ลัดเลาะท่าจีนแวะเวียนตลาดดอนหวาย

ลัดเลาะท่าจีนแวะเวียนตลาดดอนหวาย

ลัดเลาะท่าจีนแวะเวียนตลาดดอนหวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่แสนจะสบาย หากคุณอยากพักกายพักใจแบบกระเป๋าไม่ฉีก อีแมกกาซีนขอแนะนำให้ลองเที่ยวใกล้ๆ อย่างตลาดดอนหวายที่ไห้บรรยากาศโบราณแถมยังสบายกระเป๋าอีกด้วย วันนี้เราขอพาคุณไปเที่ยวตลาดน้ำวัดดอนหวาย ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม โดยคุณๆ ผู้รักการท่องเที่ยวสามารถเดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับได้สบาย เพราะตลาดน้ำแห่งนี้ห่างจากกรุงเทพฯ ไปเพียง 56 กิโลเมตรเท่านั้น


"ตลาดดอนหวาย" ตั้งอยู่หลังวัดดอนหวาย ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งบรรยากาศของตลาดแห่งนี้ได้ตลบอบอวลไปด้วยกลิ่นของความย้อนยุค เพราะเป็นตลาดที่ยังเหลือสภาพตลาดเก่าในอดีตตามแบบของสมัยรัชกาลที่ 6 ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

ลักษณะของตัวอาคารที่ถูกดัดแปลงให้เป็นแหล่งทำมาค้าขายเป็นอาคารไม้เก่าๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน โดยยังมีภาพของพ่อค้า-แม่ค้า พายเรือนำสินค้าและอาหารมาจำหน่ายมากมาย

เมื่อคุณเดินเข้าถึงตลาด จะสัมผัสได้ถึงความเบียดเสียดของนักชิมตัวยง ที่ต่างมาสรรหาของขึ้นชื่อลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็น ห่อหมกโบราณ ไอติมกระทิ หรือสารพัดข้าวจานเป็ด ส่วนอาหารที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คือ ปลาช่อนเผาเกลือ ปลาสลิดตากแห้ง ปลาตะเพียน 3 รส ห่อหมก เป็ดพะโล้ กุนเชียงหมู และสารพัดน้ำพริกชนิดต่างๆ รวมถึงขนมหวานอย่าง สาลี่ ขนมตาล ปุยฝ้าย ขนมเบื้อง ลูกชุบ ตะโก้ ทองม้วนสด ขนมฝักบัวโบราณ แต่นี่เป็นเพียงตัวอย่างของอร่อยแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะถ้าคุณได้ไปด้วยตัวเองแล้วละก็ จะรู้เลยว่ายังมีของน่ากินให้เลือกอีกเพียบ ในแบบที่ว่า มีให้เลือกกินกันตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงสุดทาง

นอกจากอาหารการกินจะอุดมสมบูรณ์แล้ว ในบริเวณวัดดอนหวายนั้นก็ยังมีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่ายทุกวันอีกด้วย โดยจะเริ่มเปิดร้านกันตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ซึ่งไฮไลท์ของตลาดน้ำแห่งนี้ก็ยังไม่หมดอยู่เพียงเท่านั้น เพราะเมื่ออิ่มหนำสำราญไปแล้ว ก็ถึงคราวของแข้งขาจะต้องขยับขยับขยายออกเดินไปลงเรือน้อยกับราคาค่าตั๋วเพียงคนละ 60 บาท ซึ่งจะพาคุณล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน เป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง โดยมีไกด์คนเก่งบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ

งานนี้ที่มาของบรั่นดีไทยจะอยู่พิกัดไหน คอทองแหงได้รู้แน่

สำหรับการเดินทางไปยังตลาดน้ำดอนหวาย นับว่าไม่ยากนัก แม้คุณจะชอบหลง เพราะตลอดเส้นทางจะมีป้าย (เล็กๆ) บอกไว้อย่างชัด ซึ่งถ้าจะขับรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไป เส้นทางแรกคือคุณสามารถใช้เส้นทางสายถนนเพชรเกษม (สายเก่า) ทางเข้าตลาดดอนหวายจะอยู่เยื้องกับทางเข้าของลานแสดงช้าง และฟาร์มจระเข้สามพราน ใช้ทางเข้าทางเดียวกับวัดไร่ขิงแล้วตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตร ผ่านวัดไร่ขิง วัดท่าพูด ตลาดดอนหวายจะอยู่ทางด้านซ้ายมือเส้นที่สอง จากถนนปิ่นเกล้า - นครชัยศรี (สายใหม่) เข้าทางพุทธมณฑล สาย 5 ซ้ายมือมีป้ายบอกทางไปวัดไร่ขิง เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ไม่ไกลนักจะมีป้ายวัดไร่ขิง ป้ายที่ 2 ให้เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 4.5 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตรงทางสามแยกไปตลาดน้ำดอนหวาย ตลาดจะอยู่ทางซ้ายมือ

ส่วนผู้สันจรทางรถโดยสารประจำทาง ให้นั่งรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 2 จากสถานีขนส่งสายใต้ สายเก่า (กรุงเทพฯ - อ้อมใหญ่ - สามพราน - นครปฐม) กรุงเทพฯ - ราชบุรี กรุงเทพฯ - บางลี่ กรุงเทพฯ - สุพรรณบุรี ลงปากทางเข้าวัดไร่ขิงแล้วต่อรถโดยสารประจำทางเข้าไป ตลาดดอนหวายจะอยู่เลยวัดไร่ขิงไปประมาณ 10 กิโลเมตร แต่ถ้ายังกลัวหลงก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม โทร.034 - 340011 - 2

ทริปเที่ยวใกล้เน้นประหยัดตังค์ยังมีอีกมาก เอาเป็นว่า สถานที่หน้าเราจะพาเหล่านักเดินทางไปบุกยังที่ใด คงต้องติดตามกันให้ดีๆ

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook