5 ที่เที่ยวไฮไลท์ เที่ยวสนุก ชิมเช่ดของเด็ดเมืองตราด

5 ที่เที่ยวไฮไลท์ เที่ยวสนุก ชิมเช่ดของเด็ดเมืองตราด

5 ที่เที่ยวไฮไลท์ เที่ยวสนุก ชิมเช่ดของเด็ดเมืองตราด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อย่างกรายจากฤดูร้อน เข้าสู่ต้นฤดูฝน ภาคตะวันออกก็เต็มไปความชุ่มฉ่ำของธรรมชาติและสีสันสดใสองบรรดาผลไม้นานาชนิดที่ทยอยจากสวนออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นราชาแห่งผลไม้อย่างทุเรียน หรือราชินีแห่งผลไม้อย่างมังคุด ก็มาอวดโฉมให้ได้ลิ้มลอง อีกทั้งยังมีเงาะ ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ สับปะรด แก้วมังกร ฯลฯ ให้นักท่องเที่ยวได้มาแวะเลือกซื้อเลือกชิมกันอย่างจุใจ หรือจะไปเข้าไปเด็ดชิมสดๆ จากต้นก็ย่อมได้ โอกาสดีๆ อย่างนี้ นักชิมอย่าง สนุก! ท่องเที่ยว จะพลาดได้ยังไงล่ะ

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) สำนักงานตราด ร่วมกับ นิตยสาร PHOTOTECH ได้จัดคาราวานพานักท่องเที่ยว และสื่อมวลชนไปร่วมทริปสนุกๆ ที่ได้แค่ยินชื่อทริปก็รีบแพ็กกระเป๋าตามไปซะแล้ว กับ ‘เที่ยวเมืองตราดสุดสนุก ตอน: ชิมเช่ด... ของเด็ดเมืองตราด เส้นทางกรุงเทพฯ - ตราด - เกาะช้าง' โดย นายบริสุทธิ์ ประสพทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเปิดงาน ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

หลังจากเดินทางออกเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยใช้เวลาราว 3 ชั่วโมงนิดๆ คาราวานของพวกเราก็มาถึงสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกในจังหวัดตราด นั่นคือ ชุมชนช้างทูน อ.บ่อไร ที่เพียงแค่ก้าวเท้าเราลงจากลง เราก็ได้รับการต้อนรับแบบเป็นกันเองจากชาวชุมชนช้างทูน พร้อมการแสดงต้อนรับสุดสนุก รวมถึงผลไม้นานาชนิดยกมาให้เราชิมเช่ดกันแบบไม่อั้นสมชื่อเมืองผลไม้ภาคตะวันออก อาทิ เงาะ ทุเรียน สับปะรด ลองกอง มังคุด ที่ใครได้ชิมต่างก็ยกนิ้วบอกว่าอร่อยมาก คุ้มค่ากับการเดินทางมากินผลไม้เมืองตราดจริงๆ

จากนั้นเราเดินทางต่อไปยัง วัดหนองบอน อ.บ่อไร่ ชมพิพิธภัณฑ์พลอย ซึ่งอยู่ใต้โบสถ์ของวัด ว้าวๆๆๆ (ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมละ อยากรู้ว่าเป็นยังไง ต้องหาโอกาสไปชมสักครั้งนะ) และฟังบรรยายประวัติการทำเมืองพลอยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมร่วมย้อนอดีตกับแหล่งขุดพลอยในพื้นที่จริงๆ โดยนั่งมอเตอร์ไซด์ซาเล้งชิลล์ๆ ไปสร้างฝายกั้นน้ำ ฝายใบระกำ ซึ่งเป็นเป็นหนึ่งในวิถีของชาวชองในการอนุรักษ์พื้นที่ต้นน้ำ ก่อนคว้าอุปกรณ์ร่อนพลอยไปร่วมร่อนแร่หาพลอยท่ามกลางสายน้ำกันอย่างสนุกสนาน

งานนี้เจ้าของพื้นที่บอกว่าใครร่อนเจอก็เอาติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึกได้เลย (แต่เอ๊ะ! เราร่อนตั้งนานก็เจอแต่ความว่างเปล่า สงสัยคงไม่มีโชคแหงๆ ) นั้นกินข้าวหลามร้อนๆ อร่อยๆ จากฝีมือชาวบ้านปลอบใจตัวเองดีกว่า (งั่มๆ) ในระหว่างนั้นพวกเรายังได้ร่วมแรงร่วมใจปลูกพันธุ์กล้าต้นสำรอง เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้เมืองตราดเขียวชอุ่มยิ่งขึ้นและช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย ก่อนปิดทริปความสุขในยามเย็นวันแรกด้วยอาหารพื้นบ้านอร่อยๆ จากฝีมือคนในชุมชน และชมการแสดงน่ารักๆ จากน้อง ชนให้อิ่มอกอิ่มใจ และอิ่มท้องนอนหลับฝันดี Zzzzzz

เช้าวันต่อมา คณะคาราวานก็มุ่งหน้าสู่ พิพิธภัณฑ์มรดกเมืองตราดวัดบุปผาราม อ. เมืองตราด วัดเก่าแก่ของจังหวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โบสถ์ วิหาร และเจดีย์เป็นศิลปะแบบรัตนโกสินทร์ตอนต้น ภายในพิพิธภัณฑ์มรดกเมืองตราด เป็นแหล่งรวบรวมโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าที่หาชมได้ยากยิ่ง ทั้งพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปทองบุเงิน พระพุทธรูปปางต่าง ๆ เครื่องถ้วยจีน เครื่องถ้วยยุโรป กลองมโหระทึก พูดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่นักเดินทางห้ามพลาดเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนแวะไปสักการะ ศาลหลักเมืองตราด เพื่อเป็นสิริมงคล เอาฤกษ์เอาชัย (ขอเลขท้าย 2 ตัวด้วย ไม่เกี่ยวกับทริปนี้แระ แฮะๆๆๆ )

แล้วออกเดินทางไปกินอาหารกลางวันกันที่ ร้านคนพลัดถิ่น ร้านอาหารพื้นที่บ้านที่มีไฮไลท์เด็ดอยู่ที่ช่วงเวลาเที่ยงๆ ทางร้านจะมีการให้อาหารปลาที่เลี้ยงไว้ แล้วจะมี ฝูงเหยี่ยวแดงคอขาว นับร้อยตัวออกมาบินโฉบเฉี่ยวแย่งอาหารปลากินกัน ซึ่งนับว่าเป็นภาพที่หาดูไม่ได้ง่ายๆ งานนี้เราเลยได้ยินเสียงช่างภาพกดชัตเตอร์กันนิ้วระรัวราวกับเสียงข้าวตอก เก็บภาพเหยี่ยวแดงกันเป็นที่ระลึกอย่างแทบจะหยุดลมหายใจ แม้จะมีสานฝนโปรยปรายลงมาบ้าง ก็ไม่มีใครละสายตาเลย หากใครได้มายืนอยู่ตรงนี้เหมือนกับผมในวันนั้นคงมีความสุขและประทับใจ จนอยากกลับไปชมฝูงเหยี่ยวแดงอีกครั้งแน่นอน

ทริปนี้เราไม่ได้เที่ยวกันแค่บนฝั่งเมืองตราดเท่านั้น เรายังได้นั่งเรือเฟอรี่ขนาดใหญ่ยักษ์ ไปเที่ยว เกาะช้าง เกาะที่ห่างจากฝั่งเมืองตราดแค่มาถึง 20 นาที และสามารถขับรถข้ามไปเที่ยวได้สบายๆ

เราแวะพักค้างคืนที่ ช้างบุรี รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่พักติดทะเล เหมาะสำหรับมานั่งเล่นและพักผ่อนในวันสบายๆ โดยในระหว่างรับประทานอาหารค่ำ คณะคาราวานของเราก็มีกิจกรรมพิเศษที่สมาชิกทริป ‘เที่ยวเมืองตราดสุดสนุก ตอน: ชิมเช่ด... ของเด็ดเมืองตราด เส้นทางกรุงเทพฯ - ตราด - เกาะช้าง'ทุกคนรอคอย นั่นคือการร่วมส่งภาพเข้าประกวดชิงถ้วยเกียรติยศจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด  กิจกรรมนี้มีผู้สนใจส่งภาพสวยๆ เข้าร่วมประกวดกันล้นหลาม ก่อนประกาศผลรางวัลภาพถ่าย 5 รางวัล สนุก! ท่องเที่ยว ขอปรบมือแสดงความยินดีกับทุกท่านด้วย ณ โอกาสนี้

วันสุดท้าย หลังจากพักผ่อนนอนหลับฝันดีแล้ว รุ่งเช้าคณะคาราวานก็ได้เดินทางกลับสู่ฝั่ง และแวะจับจ่ายซื้อของฝากกันอย่างสนุกสนาน (ชนิดชอปไม่อั้น) พร้อมชมการผลิตทุเรียนอบแห้ง ณ สวนสวรรค์ตะวันออก ที่เห็นแล้วทำเอาน้ำลายสอเลยอ่ะ เป็นอีกหนึ่งทริปที่นักท่องเที่ยวทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สนุก และไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน สมกับชื่อกิจกรรมสนุกๆ ชิมเช่ด... ของเด็ดเมืองตราด คุ้มค่าเกินราคาจริงๆ

เรื่องและภาพ: ทศพร สุภาพ

ขอขอบคุณ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนิตยสารPHOTOTECH (www.phototech-mag.com)

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook