ไประยอง GO ระยอง เที่ยวครบรส ชม ชิม ชอปแบบจุใจ!!

ไประยอง GO ระยอง เที่ยวครบรส ชม ชิม ชอปแบบจุใจ!!

ไประยอง GO ระยอง เที่ยวครบรส ชม ชิม ชอปแบบจุใจ!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึง จังหวัดระยอง เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยต้องนึกถึงเกาะเสม็ดเป็นอันดับต้นๆ ไม่แปลกที่หลายคนจะคิดเช่นนั้น เพราะเกาะเสม็ดครองตำแหน่งเกาะสวยน้ำใสใกล้กรุงมานาน ชนิดที่เรียกว่ายังยากที่จะหาเกาะอื่นใดมาล้มแชมป์
แต่เพราะเหตุนี้จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ของระยองถูกละเลยไปอย่างน่าเสียดาย ความจริงระยองก็เป็นเช่นจังหวัดชายฝั่งอื่นๆ ที่มีทะเลสวยๆ หาดทรายขาวๆ มากมาย (ไม่เฉพาะบนเกาะเสม็ด!) อาทิ หาดแม่รำพึงและแหลมแม่พิมพ์ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ให้แก่ผู้ที่รักหาดทราย สายลม สองเรา (หรือมากกว่าสองก็ได้) ได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร

แถมยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลากหลายชวนให้ไปสัมผัส โดยเฉพาะย่านเก่าในอำเภอเมือง วัดวาอาราม รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างเขาชะเมาและน้ำตกต่างๆ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีร้านอาหารทั้งแบบเก๋ๆ และแบบพื้นบ้านให้นักชิมได้ลิ้มรส มีอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์จากท้องทะเลให้เลือกช็อปจนหนำใจ ชม ชิม ช็อปจนเหนื่อยแล้วก็สามารถหาที่พักหลากระดับหลายราคาไว้นอนเอกเขนกได้ตามรสนิยมและปริมาณเงินในกระเป๋า

หากพร้อมแล้วก็ไปเที่ยวกับคู่มือ ชม ชิม ชอป GO ระยอง ได้เลย ฮิ!

ชม

หาดแสงจันทร์

เป็นชายหาดที่อยู่ใกล้ตัวเมืองระยองมากที่สุด แต่หาดบริเวณนี้มีคลื่นแรงมาก จึงมีการสร้างเขื่อนหินกันคลื่นกระทบฝั่งไปตลอดแนวชายหาด สุดชายหาดเป็นปากน้ำระยอง ตลอดแนวชายหาดมีร้านอาหารทะเลเลิศรสอยู่หลายร้าน อีกทั้งยังเต็มไปด้วยเรือประมงที่นำกุ้ง ปู และปลาหมึกสดๆ มาจากท้องทะเล

การเดินทาง : จากอำเภอเมืองฯ ใช้ถนนสุขุมวิท แล้วเลี้ยวเข้าถนนตากสินมหาราช สุดทางเป็นบ้านปากน้ำที่เต็มไปด้วยเรือประมงและโรงงานทำน้ำปลา ถนนจะบังคับให้เลี้ยวขวา ขับต่อไปจนถึงวัดปากน้ำ เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานข้ามแม่น้ำระยอง สุดเส้นทางจะพบถนนเลียบชายหาด หรือ ขึ้นรถสองแถวประจำทางที่สถานีขนส่งจังหวัดระยอง สายระยอง - แหลมเจริญ ค่าโดยสารคนละ 15 บาท

พระเจดีย์กลางน้ำ

ชาวระยองเห็นเจดีย์สีขาวองค์นี้ตั้งอยู่บนเกาะที่โอบล้อมด้วยแม่น้ำระยองมาแต่เล็กแต่น้อย ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุว่าผู้สร้างเจดีย์คือ พระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิตสงคราม เจ้าเมืองระยอง เมื่อปี พ.ศ. 2416 เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของการมาถึงเมืองระยองทางเรือ  เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำโดยรอบจึงเป็นป่าชายเลนที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์ คุณจะได้เดินไปบนสะพานไม้ที่ซอกซอนไปตามไม้ชายเลนต้นเล็กต้นใหญ่ ทั้งต้นแสมและโกงกาง และหากเดินให้ช้าลงสักนิด สังเกตให้ดีสักหน่อย คุณอาจพบปูก้ามดาบยืนอวดก้ามใหญ่ให้เห็น

ที่ตั้ง : ถนนสมุทรเจดีย์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ

หมู่เกาะมัน อัญมณีที่ซ่อนเร้น

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักคิดว่า ระยองมีแค่หมู่เกาะเสม็ด แต่ความจริงแล้ว ไม่ไกลจากหมู่เกาะเสม็ดยังมี หมู่เกาะมัน ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะเล็กๆ สามเกาะเรียงต่อกัน หมู่เกาะมันเป็นเหมือนดังอัญมณีที่ซ่อนตัวอยู่ในท้องทะเลอันกว้างใหญ่เพราะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากนัก

เกาะมันใน: ไกลจากชายฝั่งบริเวณอ่าวไข่ อำเภอแกลง ออกไปทางทะเลเป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร คือที่ตั้งของเกาะมันใน 1 ใน 3 ของหมู่เกาะมันที่มีความยาว 1,200 เมตร ในขณะที่มีความกว้างเพียง 550 เมตร คุณจึงเที่ยวชมเกาะมันในได้โดยรอบด้วยการเดิน แต่เกาะแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่ชายหาดกับเกลียวคลื่น ทว่าเป็นที่ตั้งของ สถานีอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้กรมประมงจัดตั้งขึ้นเพื่อใช้ในการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลด้วย มาเที่ยวเกาะแห่งนี้ คุณจึงจะเห็นเต่ามะเฟือง เต่าตนุ เต่ากระ และเต่าหญ้า ตัวน้อยตัวใหญ่ที่พร้อมจะคืนกลับไปใช้ชีวิตในท้องทะเลอันเป็นบ้านที่กว้างใหญ่อีกครั้ง อย่างไรก็ดีบนเกาะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักแรม แต่สามารถเข้าชมสถานีอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า

ติดต่อเช่าเรือ : ได้ที่อ่าวไข่ อำเภอแกลง เรือประมงราคาเหมาลำประมาณ 1,500 บาท สปีดโบ๊ตราคาเหมาลำประมาณ 3,500 บาท เรือทั้งสองแบบโดยสารได้ลำละประมาณ 10 คน

เกาะมันกลางและเกาะมันนอก : ถัดไปไม่ไกลมีเกาะเล็กๆ อีกสองเกาะ นั่นคือ เกาะมันกลาง และ เกาะมันนอก ทั้งสองเกาะนี้เป็นเกาะที่เอกชนถือกรรมสิทธิ์ ฉะนั้นหากคุณอยากไปเป็นชาวเกาะในบรรยากาศที่แสนส่วนตัวท่ามกลางท้องทะเลอันกว้างใหญ่ จึงจำเป็นต้องติดต่อเข้าพักกับทางรีสอร์ต ซึ่งแต่ละเกาะมีรีสอร์ตเพียงหนึ่งแห่งเท่านั้น ได้แก่ มันตาคีรี ไอส์แลนด์ รีสอร์ท บนเกาะมันนอกโทรศัพท์ 0-3865-7232 เว็บไซต์ www.mantakiri.com และมันนอก ไอส์แลนด์ รีสอร์ท บนเกาะมันนอก โทรศัพท์ 0-2860-3025-7 (สำนักงานกรุงเทพฯ) เว็บไซต์www.munnorkislandresort.com


วัดบ้านเก่า

วัดนี้อยู่ในอำเภอบ้านค่าย ไม่ไกลจากตัวเมืองระยองนัก เป็นสถานที่ที่ท่านสุนทรภู่เดินทางผ่านก่อนจะไปยังบ้านนาตาขวัญ ตามที่ปรากฏใน นิราศเมืองแกลง เช่นกันว่า "แวะเข้าย่านบ้านเก่าค่อยเบาใจ เขาจุดไต้ตอนรับให้หลับนอน"
วัดนี้เก่าแก่สมชื่อเพราะภายในวัดมีโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เริ่มจากหอไตรที่สร้างขึ้นกลางน้ำเพื่อป้องกันปลวกกัดกินพระไตรปิฎกซึ่งเก็บรักษาอยู่ภายใน แม้จะอยู่ในสภาพทรุดโทรมเต็มที แต่หลังคาทรงไทยยังมุงด้วยกระเบื้องดินเผาแบบโบราณและบริเวณหน้าบันยังคงเห็นลวดลายแกะสลักไม้เป็นรูปเทพพนมอย่างเด่นชัด ถัดไปเป็นเจดีย์โบราณที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2127 น่าเสียดายที่ยอดเจดีย์ได้พังทลายลงมาเสียแล้ว ทว่าเหตุการณ์นี้ก็ทำให้พบพระพุทธรูปทองคำซึ่งบรรจุอยู่ภายในองค์เจดีย์ ปัจจุบันทางวัดได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี สุดท้ายคืออุโบสถหลังเก่าซึ่งยังคงประดับใบระกาที่ทำจากไม้ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณถึงสี่องค์

ที่ตั้ง : หมู่ 2 ตำบลตาขัน อำเภอบ้านค่าย

การเดินทาง : จากสถานีขนส่งจังหวัดระยอง ใช้ถนนจันทอุดม วิ่งตรงผ่านสี่แยกเกาะกลอย เลี้ยวเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3138 มุ่งสู่อำเภอบ้านค่าย ระยะทางประมาณ

น้ำตกเขาชะเมา

เป็นน้ำตกที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของอุทยาน เส้นทางสู่ตัวน้ำตกนั้นเห็นชัดเจนและเดินง่าย จากลานจอดรถเพียงไม่ไกลจะพบสายน้ำของชั้นวังหนึ่ง น้ำนั้นไหลลดหลั่นมาจากชั้นวังมัจฉาซึ่งมีปลาพลวงหินแหวกว่ายอยู่ ให้ผู้มาเยือนได้นั่งมองพร้อมปล่อยอารมณ์ไปตามการไหลของสายน้ำที่ลัดเลาะผ่านหินก้อนโค้งมนขนาดโตๆ อันเป็นจุดเด่นของน้ำตกแห่งนี้ ความสวยงามของที่นี่ไม่ได้อยู่ที่ความอลังการของหน้าผาอันสูงชันหรือสายน้ำเชี่ยวกราก แต่อยู่ที่การไหลอย่างอ่อนโยนและต่อเนื่อง นับเป็นความงามเล็กๆ ที่สามารถจับต้องได้ บริหารปอดและขากันต่อด้วยการเดินขึ้นสู่วังมรกตกับวังไทรงามที่สายน้ำไหลลดหลั่นลงมาอย่างงดงาม ต่อไปสู่ผากล้วยไม้ที่มากไปด้วยกล้วยไม้ป่า ช่วงถัดจากนี้ไปทางเดินจะเริ่มแคบและผ่านแนวโค้งของสันผาให้ได้หวาดเสียวเล็กๆ จากนั้นทางเดินจะเปลี่ยนเป็นทางราบท่ามกลางความร่มรื่นของแมกไม้จนถึงชั้นหกสาย ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดของน้ำตก ชื่อของชั้นน้ำตกมาจากสายน้ำหกสายที่ไหลผ่านผาหินสูงประมาณ 3 เมตรสู่แอ่งน้ำใสสะอาดเบื้องล่างนั่นเอง

น้ำตกคลองปลาก้าง


เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีทั้งหมดเจ็ดชั้น ทางเดินขึ้นสู่น้ำตกนั้นเดินได้สบายๆ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงชั้นบนสุด แต่หากจุดหมายของคุณมิใช่อยู่แค่ปลายทาง ขอแนะนำให้ค่อยๆ เดินและดื่มด่ำความฉ่ำเย็นของสายน้ำไปอย่างช้าๆ ก่อนที่จะไปสัมผัสความสวยงามของธารสายหมอกบนชั้นสูงสุดของน้ำตก บนนั้นจะเห็นสายน้ำใสสะอาดสองสายไหลจากหน้าผาสูงประมาณ 10 เมตร แล้วรวมกันเป็นสายเดียว ก่อนไหลสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง

ที่ตั้ง : ตำบลน้ำเป็น อำเภอเขาชะเมา

เบอร์โทรศัพท์ : 0-3889-4378 (ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง)

การเดินทาง : จากอำเภอเมืองฯ ใช้ถนนสุขุมวิท ผ่านอำเภอแกลง ถึงแยกบ้านเขาดิน(หลักกิโลเมตรที่ 274) ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3377 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร จะพบทางเข้าอุทยานอยู่ขวามือ โดยเส้นทางเดินสู่น้ำตกเขาชะเมาอยู่บริเวณที่ทำการอุทยาน ส่วนน้ำตกคลองปลาก้าง ให้ขับตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร สำหรับการเดินทางสู่เขาวง ให้ขับตรงผ่านแยกบ้านเขาดินไปจนถึงแยกบ้านกองดิน จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3433 ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร
ชิม

ร้านอาหารชายทะเล

ร้านทะเลมีคลื่น เล็กน้อยถึงปานกลาง

อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นคำพยากรณ์อากาศเพราะนี่คือชื่อร้านอาหาร หากนักชิมท่านใดชอบร้านอาหารสไตล์อาร์ตๆ ร้านนี้ตอบโจทย์คุณได้อย่างเต็มร้อย เพราะเป็นเรือนไม้สีขาวสะอาดตา ตกแต่งแบบใส่ใจในทุกรายละเอียด บรรยากาศโปร่งโล่งรับลมทะเลที่พัดผ่านมาจากหาดแสงจันทร์ ให้นั่งกินอาหารไป ชมทะเล(ที่มีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง)ไป อีกทั้งด้านหลังยังติดแม่น้ำระยองที่มีบรรยากาศแสนร่มรื่น
นอกจากบรรยากาศจะติดตาแล้ว อาหารที่มีร่วมร้อยรายการยังมีรสชาติอร่อยติดปาก โดยเฉพาะอาหารทะเล เช่น กุ้งราดซอสมะขาม กุ้งทอดกระเทียม ผัดเปรี้ยวหวานผลไม้ทะเล ต้มข่าทะเล และหลากหลายอาหารประเภทออร์เดิร์ฟที่น่าลิ้มลอง เช่น มิกซ์ซีฟู้ดซอสครีมเลมอน หอยตลับผัดออริกาโน รวมทั้งมีกาแฟสดรสกลมกล่อมให้จิบไป ฟังเสียงคลื่นไปด้วย

ที่ตั้ง : 2/71 ถนนเลียบชายหาด ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ (ริมหาดแสงจันทร์)

เบอร์โทรศัพท์ : 0-3894-0223, 08-5111-9705

เวลาเปิด - ปิด : 11.00 น. - 23.00 น

ช็อป

ของฝากจากสวน

ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ มาเที่ยวระยองจึงไม่ควรพลาดที่จะช็อปผลไม้อร่อยๆ ไปฝากคนทางบ้าน แต่ต้องมาให้ถูกฤดูสักนิดเพราะบรรดาผลไม้ขึ้นชื่ออย่างทุเรียน เงาะ และมังคุด จะออกในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นมิถุนายนเท่านั้น ซื้อผลไม้เหล่านี้ได้ทั่วไป โดยเฉพาะตลาดผลไม้หน้าโรงแรมสตาร์และตลาดผลไม้ตะพงนั้นถือเป็นศูนย์รวมผลไม้ของเมืองระยองเลยทีเดียว

แต่ถ้ามาไม่ถูกฤดูก็ไม่เป็นไรเพราะชาวระยองได้แปรรูปราชาผลไม้อย่างทุเรียนเป็นของกินเล่นหลายอย่าง ทั้งทุเรียนทอด ทุเรียนกวน ล่าสุดคือแคร็กเกอร์ทุเรียนกรอบ(แครกเกอร์โรยหน้าด้วยทุเรียนทอด) ทั้งกรอบ ทั้งหวานมัน อร่อยยิ่งนัก ส่วนราชินีผลไม้อย่างมังคุดก็แปรรูปเป็นน้ำมังคุดกับมังคุดกวน หาซื้อได้ที่ร้านค้าบริเวณหน้าโรงแรมสตาร์ ตลาดตะพง ตลาดบ้านเพ ตลาดน้ำเกาะกลอย และร้านขายของฝากตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

 

ที่พัก

สวนวังแก้ว

สถานตากอากาศแห่งแรกๆ ของเมืองระยอง แม้คุณไม่ได้เข้าพักก็แวะเข้าไปเที่ยวชมได้ พื้นที่อันกว้างใหญ่ถึง 350 ไร่นี้อยู่บนเนินเขาลูกย่อม ภายในจึงมีทั้งสวนป่า น้ำตกสายเล็กๆ ชายทะเล และเวิ้งอ่าวหลายแห่ง เช่น อ่าวพลับพลึง อ่าวไทรใหญ่ และอ่าวเทวาสถิต ซึ่งแต่ละอ่าวมีความงามของทิวทัศน์แห่งท้องทะเลที่แตกต่างกันไป

ที่พักแบ่งเป็นโซนตามเนินเขาและอ่าวต่างๆ มีทั้งห้องพักแบบ 2 คน บ้านหลังใหญ่สำหรับครอบครัว ไปจนถึงบ้านสำหรับหมู่คณะ และด้วยพื้นที่อันกว้างใหญ่ขนาดนี้จึงใช้จัดกิจกรรมนันทนาการได้เป็นอย่างดี

ที่ตั้ง : 214 หมู่ 2 ถนนบ้านเพ - แหลมแม่พิมพ์ ตำบลชากพง อำเภอแกลง

เบอร์โทรศัพท์ : 0-3863-8067, 0-2259-4150

ราคา : คืนละ 1,200 - 14,500 บาท

Website: www.wangkaew.co.th

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: GO ระยอง คู่มือเที่ยวระยองเล่มเดียวครบทั้งไปชม ไปชิม ไปช็อป พร้อมแผนที่ อ่านง่ายใช้ได้จริง

คลิก! อ่านข้อมูลหนังสือ GO ระยอง เพิ่มเติม

ราคา : 229 บาท

สำนักพิมพ์: แพรวสำนักพิมพ์ ท่องโลก

จำนวนหน้า : 188 หน้า

เขียนโดย: วีรศักดิ์ เทียนธนะวัฒน์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไประยอง GO ระยอง เที่ยวครบรส ชม ชิม ชอปแบบจุใจ!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook