สนุกสุดฉ่ำ! ล่องเรือยางท่ามกลางธรรมชาติที่แก่งกระจาน

สนุกสุดฉ่ำ! ล่องเรือยางท่ามกลางธรรมชาติที่แก่งกระจาน

สนุกสุดฉ่ำ! ล่องเรือยางท่ามกลางธรรมชาติที่แก่งกระจาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อฤดูฝนเวียนมาอีกครั้ง คนที่หลงใหลธรรมชาติคงเตรียมพร้อมออกเดินทางท่องป่าเขาลำเนาไพรท่ามกลางช่วงเวลาที่ผืนป่านั้นเบ่งบานและงดงามที่สุด ยิ่งแม่น้ำทุกสายเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำจากสายฝน กิจกรรมโดนๆ ที่ทำให้ฉ่ำชื่นอย่างการล่องเรือยางก็คงทำให้คุณสนุกสุดเหวี่ยงได้ในหน้าฝนนี้


เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่าน "นายรอบรู้" ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมแข่งขันแรลลี่เรือยาง Essilor Eco Challenge ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมดีๆ ชวนเพื่อนๆออกมาสนุกสุดเหวี่ยงกับการล่องเรือยางแม่น้ำเพชรในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ. แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี


ทำความรู้จักกับ "แก่งกระจาน"

เดิมเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่ผู้คนใช้ชีวิตอันเรียบง่ายหาปลากันตามลำห้วยและแก่งน้ำ หนึ่งในนั้นคือ "แก่งกระจาน" แก่งน้ำขนาดใหญ่ในลำน้ำเพชรซึ่งเต็มไปด้วยแก่งหินและสายน้ำที่เชี่ยวกรากและถือเป็นสายน้ำหลักที่หล่อเลี้ยงผู้คนในสมัยก่อน ส่วนชื่อ"กระจาน" เป็นเครื่องมือในการหาปลาที่ทำจากโลหะชิ้นแบน ตัดขอบให้กลมมน เห็นแต่เนื้อโลหะล้วนแล้วเจาะรูร้อยเบ็ดเอาไว้ นำมาร้อยเข้ากับคันไม้ไผ่คล้ายเบ็ดตกปลาหรือจะเรียกว่าเป็นเหยื่อปลอมก็ได้ ต่อมามีการสร้างเขื่อนแก่งกระจานขึ้นในปี พ.ศ. 2504 และการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 ของประเทศไทยด้วย

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีป่าดงดิบอุดมสมบูรณ์มากที่สุดโดยมีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ จ. เพชรบุรี และ อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสำคัญ 2 สาย คือ แม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี ซึ่งอุดมด้วยน้ำตลอดทั้งปี ดังนั้นการมาล่องเรือยางที่แก่งกระจานสามารถล่องได้ตลอดปี แต่ถ้าให้สนุกสุดๆๆแนะนำให้มาล่องฤดูฝน

ถ้าพร้อมแล้วไปสนุกชุ่มฉ่ำกันเลย!

จุดเริ่มต้นการล่องเรือยางแม่น้ำเพชรอยู่ที่บริเวณท่าเรือ พรฑณา รีสอร์ท ซึ่งเป็นจุดรวมพลเรือยางที่เหล่าบรรดานายท้ายหรือนายเรือผู้มากประสบการณ์จะนำเรือยางหลากสีมาวางเรียงรายตลอดลำน้ำให้นักท่องเที่ยวได้เลือกนั่งกันตามชอบ เรือยางแต่ละลำรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 8-10 คน ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถล่องเรือยางได้อย่างไร้กังวล เพราะก่อนจะก้าวเท้าลงเรือจับไม้พายคู่กาย เขามีเสื้อชูชีพให้เลือกใส่หลายขนาด ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลือกใส่กันให้ก่อนลงเรือ โดยจะมีนายเรือประกบทุกลำเรืออย่างใกล้ชิดแบบว่าปลอดภัยหายห่วง

ตลอดระยะทางเกือบ 10 กม. ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆ คุณจะเพลิดเพลินไปกับความงามของธรรมชาติป่าเขาและความชุ่มฉ่ำของสายน้ำที่เย็นสบาย และยังสนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆ อย่างไต่เชือกโดดหอ เล่นน้ำ อีกทั้งตลอดสองฝั่งน้ำยังเต็มไปด้วยสไลเดอร์สีสันสดใสที่รีสอร์ทต่างๆ ได้เนรมิตไว้เอาใจนักท่องเที่ยว จนไปสิ้นสุดที่ท่าเรือ บ้านสวนริเวอร์ รีสอร์ท เหมือนได้ล่องเรือยางในสวนน้ำท่ามกลางธรรมชาติเลยทีเดียว

สนใจกิจกรรมล่องเรือยางแม่น้ำเพชรบุรีติดต่อสอบถามได้ที่ : ชมรมธุรกิจท่องเที่ยแก่งกระจาน-ลุ่มน้ำเพชรบุรี โทร. 08-1880-6382 www.khonlumnampet.com หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0-3247-1005-6

เรื่องและภาพ: พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สนุกสุดฉ่ำ! ล่องเรือยางท่ามกลางธรรมชาติที่แก่งกระจาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook