เส้นทางบินใหม่ มัณฑะเลย์(พม่า) เริ่มบิน 4 ตุลาคมนี้

เส้นทางบินใหม่ มัณฑะเลย์(พม่า) เริ่มบิน 4 ตุลาคมนี้

เส้นทางบินใหม่ มัณฑะเลย์(พม่า) เริ่มบิน 4 ตุลาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อแน่ว่าหากใครสักคนมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวในพม่าสักคราคงยากที่จะหลงลืมประสบการณ์ที่ประทับลงในหัวใจด้วยดินแดนแห่งนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าค้นหาพลังศรัทธาในพุทธศาสนาและสภาพบ้านเมืองที่ชวนย้อนให้นึกถึงวันคืนเก่าก่อน


ห่างจากย่างกุ้งศูนย์กลางความเจริญของประเทศขึ้นไปทางเหนือ 600 กิโลเมตรเป็นที่ตั้งของมัณฑะเลย์(Mandalay) อดีตราชธานีของพม่าเมืองแห่งนี้ร่ำรวยด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัดวาเก่าแก่ และเป็นศูนย์กลางทางหัตถศิลป์จึงยากยิ่งที่ใครสักคนจะทำใจไม่ขึ้นไปสัมผัสมัณฑะเลย์ โชคดีทีั่มัณฑะเลย์มีท่าอากาศยานระหว่างประเทศเปิดบริการมานานแล้ว และในเดือนตุลาคมนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถบินตรงจากกรุงเทพฯ ถึงเมืองนี้ได้ภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงเท่านั้น ความรุ่งเรืองของมัณฑะเลย์ที่สืบเนื่องจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันมีให้สัมผัสได้ไม่ยาก ด้วยการใช้เวลาเยือนสถานที่สำคัญๆ อันเป็นจุดเด่นของเมืองเหล่านี้


วัดพระมหามัยมุนี

วัดพระมหามัยมุนี(Mahamuni Paya) การ-ตื่นแต่เช้ามืดไปร่วมพิธีล้างพระพักตร์พระมหา-มัยมุนี พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมาร-วิชัย สร้างด้วยทองคำงดงามอร่ามสูง 4 เมตร พิธีนี้ทำต่อเนื่องทุกๆ วันในเวลาตี 4 เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำและสัมผัสถึงคำว่าศรัทธาในพระพุทธ-ศาสนาได้ดี ยิ่งไปกว่านั้นพระมหามัยมุนียังเป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของพม่าอีกด้วย

พระราชวังมัณฑะเลย์

พระราชวังมัณฑะเลย์ และ มัณฑะเลย์ฮิลล์ จุดเด่นที่เกี่ยวเนื่องกับประวัติความเป็นมาของเมืองมัณฑะเลย์ฮิลล์สูงเพียง 230 เมตร สามารถนั่งรถขึ้นไปหรือเดินด้วยเท้าเปล่าไปถึงได้แค่ระยะเวลาครึ่งชั่วโมง บนยอดสุดมองเห็นทิวทัศน์ในมุมกว้างรอบๆ ส่วนพระราชวังมัณฑะเลย์ด้านล่างทางทิศใต้ของมัณฑะเลย์ฮิลล์นั้น แม้จะสร้างขึ้นใหม่หลังจากเกิดเพลิงไหม้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ความยิ่งใหญ่ของคู เมืองและกำแพงเมืองจากการทำหน้าที่ปกป้องเมืองมัณฑะเลย์ชั้นในที่คงอยู ่ ท้องพระโรงและตำหนักต่างๆ ที่จำลองขึ้นมา ก็แสดงถึงความเกรียงไกรของมัณฑะเลย์เมื่อครั้งเป็นราชธานีแห่งราชวงศ์คองบองได้ดี

มินกุน

การล่องเรือไปบนลำน้ำอิระวดีอันกว้างใหญ่ เห็นวิถีชีวิตของผู้คนตามหมู่บ้านริมน้ำเพื่อไปเยือนมินกุนชมฐานเจดีย์ยักษ์ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ แต่พังลงมาเสียก่อนเพราะแรงแผ่นดินไหวเมื่อปี 2381 แต่ก็ยังมีความสูงเหลือให้ได้เห็นถึง 50 เมตร นอกจากนี้ยังมีสถานที่อื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ระฆังยักษ์ ขนาดเส้นรอบวง 10 เมตร และเจดีย์ชินพิวมินที่ได้รับสมญาว่า ‘ทัชมาฮาลแห่งลุ่มน้ำอิระวดี' หรือออกนอกเมืองไปเดินเล่นบนสะพานอูเบ็ง สะพานไม้สักยาวทอดข้ามทะเลสาบตองตะมานที่อมรปุระ

วิหารชเวนันดอร์

วัดกุโสดอร

วิหารชเวนันดอร์(Shwenandaw Monastery)และวัดกุโสดอร์ (Kuthodaw Paya) วิหารชเวนันดอร์ ตั้งในเขตพระราชวังมัณฑะเลย์ จุดเด่นอยู่ที่วิหารไม้สักทองซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างยุคสมัยของพระเจ้า-มินดงที่แกะสลักด้วยความวิจิตรบรรจงตามแบบศิลปะพม่า วัดที่ตั้งอยู่ไม่ห่างกันคือวัดกุโสดอร์ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บพระไตรปิฎกฉบับสังคายนาครั้งที่ 5 ในสมัยพระเจ้ามินดง จารึกไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ 728 แผ่น บรรยากาศภายในวัดเงียบสงบ ร่มรื่นด้วยต้นพิกุล

มัณฑะเลย์ยังเป็นจุดศูนย์กลางที่จะเดินทางต่อไปยังพุกามและทะเลสาบอินเล ใช้เวลาเดินทางเพียงครึ่งชั่วโมง โดยสายการบินในประเทศพุกามเป็นเมืองแห่งทุ่งเจดีย์ โดยทุกวันนี้ยังคงมีวัดเก่าและเจดีย์โบราณอยู่มากกว่า 4,000
องค์ ส่วนอินเลนั้นเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของพม่าในรัฐฉานภาพที่ทุกคนจดจำเมื่อนึกถึงอินเล ก็คือ ชาวอินทาที่มีความชำนาญในการทำเกษตรลอยน้ำ ผู้ถนัดที่จะพายเรือด้วยเท้า

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เส้นทางบินใหม่ มัณฑะเลย์(พม่า) เริ่มบิน 4 ตุลาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook