศูนย์รวมความดี บารมีแดนอีสาน" รูปลักษณะพระธาตุนาดูน จำลองแบบจากสถูปสำริดที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ฐานประยุกต์แบบศิลปทวาราวดี ฐานรากและโครงสร้างทั่วไปเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ทั้งหมด ผนังภายนอกพระธาตุส่วนใหญ่ทำด้วยหิน บางแห่งฉาบปูนเรียบสีขาว มีลวดลายบัว เสาบัวต่าง ๆ

5.พระธาตุศรีสองรัก จังหวัดเลย อำเภอด่านซ้าย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมาน ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร พระธาตุศรีสองรักมีรูปทรงสัณฐานคล้ายพระธาตุพนม สร้างขึสมัยกรุงศรีอยุธยา พ.ศ. 2103 เป็นการสร้างร่วมกันระหว่างไทย - ลาว เพื่อยืนยันเป็นประจักษ์พยานต่อสัมพันธ์ และพระราชไมตรี ระหว่างกัน โดยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐา แห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต ดังนั้นจึงเรียกขานกันว่า เป็นเมืองแห่งสัจจะไมตรี

6.พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดของผู้เกิดวันศุกร์ อ.ท่าอุเทน เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่ยมจำลองแบบมาจากพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุ ซึ่งได้อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า หากคนเกิดวันศุกร์ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

7.พระธาตุเรณูนคร พระธาตุสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของชาวเรณูนครและเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร องค์พระธาตุมีลักษณะสวยงามจำลองมาจากพระธาตุพนมแต่มีขนาดเล็กกว่า ภายในบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูป และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมืองสมัยก่อน เชื่อกันว่าผู้ที่ได้กราบไหว้จะมีเสน่ห์รูปร่างหน้าตาผ่องใส

8.พระธาตุแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง บนถนนกลางเมือง ริมบึงแก่นนครเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กก่ออิฐ ถือปูน ฐานสี่เหลี่ยมเรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น มีพระจุลธาตุ 4 องค์ ตั้งอยู่ 4 มุมและมีกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี ผสมผสานศิลปะอินโดจีน ซึ่งเป็นลักษณะแบบชาวอีสานปากแห ภายในรวบรวมพระธรรมคัมภีร์สำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ละชั้นโดดเด่นด้วยลวดลายของบานประตู และหน้าต่างแกะสลัก บอกเล่าเรื่องราวเป็นภาพชาดก ภาพพุทธประวัติ ภาพแกะสลักรูปพรหมสิบหก


9. พระธาตุนคร วัดมิ่งเมือง หรือวัดพระธาตุในปัจจุบัน เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดในวันเสาร์ ลักษณะของพระธาตุนครมีรูปร่างตามแบบพระธาตุพนมองค์เดิม ภายในองค์พระธาตุเจดีย์บรรจุพระอรหันต์สารีริกธาตุพร้อมกับองค์พระพุทธรูป ทองคำ พระพุทธรูปเงินบรรจุผอบไม้จันทร์แดง และของมีค่าต่าง ๆ ท่านที่มากราบสักการะจะได้อานิสงส์ส่งผลให้มีบุญวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน แต่คนเกิดวันอื่นๆ ก็มาไหว้ขอพรได้เหมือนกันนะ อิ่มบุญอิ่มใจแล้วเราก็ออกเดินทางเข้าที่พักใจกลางเมืองนครพนม เพื่อเตรียมพลังไว้ชมกิจกรรรมตระการตาและท่องเที่ยวเมืองแห่งนี้แบบจัดเต็ม


10.พระธาตุศรีคุณ พระธาตุคู่บุญของผู้เกิดวันอังคาร ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุศรีคุณ ลักษณะคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันที่ชั้น 1 มี 2 ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยมประดับลวดลายปูนปั้นชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนม ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระอรหันต์สารีริกธาตุของโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอัครสาวกซ้ายขวาของพระพุทธเจ้าและพระสังกัจจายนะ เชื่อกันว่าหากมีโอกาส ได้กราบสักการะพระธาตุองค์นี้แล้วจะได้รับอานิสงส์มีศักดิ์ศรีทวีคูณ และจะเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจ เข้มแข็งขึ้น


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 พระธาตุแดนอีสาน ศักดิ์สิทธิ์ อลังการตระการตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook