สุพรรณ340...จุดบริการเบ็ดเสร็จ

สุพรรณ340...จุดบริการเบ็ดเสร็จ

สุพรรณ340...จุดบริการเบ็ดเสร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลองจิตนาการโปรแกรมเที่ยววันเดียว ในสถานทีเที่ยวใกล้กรุงที่ให้ความสุขและความรู้ ครบเซ็ตแบบเบ็ดเสร็จกับคุณ แต่กลับใช้เงินและเวลาในการเดินทางน้อย...ถ้ามีแบบนี้จะพลาดได้ไง "นายรอบรู้" ภูมิใจเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวใน จ. สุพรรณบุรี ตามโปรแกรมสุดคุ้มนี้ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 340 พร้อมแล้วก็จับพวงมาลัยให้มั่นและเหยียบคันเร่งให้มิดมุ่งหน้าสู่เมืองถิ่นภาษาเหน่อกัน หากขับรถจากกรุงเทพฯ ให้มุ่งหน้ามาตามเส้นทางหลวงหมายเลข 340 จนเข้าสู่เมืองสุพรรณบุรี ในบริเวณตัวเมืองมีจุดให้น่าแวะพัก แชะภาพ เก็บแต้มความสุขอยู่หลายแห่งพร้อมแล้ว ก็เตรียมนับแต้มได้เลย

แวะไหว้ศาลเจ้า เข้าพิพิธภัณฑ์อันทันสมัย

สถานที่แรกที่ต้องติ๊กในจุดหมายรายทางของพวกเรา คือ ศาลหลักเมืองและอุทยานมังกรสวรรค์ ชาวสุพรรณบุรีให้การเคารพนับถือศาลหลักเมืองแห่งนี้มาก และยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด เดิมศาลหลักเมืองเป็นศาลเทพารักษ์หลักเมืองซึ่งชาวจีนที่เข้ามาอาศัยในเมืองสุพรรณช่วยกันสร้างเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมจีน ต่อมาในปี พ.ศ. 2447 รัชกาลที่ 5 เสด็จฯมายังศาลหลักเมืองและพระราชทานเงินให้สร้างต่อเติมศาลรูปแบบจีนออกมาด้านหน้าอีก และอีกครั้งในปี พ.ศ. 2480 มีการบูรณะอีกครั้งโดยสมเด็จฯ กรมพระยนิรศรานุวัดติวงศ์ และเจ้าพระยายมราชซึ่งเป็นชาวสุพรรณบุรี ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรให้การค้า ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองอยู่ตลอด ใกล้กันเป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร โดดเด่นด้วยอาคารลักษณะเป็นมังกร ขนาดยักษ์ ภายในจัดแสดงอายธรรมจีนอันยิ่งใหญ่ซึ่งมีการนำเทคนิค แสงสีเสียงใช้นำเสนอได้อย่างน่าสนใจ ขอบอกนิดหนึ่งนะจ๊ะ ใครที่จะเข้าไปต้องเกาะกลุ่มกับพนักงานนำชม เพราะที่นี้เขาจะมีประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติ ใครช้าอาจติดอยู่ในห้องใดห้องหนึ่งก็เป็นไปได้

ช็อปกระจายในตลาดร้อยปี

ใกล้เที่ยงแล้ว พวกเราตัดสินใจไปยังจุดหมายต่อไปบนเส้นทางหหลวงหมาเลข 340 เพื่อหาอะไรรองท้อง ตลาดสามชุกคือจุดหมายที่วางไว้ ที่นี้มีร้านที่"นายรอบรู้" แนะนำอยู่หลายร้านเช่น ร้าน บะหมี่เกี๊ยวเจ๊กอ้าว ร้านกาแฟป้าชั่ง และยังมีข้าวห่อใบบัวและก๋วยเตี๋ยวบกจากร้านหรั่ง ขนมไข่สูตรโบราณ นอกจากนี้ในตลาดยังจุดน่าสนใจอื่นๆ โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงจีนารักษ์ อาคารห้องแถวสามชั้นครึ่งตึก ครึ่งไม้ พื้นชั้นล่างและชั้น 2 ปูด้วยกระเบื้องลวดลายโบราณดูสวยงาม ภายในจัดแสดงความเป็นมาของของขุนจำนงจีนานุรักษ์ ซึ่งรับราชการในสมัยรัชกาลที่ 7 ในตำแหน่งนายอากรสุรา-ฝิ่น แวะชิมร้านโน่นร้านนี้และดูพิพิธภัณฑ์จนอิ่ม

เดินออกมานั่งสูดอากาศ เก็บบรรยากาศริมแม่น้ำสุพรรณบุรี หรือแม่น้ำท่าจีนและเรือนไม้เก่าริมน้ำ ชวนให้นึกย้อนไปไหนสมัยก่อนที่การเดินทางสัญจรมาจับจ่ายตลาดนิยมใช้ทางน้ำ ริมน้ำคงคลาคล่ำไปด้วยเรือและผู้คน กว่าจะออกจากตลาดสามชุกก็บ่ายคล้อย พวกเรามุ่งขึ้นไปบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ อ. เดิมบางนางบวช เพื่อทักทายปลาน้อยใหญ่ที่รอพวกเราอยู่

ทักทายไปปลาน้อยใหญ่ที่บึงฉวาก

บึงฉวากมีเนื้อที่ 2,000 ไร่ ใน อ. เดิมบางนางบวช เป็นที่อยู่อาศัยของนกจำนวนมาก ทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ ต่อมาได้รับการปรับปรุงให้เป็นสถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำ อุทยานผักพื้นบ้านและสวนสัตว์ ปัจจุบันตั้งเป็น "บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ" ภายในแบ่งออกเป็นสัดส่วน พวกเราเลือกเข้าที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จุดเด่นอยู่ที่อุโมงค์ใต้น้ำขนาดใหญ่ ยาว 8.5 ม. ผ่านเข้าไปในตู้ปลาที่มีความจุถึง 400 ลบ.ม. สามารถมองเห็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ได้ทั้งด้านบนและด้านข้าง ในวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักประดาน้ำลงไปให้อาหารปลาให้นักท่องเที่ยวชม

ภายนอกอาคารด้านหลังมีบ่อจระเข้พื้นที่ 3 ไร่ จำลองสภาพใกล้เคียงธรรมชาติ คือมีทั้งบ่อน้ำและพื้นที่บกได้ร่มไม้ใหญ่ มีจระเข้น้ำจืดอยู่ราว 60 ตัว นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมไปตามทางเดินเหนือบ่อ ในวันหยุดสุดสัปดาห์มีการแสดงโดยคนลงไปแสดงร่วมกับจระเข้ ใกล้ๆกันเป็นสวรรค์แห่งโลกใต้ทะเล ใครๆอย่าพลาดลอดอุโมงค์ขนาดใหญ่ ยาว 16 ม. กว้าง 6 ม. ดูฉลามหลายชนิดเช่นฉลามเสือทราย ฉลามเสือดาว และฉลามครีบดำแวกว่ายไปมา ทั้งยังมีตู้ปลาทรงกระบอกขนาดสูงใหญ่ และตู้แนวปะการังซึ่งมีสีสันสวยงาม อย่างตู้ปะการังจากโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น และจากสิมิลัน จ. พังงา

จิตรกรรม "โดเรเอมอน"ในวัดสำปะซิว

หลังจากเดินชมและทักทายปลาจนเบื่อก็ได้เวลากลับกทม. แล้ว พวกเราใช้เส้นทางเดิมคือ ทางหลวงหมายเลข 340 ขับผ่านตัวเมืองสุพรรณบุรี แต่เหมือนลืมอะไรบางอย่าง?. กว่าจะนึกได้ก็เจอป้ายวัดสำปะชิวซึ่งในไม่ไกลจากตัวเมืองสุพรรณบุรีแล้ว วัดนี้ตั้งอยู่ ต. สนามชัย อ. เมืองสุพรรณ ภายในโบสถ์ มีภาพจิตกรรมซึ่งวาดโดยรักเกียรติ เลิศจิตสกุล ความแปลกตรงที่ท่ามกลางภาพจิตรกรรมพุทธประวัติ คติเรื่องนรก-สวรรค์ และวิถีชีวิตผู้คน กลับมีรูปการ์ตูนยอดฮิตหลายตัวอย่างโดราเอมอน เบ็นเท็น มดแดง แองกี้เบิร์ด วาดแทรกอยู่ ความสนุกอยู่ตรงที่ต้องคอยสังเกตว่าภาพการ์ตูนวาดแทรกอยู่ตรงไหนบ้าง พวกเราใช้เวลาสนุกอยู่หลายชั่วโมงจนเย็นแล้วจึงขับรถกลับ วันนี้พวกเราใช้เงินและเวลาน้อยกว่าทุกครั้งที่พวกเราไปเที่ยว แต่ความสุขและความสนุกกับไม่ต่างกันเลย มาเที่ยวสุพรรณบุรีกันเยอะนะจ๊ะ

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

วันธรรมดา เปิดเวลา 10.00-16.00 น. (เปิดให้เข้าชมทุก 1 ชม.) เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 09.00-17.00 น. ปิดวันจันทร์และอังคาร

ค่าเข้าชม คนไทยผู็้ใหญ่ 299 บาท เด็ก 149 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 499 บาท เด็ก 299 บาท โทร. 0-3552-6211-2

บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

วันจันทร์- ศุกร์ เปิดเวลา 08.30-16.30 น. วันเสาร์- อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกกษ์ เวลา 08.30-17.30 น.

ค่าเข้าชม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ คนไทยและชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท, สวรรค์แห่งโลกใต้ทะเล คนไทย ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 50 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook