ที่นี่สถานีเชียงใหม่ Chiangmai Station

ที่นี่สถานีเชียงใหม่ Chiangmai Station

ที่นี่สถานีเชียงใหม่ Chiangmai Station
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออกตามหาอาหารเหนือเน้นรสชาติเหนือแท้ๆ แบบไม่ไกลบ้าน และไม่สนด้วยว่าต้องเสิร์ฟบนขันโตก ทำให้วันนี้เรามาอยู่ที่ร้านเด็ดหลบมุมติดริมฝั่งคลอง ย่านสุขาภิบาล 3 ที่แค่ชื่อร้านยังบอกเลยว่าเราเดินทางมาถึงเมืองเหนือแล้ว เพราะ "ที่นี่ สถานีเชียงใหม่" เจ้า....

คุณหลิว-นภัส นิ่มสกุล ลูกสาวผู้รับหน้าที่ดูแลร้าน เล่าให้เราฟังถึงที่มาที่ไปของร้านว่า "คุณพ่อกับคุณแม่เป็นคนก่อตั้งค่ะ ทำมาตั้งแต่เริ่มเลย คุณแม่เป็นคนเชียงใหม่ ส่วนคุณพ่ออยู่แม่ฮ่องสอน แล้วเวลาอยู่ที่บ้านเขาก็ชอบทำอาหารอยู่แล้ว เลยมาเปิดร้านจนทุกวันนี้ จริงๆ อายุ 10 กว่าปีแล้วค่ะ แต่ตอนแรกร้านตั้งอยู่ข้างนอกติดริมถนน เราเพิ่งย้ายเข้ามาในซอย 5-6 ปีที่แล้ว"

เมื่อพูดถึงการตกแต่งร้านล้วนเป็นฝีมือออกแบบของคุณพ่อ แค่เราหลุดผ่านซุ้มประตูเข้ามาก็ทำให้รู้สึกเหมือนได้มาเยือนคุ้มเจ้าเมืองเหนือ เพราะนอกจากประตูซุ้มจะอลังการแล้ว ตัวบ้านยังเป็นเฮือนไม่ใช่เรือน! มีหลังคาสูงโปร่งมุงกระเบื้องว่าวแบบล้านนา (กระเบื้องลักษณะปลายแหลม คล้ายว่าวปักเป้า เราจึงเรียกว่ากระเบื้องว่าว) โต๊ะเก้าอี้ไม้มีให้เลือกนั่งทั้งด้านใน และกลางแจ้งติดริมน้ำ ซึ่งถูกบังแสงแดดด้วยร่มสไตล์ล้านนา และร่มไม้ใหญ่ประดับโคมไฟ ภายในร้านยังมีบาร์น้ำไว้คอยเสิร์ฟเครื่องดื่มหลากชนิด พร้อมประดับโคมไฟทรงกลมหักมุม หรือโคมรังมดส้ม ไว้ด้านหน้าอย่างกลมกลืน

ถ้าเป็นเรื่องอาหารต้องยกให้เป็นฝีมือคุณแม่ ผู้รับหน้าที่เชฟอาหารเหนือ วันนี้เราเริ่มด้วย ออเดิร์ฟสถานีเชียงใหม่ ฮิตสุดกับน้ำพริกพร้อมผักลวกและแคบหมู ตามมาด้วยเมนูที่เราออกตามล่าหาทานในกทม.ยากมากอย่าง ข้าวกั้นจิ้น หรือข้าวส้มเงี้ย ข้าวคลุกเลือดห่อใบตองนำไปนึ่ง ข้าวหนึบรสชาตินวล บีบมะนาวก่อนตักเข้าปากพร้อมพริกแห้งและหอมแดง ตำขนุน ที่นำขนุนมาตำผัดกับน้ำพริก และ แกงผักหวานไข่มดแดงปลาย่าง ส่งตรงไข่มดแดงมาจากเชียงใหม่ วัตถุดิบหลายอย่าง เช่น หมูยอ รถด่วน ก็ได้ญาติผู้ใหญ่ช่วยกันทำและส่งมา เป็นอุตสากหรรมในครัวเรือนอบอุ่นน่ารัก  ไม่ได้มีดีแค่อาหารเหนือ แต่ที่ร้านยังมีอาหารไทยภาคกลางและจีนอีกด้วย วันนี้คุณหลิวจึงจัดชุด โรตีแกงเขียวหวานเนื้อปลากราย เด่นที่โรตีทำเองสูตรเด็ดจากคุณย่า เมนูนี้ถูกคิดขึ้นมาเพื่อชูโรตีโดยเฉพาะ ต่อด้วย ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน แตกต่างจากร้านอื่นตรงที่ปลาเนื้ออ่อนตัวใหญ่ มีก้างเดียว เป็นปลาเนื้ออร่อยและหายากจากนครสวรรค์ และตบท้ายมื้อด้วย เมี่ยงคำ อาหารทานเล่น สุขภาพดีแบบไทย สมุนไพรเพียบ

หากมาในช่วงค่ำๆ ต้องการสังสรรค์แบบส่วนตัว ที่นี่ สถานีเชียงใหม่ เขามีห้องคาราโอเกะไว้บริการ ที่นอกจากนั่งข้างในได้แล้วยังมีโต๊ะริมน้ำด้านนอกให้ได้นั่งคุยพักเหนื่อยหลังออกแรงร้องเพลงอีกด้วย แต่แนะนำให้โทรจองล่วงหน้าเพราะมีอยู่ 1 ห้องถ้วน หากมาช้าจะไม่ทันการณ์ ส่วนโต๊ะปกติทางร้านมีดนตรีสด โฟร์คซองคำเมือง ขับกล่อมทุกวันพุธ ศุกร์ และเสาร์

ขอขอบคุณ
คุณหลิว-นภัส นิ่มสกุล

ร้าน ที่นี่ สถานีเชียงใหม่ (ซ.รามคำแหง 151/1)

เปิดบริการ 11.00 - 23.00 น.

โทร. 0 2728 2060, 08 1628 9076

Facebook : ที่นี่สถานีเชียงใหม่

โรตีแกงเขียวหวานเนื้อปลากราย 120 บาท
ตำขนุน 80 บาท
ข้าวกั้นจิ้น หรือข้าวส้มเงี้ยว 80 บาท
เมี่ยงคำ 120 บาท

เรื่อง : ภัทราวรรณ สุขมงคล / ภาพ : สุตสาย สังหาร

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ที่นี่สถานีเชียงใหม่ Chiangmai Station

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook