ยาสูบ อีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของเกษตรกรไทย

ยาสูบ อีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของเกษตรกรไทย

ยาสูบ อีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของเกษตรกรไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยนั้น ถือเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยดินและน้ำอย่างพร้อมสรรพ มีทั้งภูมิประเทศที่สวยงามหลายแห่ง รวมถึงพลังธรรมชาติที่คอยหล่อเลี้ยงผืนแผ่นดินให้เจริญเติบโตงดงาม การปลูกพืชเศรษฐกิจในหลายๆ พื้นที่จึงสามารถทำได้เกือบทุกประเภท จากการที่เราได้ไปสัมผัสถึงแต่ละสถานที่ที่ทำการปลูกยาสูบ ทั้งใน จ.เพชรบูรณ์ จ.แพร่ และ จ.ร้อยเอ็ด ทำให้เราทราบได้ว่าใบยาสูบแต่ละประเภทนั้น เหมาะสมกับภูมิอากาศแบบใดบ้าง จึงจะสามารถส่งเสริมให้ใบยาสูบเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

ที่ผ่านมา เรารู้กันว่ายาสูบเป็นพืชเศรษฐกิจอีกประเภทที่ทำรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยการสนับสนุนโดยภาครัฐ คือ โรงงานยาสูบ ที่ดูแลอย่างใกล้ชิดมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 50 ปี ได้ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนยาวนาน มีการพัฒนาให้เพียงพอต่อการค้าขายและบริโภคในประเทศเพื่อลดปริมาณการนำเข้า และในทางกลับกัน สามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกใบยาสูบของไทยได้มากขึ้นอีกด้วย

ยาสูบเป็นพืชเศรษฐกิจระดับ TOP 10 ที่ปลูกกันมากในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศในแต่ละท้องถิ่นที่มีความแตกต่างกันออกไป แต่กลับมีความลงตัวต่อการงอกงามของเหล่าพืชเศรษฐกิจชนิดนี้ กลับก่อให้เกิดผลิตผลอันน่าทึ่งไม่น้อยเลย

พืชเศรษฐกิจ ใบยาสูบเพื่อเกษตรกรไทย

ใบยาสูบเบอร์เล่ย์ ใบยาสูบเวอร์จิเนีย และใบยาสูบเตอร์กิช เติบโตได้ดีในสภาพภูมิประเทศและอากาศที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยาสูบยังเป็นพืชที่สามารถผสมข้ามสายพันธุ์ได้ จึงต้องแยกสถานที่ปลูกแต่ละสายพันธุ์ออกจากกันอย่างชัดเจน สำหรับ ใบยาสูบเบอร์เล่ย์ ที่เติบโตได้ดีในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่สามารถสร้างรายได้ได้มากกว่าการทำนาปกติ ถึง 4-5 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งด้วยอากาศที่สบายกำลังดี ไม่ร้อน ไม่หนาวจนเกินไป ทำให้ได้ใบยาสูบเบอร์เล่ย์ ที่ชอบภูมิอากาศแบบกลางๆ และด้วยการดูแลที่ทั่วถึงในไร่ต่อไร่ ทำให้เกิดรายได้แก่เกษตรกรในพื้นที่ขึ้นมากมาย

ใบยาสูบเวอร์จิเนีย ก็เป็นอีกประเภทที่นิยมปลูกกันในเขตภาคเหนือที่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็น ใบยาประเภทนี้จะปลูกกันอย่างแพร่หลายมากในจังหวัดแพร่ ที่จะมีการบ่มด้วยโรงบ่มที่มีให้เห็นกันอย่างมากมายตามแถบจังหวัดทางภาคเหนือ นอกจากเอกลักษณ์ในเรื่องการบ่มด้วยไอร้อนและกลิ่นหอมน้ำผึ้งเฉพาะตัวแล้ว ใบยาเวอร์จิเนียยังสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ใบยาเวอร์จิเนียเป็นใบยาสูบอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากไม่แพ้ใบยาเบอร์เล่ย์เลย

นอกจากใบยาสูบทั้ง 2 ชนิดแล้ว สำหรับ ใบยาสูบเตอร์กิช นั้น กลับมีความต้องการที่แปลกแยกออกไป โดยเป็นใบยาบ่มแดด มีความหอมเฉพาะตัวจากแว็กซ์ หรือเรซิ่นที่สะสมอยู่ในใบยา เหมาะมาก กับบรรยากาศแบบแห้งแล้ง ดินทรายจัด ไม่อุ้มน้ำ เพราะใบยาจะสร้างแว็กซ์ขึ้นมาเพื่อป้องกันการระเหยของน้ำ ยิ่งแว็กซ์มากยิ่งทำให้ใบยาหอมมาก ซึ่งคุณสมบัตินี้เป็นที่ต้องการมาก หากน้ำเยอะทำให้ใบใหญ่สวยงามแต่แว็กซ์น้อยและไม่หอม ทำให้นิยมปลูกกันในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ค่อนข้างแห้งแล้งแทน โดยเฉพาะในโซนจังหวัดร้อยเอ็ด ถือเป็นแหล่งปลูกที่ดีที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเลยทีเดียว

สำหรับการเพาะปลูกใบยาสูบเป็นพืชเศรษฐกิจนั้น ทาง โรงงานยาสูบ ได้ให้การสนับสนุนแก่เกษตรกรผู้เพาะปลูกอย่างเต็มที่ โดยเริ่มด้วยการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ แนะนำการเพาะปลูกและดูแล จากศูนย์วิจัยพันธุ์ยาสูบ และที่สำคัญ คือ การสนับสนุนเงินในการสร้างโรงบ่มใบยาขึ้น ซึ่งให้ประโยชน์มากมายแก่เกษตรกร เพราะนอกจากจะใช้บ่มยาสูบแล้ว ยังใช้บ่มผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ ได้อีกด้วย เป็นการเพิ่มประโยชน์แก่เกษตรกร และยังเป็นโรงบ่มใบยาแบบประหยัดพลังงานอีกต่างหาก ตลอดจนรับซื้อใบยาในราคาที่เป็นธรรม หลังเสร็จสิ้นกระบวนการ

นับว่าเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง ที่เกษตรกรในบ้านเราสามารถเพิ่มรายได้ และสามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืนโดยแท้จริง

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ยาสูบ อีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของเกษตรกรไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook