เสน่ห์เชียงคาน...เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ

เสน่ห์เชียงคาน...เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ

เสน่ห์เชียงคาน...เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความวุ่นวายต่างๆ ในสังคมเมืองทุกวันนี้มีมากมายเหลือเกิน เวลาเดินเร็วขึ้นทุกขณะ ยังไม่ทันทำอะไรก็หมดเวลาอีกแล้ว หมดเวลากับการเดินทาง การรอคิวซื้ออาหาร ฯลฯ แต่จะมีที่ไหนเล่า...ที่จะให้เราได้ใช้เวลาคุ้มค่ากับ 1 วัน ที่มี 24 ชั่วโมง ให้เราได้นั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดอย่างเย็นใจ ให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอด ให้เราได้ใช้ชีวิตกับตัวเองมากขึ้น ความพอดีคือสิ่งที่สวยงามที่สุด นี่คือเสน่ห์ของเมืองเชียงคาน เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ

เชียงคานเชียงคาน


สิ่งที่สะดวกที่สุดในการท่องเที่ยวระยะใกล้สำหรับเมืองเชียงคานนั้น คือการปั่นจักรยานหรือขี่มอเตอร์ไซด์ชมเมืองตามตรอกซอกซอย และบริเวณถนนริมชายโขงโดยรอบ ชมชุมชนบ้านไม้โบราณริมฝั่งโขง เป็นชุมชนบ้านไม้เก่าที่มีลักษณะเป็นห้องแถวเรือนไม้เรียงรายตลอดแนว อายุหลายร้อยปี เป็นประตูบานเฟี้ยมเปิดกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนค้าขายไทย-ลาว มาแต่โบราณ มีระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร บ้านบางหลังเคยเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีน โรงภาพยนตร์เก่า และยังมีบ้านที่สร้างด้วยไม้เฮี้ยขัดและโบกด้วยปูนขาวให้เห็นอยู่บ้างในปัจจุบัน บ้านบางหลังปรับปรุงตกแต่งเป็นที่พักโฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟและร้านขายของที่ระลึก มาที่นี่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาตักบาตรข้าวเหนียวเป็นการทำบุญรับอรุณยามเช้า

เชียงคานเชียงคาน

ส่วนอาหารที่ไม่ควรพลาดสำหรับมื้อเช้าของที่นี่คือ ‘ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว' ลักษณะเป็นขนมจีนใส่เครื่องในแล้วใส่น้ำซุปคล้ายๆ กับต้มเลือดหมู มีเครื่องเคียงเป็นผักสดท้องถิ่นจิ้มกับกะปิ บางคนจะนำข้าวเหนียวที่เหลือจากการใส่บาตรมากินร่วมด้วยก็อร่อยดีไปอีกแบบ อาหารที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งก็คือ ‘ตำซั่วด๊องแด๊ง' เป็นส้มตำนี่แหละ แต่ใส่เส้นขนมจีนที่มีลักษณะพิเศษคือเหมือนเส้นลอดช่องตัวเล็กๆ เรียกว่า "เส้นด๊องแด๊ง" เข้าไปนั่นเองหรือจะเป็น ‘ร้านบะหมี่เฟื่องฟ้า' ที่เส้นบะหมี่เป็นเส้นไข่ที่ทางร้านผลิตขึ้นมาเอง ‘แหนมหมูยายเพ็ญ' หน้าวัดศรีคุนเมืองก็อร่อยมาก และ ‘มะพร้าวแก้ว' ที่แก่งคุดคู้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของเมืองเชียงคานด้วย

เชียงคานเชียงคาน

ส่วนของดีของเด่นที่นี่ก็เห็นจะเป็นผ้านวมนุ่มๆ ผืนอุ่นๆ ที่ทำด้วยมือ เมื่อก่อนทำกันเกือบทุกหลังแต่ปัจจุบันคนนิยมปลูกฝ้ายกันน้อยลง จึงเหลือเพียงแค่ 2 ร้าน เท่านั้น คือ ร้านนิยมไทย และ ร้านบ่วยเฮียง และหากปั่นจักรยานจนเหนื่อยแล้วก็แวะพักดื่มกาแฟกันได้ที่ร้านกาแฟ Open&Close Café ตรงถนนชายโขง หรือถ้าใครชอบนวดแผนไทยแล้วละก็ ร้านคิดถึง ณ. เชียงคาน (ยองเส้นให้เหลว) ที่เราการันตีให้ได้เลยว่านวดดีจริงๆ ราคาก็ไม่แพงนวดทั้งตัว 2 ชั่วโมง 200 บาท เท่านั้น ชอบหนักเบาบอกป้าก้อยเจ้าของร้านได้เลย

เชียงคานเชียงคาน

เมืองแห่งนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่น่ารัก ผู้คนอัธยาศัยดี มีน้ำใจไมตรี ยิ้มแย้มแจ่มใส เวลาที่นี่รู้สึกว่าผ่านไปช้ามาก...เราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่าง อย่างที่ชีวิตในเมืองหลวงทำไม่ได้ ได้กินเต็มที่ ได้นอนเต็มอิ่ม ได้พักผ่อนจุใจ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้รับมิตรจากคนแปลกหน้า ได้น้ำใจไมตรีจากเจ้าถิ่น และที่นี่อาจจะทำให้คุณได้แรงบันดาลใจอะไรสักอย่างก็ได้ ถ้าใครมีโอกาสได้มาเยือน ‘เมืองเชียงคาน' รับรองว่าต้องหลงเสน่ห์ความเรียบง่ายของที่นี่และอยากกลับมาอีกครั้งแน่นอน...



สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

เชียงคานเชียงคาน

วัดศรีคุนเมือง: สร้างเมื่อ พ.ศ. 2485 ตั้งอยู่ที่ ถนนชายโขง ซอย 6-7 วัดนี้เป็นแหล่งรวมงานศิลปะทั้งแบบล้านนาและล้านช้างดังจะเห็นได้จากโบสถ์ ซึ่งหลังคาลดหลั่นอย่างศิลปะล้านนาและพระประธานมีลักษณะคล้ายวัดเชียงทอง (หลวงพระบาง-สปป.ลาว) ศิลปวัตถุที่สำคัญมีหลายชิ้น เช่นพระพุทธรูปไม้จำหลัก ลงรักปิดทองปางประทานอภัยแบบล้านช้าง พระพุทธรูปดังกล่าวมีพระเกศาเป็นปุ่มแหลมเล็ก พระกรรณค่อนข้างแหลมและยาว สันนิษฐานว่ามีอายุในราวพุทธศตวรรษที่ 24-25 นอกจากนี้ในวัดยังมีธรรมาสน์แกะสลักไม้ลงรักปิดทองทุกด้านที่พนักหลังมียอดคล้ายปราสาทและฮางฮดหรือรางรดในลักษณะเดียวกันซึ่งเป็นเครื่องใช้แบบล้านนาที่ทำเป็นรางคล้ายรูปเรือสุพรรณหงส์เพื่อใช้ในพิธีรอน้ำพระสงฆ์ ส่วนด้านหน้าโบสถ์มีภาพจิตรกรรฝาผนังอยู่เต็มหน้าบัน ภาพทั้งหมดเป็นภาพนิทานชาดกชุดพระเจ้าสิบชาติซึ่งวาดขึ้นใหม่แทนของเดิม

วัดมหาธาตุ: สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2197 ตั้งอยู่ที่ ถนนศรีเชียงคาน ซอย 14-15 เดิมเป็นศาลาว่าการเมืองเก่า อุโบสถมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังโบราณ ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพุทธรูปไม้ศิลปะล้านช้าง เจดีย์เก่าแก่ นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำที่ได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสดูแล้วแปลกตาดี

วัดท่าคก: สร้างเมื่อ พ.ศ. 2395 ตั้งอยู่ที่ ถนนชายโขง ซอย 20-21 อุโบสถเป็นศิลปะล้านช้าง เดิมวัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเป็นคุ้งน้ำวน ภาษาท้องถิ่น เรียกว่า "คก" จึงใช้ตั้งชื่อว่า "วัดท่าคก" จากศิลาจารึกกล่าวว่า พระศรีอรรคฮาต และชาวบ้านช่วยกันสร้างวัดขึ้น มีพระประธานปูนปั้นพระพุทธรูปทองเหลือง พระเขี้ยวแก้ว พระพุทธรูปแกะด้วยไม้ และศิลาจารึกรูปใบพายเป็นหินทราย

วัดท่าแขก: สร้างเมื่อ พ.ศ. 2208 โดยพระสุวรรณ แผ่นแผ้ว (กษัตริย์แห่งอาณาจักรหลวงพระบาง) เป็นวัดเก่าแก่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ห่างจากอำเภอเชียงคาน 2 กิโลเมตร ก่อนถึงหมู่บ้านน้อยและแก่งคุดคู้ ปัจจุบันเป็นวัดธรรมยุติ ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูป 3 องค์สกัดจากหินทรายทั้งก้อน หน้าตักกว้าง 2 ศอก เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ มีอายุประมาณ 300 กว่าปี

พระใหญ่: เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระพุทธนวมินทรมงคลลีลาทวินคราภิรักษ์ ประดิษฐานอยู่ ณ ภูฟ้า บ้านท่าดีหมี ห่างจากเชียงคาน 20 กม. เป็นพระพุทธรูปปางลีลา สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสพระชนมายุครบ 72 พรรษา เป็นบริเวณที่มีแม่น้ำสองสายคือ แม่น้ำเหือง และแม่น้ำโขงมาบรรจบกันเป็นจุดต่อระหว่างชายแดน 2 ประเทศ และถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่แม่น้ำโขงไหลเข้ามาในประเทศไทย ณ บริเวณบ้านท่าดีหมี อ.เชียงคาน จ.เลย จึงเป็นจุดที่มีทัศนียภาพสวยงามของไทย-ลาว และสามารถชมแม่น้ำโขงในมุมสูงที่มีความสวยงามไม่ยิ่งหย่อนกว่าจุดใด โดยเฉพาะในยามที่อาทิตย์อัสดง ตลอดระยะทางจากอำเภอเชียงคานมาถึงที่นี่ คุณจะได้ชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน การทำเกษตรกรรม และชมวิวทิวทัศน์เทือกสวนไร่นาที่อุดมสมบูรณ์

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน:(บ้านผาแบ่นอุมุง) ตำบลบุฮม การเดินทางใช้เส้นทางสายเชียงคาน-ปากชม ระยะทาง 6 กม. ถึงหมู่บ้านผาแบ่นมีทางแยกเข้าบ้านอุมุง 3 กม. จะถึงทางขึ้นเขาเป็นทางลูกรังระยะทาง 1 กม. พระพุทธบาทภูควายเงินเป็นรอยพระพุทธบาทยาวประมาณ 120 ซม. กว้าง 65 ซม. ประดิษฐานบนหินลับมีด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อ พ.ศ. 2478 รอยพระพุทธบาทภูควายเงินเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในแถบนี้มาก สมัยก่อนครั้งที่การเดินทางมานมัสการยังลำบาก เชื่อกันว่าคนที่มีบุญวาสนาเท่านั้นจึงจะเดินทางมากราบไหว้ได้ คนที่วาสนาไม่ถึงจะต้องมีเหตุให้มาไม่ได้ ทั้งที่ตั้งใจไว้อย่างเต็มที่ก็ตาม บางคนก็หลงทาง ทุกปีในวันขึ้น15 ค่ำ เดือน 3 ทางวัดจะจัดงานสมโภชประจำปีถือเป็นงานสำคัญของชาวบ้านในแถบนี้

ถ้ำผาแบ่น: อยู่ห่างจากเชียงคาน 12 กม. เป็นถ้ำหินปูนขนาดเล็ก สามารถมองเห็นจากแก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้: ห่างจากเชียงคาน 5 กม. เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ช่วงโค้งของลำน้ำโขงพอดี ทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง ในหน้าน้ำ น้ำจะท่วมจนมองไม่เห็นแก่ง เวลาที่เหมาะจะชมแก่งคุดคู้คือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาที่น้ำแห้งมองเห็นเกาะแก่งชัดเจนมีโค้งสันทรายริมแม่น้ำ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสสายน้ำโขงและธรรมชาติสองฝั่งอย่างใกล้ชิด ที่บริเวณแก่งคุดคู้มีบริการเช่าเรือยนต์ล่องแม่น้ำโขง ใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง ราคาแล้วแต่จะตกลง นอกจากนี้ยังมีร้านขายอาหาร เช่น ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบ โดยเฉพาะพล่า กุ้งเต้น ต้มยำปลาจากลำน้ำโขงเป็นอาหารแนะนำในราคาไม่แพง

ภูทอก:เป็นจุดชมวิวอำเภอเชียงคานและลำน้ำโขงที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงเช้าจะมีทะเลหมอกขาวปกคลุมเกือบทั้งเทือกเขา ได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์อย่างเต็มปอด พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศที่แสนสดชื่น และยังสามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ในยามเย็น

หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ: บ้านนาป่าหนาด ห่างจากเชียงคาน 17 กม. เป็นหมู่บ้านชาวไทดำกลุ่มสุดท้ายที่อพยพมาจากเมืองเชียงขวาง สปป.ลาว ช่วงสงครามปราบจีนฮ่อ ชาวบ้านยังคงสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีแบบไทดำไว้ได้เป็นอย่างดี นับถือผี นับถือแถน นอกจากนี้ยังมีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตัวเอง จะใส่เสื้อผ้าสีดำในวันสำคัญ เช่น วันโฮมไทดำ (ช่วง เม.ย. ของทุกปี)

ท่องเที่ยวทางการเกษตรบ้านบุฮม: (แหล่งส่งมะม่วงรายใหญ่) แหล่งเรียนรู้ สวนผลไม้ปลอดสารพิษหลากหลายชนิด ทุกฤดูกาล (สวนลุงเยื้อน) บ้านบุฮม หมู่ที่ 1 อยู่ห่างจากเชียงคาน 14 กม.


Tips เที่ยวตามประเพณี

- ประเพณีออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ประมาณเดือนตุลาคมของทุกปี มีขบวนแห่ปราสาทผึ้ง แข่งขันเรือยาว ประเพณีไหลเรือไฟและผาสาดลอยน้ำ ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่มีความเชื่อเรื่อง "เสียเคราะห์ สะเดาะโชค" ในยามค่ำคืน

- ประเพณีสงกรานต์ ช่วง 13-15 เม.ย.ของทุกปี ความสวยงามของเกาะแก่งได้อวดสายตาต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทุกสาระทิศให้ได้ยลโฉมอย่างใกล้ชิด มีการเล่นสาดน้ำที่สนุกสนานตลอดเส้นทาง จากสามแยกเชียงคานไปจนถึงแก่งคุดคู้ นอกจากนี้ยังมีประเพณีแห่ต้นหมากเบ็งถวายพระใหญ่ ที่บ้านท่าดีหมี ตรงกับวันที่ 12 เมษายน ของทุกปี

- งานบุญประเพณี ผีขนน้ำ (แมงหน้างาม) ประเพณีการละเล่นผีขนน้ำ ต.นาซ่าว จัดขึ้นช่วงวันแรม 1-3 ค่ำ เดือน 6 (พ.ค.) ของทุกปี ชมพิธีกรรมขอฟ้าขอฝน เช่นสรวงบูชาเจ้าปู่ จากความเชื่อ ความศรัทธา ที่ยึดถือสืบทอดกันมาของชาวบ้านวันงานจะมีขบวนแห่พาเหรดผีขนน้ำ (แมงหน้างาม) หลายร้อยตน จากหมู่บ้านต่างๆ ของ อบต.นาช่าว มีความสนุกสนานและประทับใจ

Tips รู้ก่อนเที่ยว

- โรงพยาบาลอำเภอเชียงคาน โทร. 0-4282-1010
- สถานีตำรวจอำเภอเชียงคาน โทร. 0-4282-1181
- ที่ทำการอำเภอเชียงคาน โทร. 0-4282-1597
- กองตรวจคนเข้าเมืองอำเภอเชียงคาน โทร. 0-4282-1175
- ตำรวจท่องเที่ยว โทร. 1155

ที่พักเมืองเชียงคาน

- เรือนแรมลูกไม้ โทร. 08-6234-0011
- แซมเกสท์เฮาส์ โทร. 08-9233-3797
- บ้านต้นโขง โทร. 08-9413-3945
- เชียงคานเกสท์เฮาส์ โทร. 08-6232-8366
- ศรีพรรณโฮมสเตย์ โทร. 0-4282-1797
- เพลิน เพลิน โทร. 0-4282-2058
- ยูโร เฟรนชิพ เกสท์เฮาส์ โทร. 08-1263-9068
ร้านอาหารและเครื่องดื่ม
- ร้านระเบียงริมโขง โทร. 0-4282-1532
- กุ๊กไก่ เรสเตอร์รอง โทร. 08-6854-9456
- Open&Close Café โทร. 0-4282-2076
- ร้านนวดแผนไทย คิดถึง ณ เชียงคาน โทร. 08-6037-6968

การเดินทาง
- รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ มี 2 เส้นทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 201 และ 203
- รถทัวร์ปรับอากาศ วีไอพี 999 จากกรุงเทพฯ-เชียงคาน เวลา 22.00 น และ รถทัวร์ปรับอากาศ ป.2 เวลา 18.40 น. ออกเดินทางทุกวัน วันละ 1 เที่ยว ของบริษัท ขนส่ง จำกัด สอบถามโทร.1490
- บริการรถสามล้อที่เชียงคาน พี่หมาน โทร.08-5452-3229, ลุงลุน โทร.08-5082-7879

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ เสน่ห์เชียงคาน...เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook