เที่ยวอัมพวา พาชมโบสถ์แม่พระบังเกิด

เที่ยวอัมพวา พาชมโบสถ์แม่พระบังเกิด

เที่ยวอัมพวา พาชมโบสถ์แม่พระบังเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้างๆ ตลาดบางนกแขวกตรงข้ามฝั่งคลองชนิดตะโกนก็พอได้ยินถึงกันเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของคริสต์ชน นั่นก็คือ "อาสนวิหารแม่พระบังเกิด (The Nativity of Our Lady, Cathedral)" ซึ่งถ้าใครได้เห็นก็คงชื่นชมในความสูงใหญ่อลังการ ไม่เว้นแม่กระทั่งคริสต์ชนด้วยกันเอง โบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่ใน "วัดแม่พระบังเกิด" ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2393


ส่วนอาสนวิหารได้ถูกสร้างขึ้นภายหลังในปี พ.ศ. 2433 โดยดำริของ คุณพ่อเปาโลซัลมอน เจ้าอาวาสในขณะนั้น (ซึ่งชาวบ้านเรียกกันตามลิ้นคนไทยว่า "คุณพ่อเป่า") เพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับสัตบุรุษที่นับวันจะทวีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งเพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีทางศาสนาอื่นๆ อาสนวิหารหลังนี้ทำพิธีเสกและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2439 ก่อนยุค "แดง ไบเล่" 60 ปี


ตัววิหารเป็นศิลปะแบบโกธิคที่สร้างด้วยอิฐเผา ผนังฉาบด้วยปูนตำกับน้ำเชื่อมประสานจากอ้อยใสสีดำ ประดับตกแต่งด้วยกระจกสีชนิด Stain Glass จากฝรั่งเศสในเรื่องราวของพระนางมารีย์พรหมจรรย์จากพระคัมภีร์และภาพของนักบุญชายหญิงที่สวยงามมาก ภายในกว้างขวางและตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่มโหฬาร

เพราะประวัติการก่อสร้างที่ยาวนานกว่าร้อยปีและการก่อสร้างยังประดับตกแต่งอย่างอลังการ ทำให้อาสนวิหารพระแม่บังเกิดที่บางนกแขวกแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่สวยงามและเก่าแก่ที่สุดของชาวคาธอลิกในประเทศไทย หากจะเดินทางมาเยี่ยมชมอาสนวิหารพระแม่บังเกิดก็อย่ามาในวันจันทร์และอังคารเพราะจะมีการทำพิธีสำคัญเป็นประจำ และอย่าลืมว่าต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อยเท่านั้น!


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook