3 น้ำตกสวยตระการตา เมืองนครนายก

3 น้ำตกสวยตระการตา เมืองนครนายก

3 น้ำตกสวยตระการตา เมืองนครนายก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำตกสาริกา

 

เป็นน้ำตกในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 3 ต.สาริกา อ,เมืองนครนายก ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยถนนหมายเลข 3049 เป็นระยะทาง 12 กม. แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวง 3050 อีก 3 กม.เส้นทางเข้าน้ำตกสาริกาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นเขียวขจีตลอดทาง เมื่อเข้ามาถึงจะพบน้ำตกขนาดใหญ่ไหลตกจากหน้าผาสูง ทั้งหมดถึง 9 ชั้น โดยผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร ในแต่ละชั้นจะมีชั้นหินธรรมชาติรองรับน้ำและกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กๆ อยู่ทั่วบริเวณชั้นของน้ำตก บางแห่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึกมาก ทำให้สายน้ำไหลตกลงมาอย่างสวยงาม ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เขียวชอุ่ม ทำให้สามารถเดินชื่นชมความงามของธรรมชาติได้ ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำมาก แต่ในฤดูแล้งก็ยังพอมีน้ำให้สามารถเล่นได้ ที่ด้านหน้าทางเข้าน้ำตกจะมีบริการห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกไว้บริการ และบริเวณใกล้เคียงกันมียังมี "ถ้ำสาริกา" เป็นสถานที่ที่ อาจารย์มั่น ภูริฑตฺโต เคยมาบำเพ็ญธรรม มีสภาพเป็นเนินเขา ภายในประกอบด้วยกุฏิของสงฆ์ เรือนบูชาหลวงปู่มั่น และโบสถ์ ที่ทางขึ้น น้ำตกสาริกา จะมีศาล เจ้าพ่อปลัดจ่าง และ เจ้าแม่สาริกา ที่ชาวนครนายกและคนทั่วไปให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ก่อนเดินทางขึ้น น้ำตกสาริกา จึงควรแวะไหว้เพื่อเป็นศิริมงคล น้ำตกสาริกา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โดยการประชาคมทั้งในระดับตำบล และอำเภอ เพราะน้ำตกสาริกาเป็นน้ำตกที่ขึ้นชื่อ เป็นแลนด์มาร์คที่อยู่คู่กับจังหวัดนครนายก มีความสวยงาม และใกล้กรุงเทพฯ การคมนาคมสะดวก

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการมาท่องเที่ยวน้ำตกสาริกา ที่ดีที่สุดคือ ช่วงปลายฤดูฝนจนถึงต้นฤดูหนาว ซึ่งเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่ เวลา 05.30-18.00 น. ทุกวัน ค่าเข้าชมน้ำตก ผู้ใหญ่ 20 บาท และ เด็ก 10 บาท ก่อนเดินทางไปเที่ยว น้ำตกสาริกา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284, 0-3731-5664

น้ำตกนางรอง

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หินตั้ง อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองนครนายกประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่ลดหลั่นเป็นชั้นๆ ไม่สูงนัก เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายก แต่ละชั้นมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และเล็กรองรับน้ำที่ไหลลงมาเหมาะสำหรับลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก เพราะน้ำไหลเป็นทางยาวเราสามารถเลือกเล่นน้ำได้หลายจุด เที่ยวได้ทุกฤดูกาล เพราะมีน้ำตลอดทั้งปี มีทางเดินขึ้นไปจุดชมวิวน้ำตกชั้นบนสุดระยะทางประมาณ 300 เมตร ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ป่านานาชนิด ทางเดินสะดวก อากาศเย็นสบาย ด้านหน้าบริเวณที่จอดรถมีร้านค้าบริการอาหารและเครื่องดื่ม

เปิดให้เข้าชมทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการมาเที่ยวน้ำตกนางรองคือช่วงปลายฝนต้นหนาว ท่านจะสามารถสัมผัสกับสายหมอกและน้ำตกที่สวยงาม อัตราค่าผ่านประตู รถยนต์ พร้อมคนขับ 50 บาท ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็กที่สูงไม่เกิน 120 ซม. เข้าฟรี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก โทร. 037-385310, 037-307100 037-312284

อุทยานวังตะไคร้ หรือ จุมภฏ - พันธุ์ทิพย์ อุทยานวังตะไคร้

 

อยู่ใกล้กับน้ำตกนางรอง ห่างจากตัวเมืองเพียง 16 กิโลเมตร โดยพลตรีพระจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต และหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ทรงรู้สึกโปรดปรานในธรรมชาติในบริเวณแถบนี้ จึงได้ซื้อทรงดำริและจัดซื้อที่ดินและก่อสร้างที่ประทับขึ้นสำหรับพักผ่อนยามว่าง ต่อมาได้ทรงพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแก่ประชาชนทุกระดับได้มีที่พักผ่อนหย่อนใจ น้ำตกแห่งนี้เกิดจากการรวมตัวของลำธาร 2 สาย คือ ลำธารคลองมะเดื่อจากน้ำตกเหวกระถิน กับลำธารคลองตะเคียนจากน้ำตกแม่ปล้อง ลำธารทั้ง 2 นี้ ไหลมาบรรจบกันเป็นธารเดียว มีแอ่งน้ำขัง เป็นวังน้ำอยู่เป็นตอนๆ ไหลลงสู่แม่น้ำนครนายกและมีต้นตะไคร้น้ำขึ้นอยู่ทั่วไปในบริเวณนี้ที่นี่จึงได้ชื่อว่า "วังตระไคร้" มีต้นไม้นานาพันธุ์ ทั้งไม้ประดับ สวนผลไม้ สวนดอกไม้ สวนปาล์ม สวนต้นไม้ในวรรณคดี สวนไม้ผลป่า สวนป่า และสวนสมุนไพร ทั้งในประเทศและต่างประเทศเกือบทั่วโลกนับร้อยชนิด ในช่วงฤดูฝนลำธารจะมีน้ำเต็มไหลเชี่ยวจัด กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาก คือ ล่องห่วงยาง มีบริการบ้านพักค้างแรมภายในพื้นที่

อัตราค่าผ่านประตู คนละ 10 บาท รถยนต์(4 คน) คันละ 100 บาท สอบถามรายละเอียดโทร. 0-3738-5165

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook