เชิญร่วมงาน "นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี2556"

เชิญร่วมงาน "นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี2556"

เชิญร่วมงาน "นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี2556"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชิญร่วมงาน "นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2556"

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจทุกท่านร่วมงาน "นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2556" ในระหว่างวันที่14 - 25 กุมภาพันธ์ 2556 ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์


นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ เป็นประเพณีทำบุญไหว้พระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่งพุทธศาสนิกชน มีความเชื่อว่า การได้มาสักการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ จะได้รับอานิสงส์สูงสุด และหากใครได้มาไหว้พระแท่นฯ ถึง 3 ครั้ง จะได้ขึ้นสวรรค์ โดยในปีนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ขึ้นระหว่างวันที่ 14-25 กุมภาพันธ์ 2556 ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

กิจกรรมภายในงาน สำหรับพิธีเปิดงานในปีนี้กำหนดไว้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 โดยจะมีขบวนจากชุมชนต่างๆ ร่วมกันแห่เครื่องนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ อีกทั้งยังมีขบวนศิลปวัฒนธรรมของชุมชนต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในชนบท ในรูปแบบของการแต่งกาย วิถีชีวิต อาชีพ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ เช่น การประกวดข้าวหลาม การประกวดข้าวเกรียบว่าว การทำขนมเบื้อง ขนมเทียนคุณยาย การประกวดร้านขนมจีน การประกวดแข่งขันทักษะการถักไม้กวาด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ตลอดมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการประกวดแข่งขัน เช่น สวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ การแข่งขันบรรยายธรรม การประกวดวาดภาพ การประกวดบอร์ดนิทรรศการพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ และการประกวดกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ในวันสุดท้ายของการจัดงานทุกๆ ปี จะตรงกับวันมาฆบูชา หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556 และถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ที่ชาวพุทธที่ตั้งใจไปนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ได้ร่วมถวายสังฆทาน ปิดทองแท่นที่พระพุทธเจ้าประทับนั่ง เริ่มต้นด้วยการตักบาตรพระร้อยรับอรุณ โดยในเวลาเช้าตรู่ ประชาชนจะนำอาหารคาวหวานมารอตักบาตรที่ลานหน้าพระวิหารหลวง เป็นขบวนยาวเหยียดจนถึงซุ้มประตูทางขึ้นวัด จะมีพระสงฆ์มารับบิณฑบาตจำนวนกว่า 100 รูป ส่วนเวลาค่ำจะมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบพระวิหารหลวง ซึ่งจะมีกลุ่มนักเรียนที่ชนะเลิศการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ สวดบทสรรเสริญพระรัตนตรัยตลอดเวลา จึงนับได้ว่าเป็นบรรยากาศแห่งพุทธธรรมที่ทุกฝ่าย เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง นอกจากวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง จะได้มีการจัดงานดังที่กล่าวมาแล้ว ยังมีวัดที่อยู่ใกล้ บนเนินเขาเดียวกันอีก 2 วัด คือ วัดพระยืนพุทธบาทยุคล และวัดพระนอนไสยาสน์ ก็จัดงานพร้อมๆ กันด้วย จึงเป็นโชคดีของท่านผู้มีจิตศรัทธาได้ทำบุญ ไหว้พระ ปิดทอง พร้อมกันทั้งสามวัด

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมงาน "นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2556" ในระหว่างวันที่14-25 กุมภาพันธ์ 2556 ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ตำบลทุ่งยั้ง อำลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง โทร. 0 5545 3568 สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook