วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อยุธยา

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อยุธยา

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอยุธยาคงไม่พ้นวัดวาอารามต่างๆ เป็นแน่ และหนึ่งในวัดที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครในเรื่องสถาปัตยกรรม คือ วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร


วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน พระนครศรีอยุธยา เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต สร้างขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อทรงใช้เป็นสถานที่สำหรับบำเพ็ญพระราชกุศล เมื่อเสด็จฯ แปรพระราชฐานมาประทับที่พระราชวังบางปะอิน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่ง เป็นศิลปะแบบโกธิค (Gothic)

พระอุโบสถของวัดนั้นสร้างเลียนแบบโบสถ์ในคริสต์ศาสนา โดยภายในประดิษฐาน "พระพุทธนฤมลธรรโมภาส" เป็นพระประธาน ออกแบบโดยพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ โดยลักษณะที่ผสมผสานศิลปะแบบประเพณีนิยม และศิลปะแบบตะวันตกเข้าด้วยกัน ซึ่งมีพุทธลักษณะคล้ายสามัญชน นอกจากนี้บริเวณฐานชุกชีก็มีลักษณะเหมือนที่ตั้งไม้กางเขนแบบโบสถ์ และฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าของพระประธานนั้น เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 ที่ประดับด้วยกระจกสี ที่สั่งนำเข้ามาจากประเทศอิตาลีเลยทีเดียว

นอกจากนี้กุฏิและสิ่งก่อสร้างทั้งหมดภายในวัดเป็นสไตล์ยุโรปสีส้มสดใส ส่วนภายนอกยังมี "พระศรีมหาโพธิ์" ซึ่งเป็นต้นโพธิ์อายุ 134 ปีที่ทรงปลูกโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2420 และการเดินทางที่น่าตื่นตาตื่นใจด้วยการนั่งกระเช้าข้ามน้ำ สำหรับการเดินทางก็ไม่ยากครับ เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ซึ่งอยู่ติดกับพระราชวังบางประอินนั่นเอง


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook