พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี 

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับพื้นบ้านของประเทศเกาหลีมาฝากกัน หลายคนอาจเคยได้ยินหรือรู้จักพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลีกันแล้วนะคะ แต่ถ้าใครยังไม่รู้จักหล่ะก็ตามไปดูกันดีกว่าค่ะ

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี  

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี ( NATIONAL FOLK MUSEUM OF KOREA) หรือที่เรียกกันว่า พิพิธภัณฑ์คติชนพื้นเมือง สร้างขึ้นเมื่อสมัยพระเจ้าโชซอน และเปิดให้เข้าชมในปี 1975 เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้เก็บรวบรวมผลงาน ศิลปวัตถุ และมรดกแห่งชาติไว้กว่า 11000 ชิ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของชาวเกาหลีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางด้านอาหารการกิน พิธีกรรมที่สืบทอดกันมา หรือข้าวของเครื่องใช้ต่า งๆ และจะแบ่งเป็นโซนต่างๆไว้ทั้งหมด 3 โซน โซนแรกจัดแสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชนชาติเกาหลี โซนที่สองจัดแสดงวิถีการดำรงชีวิตของชนชาติเกาหลี และโซนสุดท้ายจัดแสดงวัฏจักรชีวิตของคนเกาหลีตั้งแต่เกิดจนตาย นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์เด็กและพิพิธภัณฑ์เปิด (จัดแสดงอยู่นอกอาคาร) ให้ได้เข้าชมและศึกษาอีกด้วยนะ 

 

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลีตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ของพระราชวังเคียงบงกุก ซึ่งถ้าเดินจากทางเข้าแล้ว ก่อนถึงตัวพิพิธภัณฑ์นั้นจะเห็นรูปปั้นหินนักษัตร 12 ราศี ตั้งอยู่ 12 ตัว เรียงกันเป็นรูปวงกลมล้อมรอบวงกลมสีแดงอีกทีนึง ซึ่งถ้าใครได้เข้าไปยืนในวงกลมสีแดงนั้นแล้วก็จะได้ยินเสียงกังวานในหู แปลกดีนะคะ ถ้าใครได้ไปเกาหลีแล้วคงต้องลองซักหน่อย 

นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีไม้แกะสลักเป็นรูปปีศาจต่างๆมากมาย ไม่ใช่แค่ไม้เท่านั้น ยังมีหินแกะสลักอีกด้วย ซึ่งคนเกาหลีสมัยก่อนนั้นนิยมปักไม้แกะสลักรูปปีศาจไว้หน้าหมู่บ้าน เพราะเชื่อกันว่าสามารถขับไล่ภูต ผี ปีศาจได้ (ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะ  และที่นี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกัน น่าลองนะคะ 


โซนที่ 1 จัดแสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชนชาติเกาหลี โซนนี้จะเป็นโซนที่ใช้จัดแสดงวัตถุต่างๆในสมัยโบราณตั้งแต่สมัยอาณาจักรแพ็จเจ จนถึงสมัยชิลล่า ก็จะประกอบไปด้วย ภาชนะรูปเป็ด มงกุฎทองคำ เครื่องประดับต่างๆ และยังมีสิ่งของอำนวยความสะดวกในสมัยนั้น ที่สำคัญยังมีการจัดแสดง "อักษรฮันกึล" ที่เป็นมรดกแห่งชาติเกาหลี แม่พิมพ์โลหะคำจารึก แผนที่โบราณ และโบราณวัตถุที่ถูกขุดค้นพบในที่ต่าง ๆ ทั่วเกาหลีอีกด้วย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบวัตถุโบราณต่างๆคงต้องเป็นโซนนี้แล้วหล่ะ ^^ 

อักษรฮันกึล 

 

การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีสมัยก่อน 

 

เครื่องปั้นดินเผาในยุคก่อนๆ 

โซนที่ 2 จัดแสดงวิถีการดำรงชีวิตของชนชาติเกาหลี โซนนี้จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีในสมัยก่อนค่ะ และจะให้ความรู้ทั้งการเก็บเกี่ยวพืชผล การเพาะปลูก และการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านอีกด้วย และยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของตลาด ที่เปรียบเสมือนเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมของชุมชนในการพบปะ ติดต่อ สนทนา แลกเปลี่ยน ของชุมชน ผู้คน และสินค้าต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่าถ้าไม่มีตลาดนี้ การติดต่อสื่อสารคงยากขึ้นเยอะเลยหล่ะ ^^

อุปกรณ์ในการทำเกษตรแบบดั้งเดิม 

 อุปกรณ์ที่ใช้เก็บเกี่ยวพืชผลในฤดูต่างๆ 

 การดำเนินชีวิตในตลาดของเกาหลีสมัยก่อน 

โซนที่ 3 จัดแสดงวัฏจักรชีวิตของคนเกาหลีตั้งแต่เกิดจนตาย โซนนี้จัดแสดงเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตั้งแต่เกิดจนตายของชนชั้นสูง ชีวิตในอุดมคติที่ใครหลายคนอยากจะเป็นไปตามอย่างนั้น ก็จะมีการจัดแสดงพิธีกรรมต่างๆ ที่ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยก่อน มีฉากสวดมนต์ให้พรลูกหลานด้วย และก็มีขั้นตอนการแต่งงานของชนชั้นสูง การสอบบรรจุเข้าเป็นขุนนาง พิธีแซยิดให้กับพ่อแม่ที่มีอายุครบ60ปีเพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณ และพิธีรำลึกถึงบรรพบุรุษในครอบครัวที่ล่วงลับไปแล้ว ถ้าเป็นเกี่ยวพวกกับราชวงศ์ต่างๆ โซนนี้ก็จะมีให้ดูหมดค่ะ ^^

พิธีแต่งงานของชนชั้นสูงในสมัยก่อน 

 พิธีรำลึกถึงบรรพบุรุษในครอบครัวที่ล่วงลับไปแล้ว

 

พิธีแซยิดตอบแทนคุณพ่อแม่ 

National Folk Museum of Korea

เวลาทำการ 9.00 น. - 18.00 น. *วันธรรมดา* (เดือน พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ เปิดถึง 17.00 น.) (ปิดวันอังคาร) , 9.00 น. - 17.00 น. *วันเสาร์ อาทิตย์*

ราคาค่าเข้า ผู้ใหญ่ 3,000 วอน เด็กอายุ 7-18 ปี 1,500 วอน

การเดินทาง MTR Line 3 สถานี เคียงบกกุง ทางออกหมายเลข 5 หรือ Line 5 สถานี กวังฮวามุน ทางออกหมายเลข 2 

เย้เย้ จบไปแล้วกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี ดูแล้วก็ได้ความรู้เกี่ยวกับประเทศนี้มากขึ้นเยอะเลยเนอะ ถ้าใครสนใจไปก็อย่าลืมศึกษาเส้นทางหรือเวลาเปิดปิดให้ดีก่อนด้วยนะคะ คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันด้วยหล่ะ

  

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook