มหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก

มหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก

มหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. ร่วมกับจังหวัดนครปฐมและวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จัดงาน "มหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก" ณ วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม ในวันที่ 1-4 มิถุนายน 2555 โดยมีแนวคิดที่จะจัดงานวัน "วิสาขบูชาโลก" ขึ้นให้ยิ่งใหญ่และเป็นสากล ในรูปแบบกิจกรรมที่สื่อถึงความมหัศจรรย์ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาครั้งนี้ และในปี 2555 นี้ ยังตรงกับปีแห่งการเฉลิมฉลอง 2600 ปีแห่งพุทธชยันตี หรือการเฉลิมฉลองเนื่องในวาระแห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยสาเหตุที่เลือกจัดงานที่พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม เนื่องจากเป็นสถานที่แรกที่พระพุทธศาสนาเข้ามาในดินแดนสุวรรณภูมิ


ทั้งรูปแบบการจัดงานกำหนดภายใต้ธีม "ดอกบัว" เนื่องจากเป็นดอกไม้สำคัญทางพระพุทธศาสนาที่นิยมใช้กราบไหว้บูชาพระรัตนตรัย โดยในพุทธประวัติบันทึกไว้ว่า ดอกบัวมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญในวันวิสาขบูชา ซึ่งได้แก่ การประสูติ เนื่องจากทันทีที่พระองค์ประสูติ ทรงดำเนินด้วยพระบาท 7 ก้าว และแต่ละก้าวก็มีดอกบัวผุดรองรับทุกก้าวอย่างน่าอัศจรรย์ รวมทั้งพระพุทธเจ้าใช้ดอกบัวเป็นกุศโลบายแทนการอธิบายถึง คน 4 ประเภท ที่เปรียบดั่งดอกบัว 4 เหล่าอีกด้วย

โดยไฮไลท์ภายในงานแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย

1.พิธีเปิดด้วยขบวนแห่ยิ่งใหญ่ "มหัศจรรย์วันวิสาขปูรมี พระปฐมเจดีย์ศรีนัครา" เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความศรัทธาและร่วมกันสักการะองค์พระปฐมเจดีย์ โดยพิธีเปิดงานในวันที่ 1 มิถุนายน จะมีการจัดขบวนแห่ "มหัศจรรย์วันวิสาขปูรมี พระปฐมเจดีย์ศรีนัครา" เพื่อสักการะพระปฐมเจดีย์ศรีนัครา นำเสนอตำนานพระปฐมเจดีย์ทั้ง 3 ยุค ซึ่งจัดว่าเป็นประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนาของประเทศไทย โดบขบวนจะเริ่มเดินจากพระราชวังสนามจันทร์ผ่านตัวเมืองนครปฐมมายังองค์พระปฐมเจดีย์ หลังจากนั้นจะมีการสวดของพระสงฆ์ 120 รูปจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย พม่า ศรีลังกา เวียดนาม และจีน
2. "มหัศจรรย์ใบโพธิ์" เชิญประชาชนมีส่วนร่วมหล่อพระพุทธรูปปางตรัสรู้ โดย ททท. ได้จัดเตรียมใบโพธิ์ (ทองเหลือง) 6,000 ใบ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เขียนชื่อ-นามสกุล เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว โดบจะนำใบโพธิ์ทั้งหมดไปหล่อพระพุทธรูปปางตรัสรู้ในวันที่ 4 มิถุนายน 2555 (วันวิสาขบูชา) ซึ่งจะนำไปถวายให้วัดพระปฐมเจดีย์ให้ประชาชนร่วมสักการะต่อไป
3. การแสดงแสง สี เสียง "ย้อนรอยตำนานพระปฐมเจดีย์" ในวันที่ 1-4 มิถุนายน 2555 เวลาแสดง 19.30-20.00 น. โดยแบ่งเนื้อหาของการแสดงเป็น 3 เป็นองค์ คือ

- การเผยแผ่พระพุทธศาสนามาในดินแดน สุวรรณภูมิ สมัยสุวรรภูมิ

- ย้อนตำนานการก่อสร้างพระปฐมเจดีย์ เรื่องพญากง-พญาพาน สมัยสุวรรณภูมิ

- ยุคความเรืองรองขององค์พระปฐมเจดีย์ ในรัชกาลที่ 4-6 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

4. เชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์, เจริญจิตภาวนา เพื่อถวายพระพรแก่ในหลวง และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 2600 ปีแห่งพุทธชยันตี และเวียนเทียนรอบองค์พระปฐมเจดีย์ร่วมกัน

นายวิวัฒน์ชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ภายในงาน ได้แก่ นิทรรศการ "มหัศจรรย์แห่งพระพุทธเจ้า" จัดแสดงในรูปแบบ Installation Art โดยใช้เทคนิคแบบสื่อผสมผสาน โดยจะฉายเวลา 11.00-20.00 น. ชั่วโมงละ 2 รอบ/รอบละ 15 นาที ซึ่งภายในโซนนิทรรศการจะจัดจำลองป่า เนื่องด้วยสังเวชนียสถานทั้ง 4 ล้วนเกิดในป่า แบ่งออกเป็น 4 องค์ ได้แก่ ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน

กิจกรรม 5 กิจกรรมออมบุญ : 5 มหัศจรรย์ 5 มงคล 5 บุญ ประกอบด้วย 1. นั่งวิปัสนา 2. กิจกรรมเส้นทางบุญ 3. สักการะองค์พระสารีริกธาตุ 4. กิจกรรมสอยดาว ทายปริศนาธรรมของทางวัด และ 5. การร่วมห่มองค์พระปฐมเจดีย์/เขียนใบโพธิ์ทอง รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมประกวดโคมแขวน ประกวดภาพถ่าย "มหัศจรรย์วันวิสาขบูชา" โดย Panasonic ซึ่งผู้ที่สนใจส่งผลงานภาพถ่ายเข้าร่วมประกวดได้ทาง www.lumixfriends.com ตั้งแต่วันที่ 5-17 มิถุนายน 2555 และการจัดแสดงภาพถ่ายพระปฐมเจดีย์ ภายใต้แนวคิด แรงศรัทธา โดยจัดแสดงภาพถ่ายพระปฐมเจดีย์ในทุกยุค ทุกสมัย จากช่างภาพทั่วไป นำผลงานมาแสดงภายในงาน

ทั้งนี้ นอกจากการจัดงาน "มหัศจรรย์ วันวิสาขบูชาโลก" ที่วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 1-4 มิถุนายน 2555 แล้ว การท่องเที่ยวแหงประเทศไทยยังได้เข้าร่วมกับศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในสังฆราชูปถัมภ์ จัดนิทรรศการงานสัปดาห์ส่งเสริมพุทธศาสนาขึ้น เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2555 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 28 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2555 อีกด้วย

ด้าน นายนิมิต จัทน์วิมล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่าทางจังหวัดนครปฐมและวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการจัดงาน "มหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก" ขึ้นที่วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐมในครั้งนี้ เพราะทางจังหวัดนครปฐมได้ประกาศให้ปีนี้ เป็นปีแห่งการรรรงค์ทางพุทธศาสนาอยู่แล้ว โดยทางจังหวัดได้มีการรณรงค์ให้หน่วยงานราชการ และประชาชนต่างกายด้วยชุดสีขาวระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2555

สำหรับวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทย มีประวัติความเป็นมายาวนานในแผ่นดินสุวรรณภูมิ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีรกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการะบูชาของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วโลก องค์พระปฐมเจดีย์ไม่ได้เป็นเจดีย์ที่เก่าที่สุดของสุวรรรภูมิ แต่เป็น พระมหาธาตุหลวง ในยุคทวารวดี และท้ายที่สุด จังหวัดนครปฐม และวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้เพื่อเป็นกุศลแก่ตนเองและครอบครัว

"ผมคิดว่าในชีวิตหนึ่งของคนไทย น่าจะได้มากราบองค์พระปฐมเจดย์สักครั้ง และครั้งนี้ก็น่าจะเป็นโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนจะได้มากราบองค์พระปฐมเจดีย์ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง เนื่องในโอกาสฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี" นายนิมิตกล่าว

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook