น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทักทาย


สวัสดีคร้าบบบ! แฟนๆ ไกด์บางจากชวนเที่ยวทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังจากไปเที่ยวรับลมร้อน แหวกว่ายปะทะเกลียวคลื่น อย่างสบายอกสบายใจกันไปแล้วกับช่วงวันหยุดยาว หลายคนบ่นกันว่าหาที่พักยากจริงๆ แต่จนแล้วจนเล่าก็สามารถหาที่จอดจนได้ใช่ไหมครับ แหม ก็แฟนๆของกระผม เค้าเชี่ยวชาญเรื่องเที่ยวกันทุกคนอยู่แล้วนี่เนอะ สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ ผมก็มีสถานที่ใหม่ๆมานำเสนออีกเช่นเคย ช่วงนี้อากาศร้อนจัด คราวนี้ผมขอเอาสุดยอดน้ำตกที่สวยและเย็นฉ่ำติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยมาแนะนำกัน ว่าแล้วก็ไปกระโดดน้ำกันเลย

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี

ที่สุดท้าย บางจากขอนำแฟนๆ ล่องใต้ไป น้ำตกดาดฟ้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้เลยทีเดียวครับ น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ซึ่งจะเปิดให้เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. โดยจะเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท และมีกฎห้ามนำอาหารและขวดแก้วเข้าไป ภายในอุทยานจะมีบ้านพัก ที่กางเต็นท์ และร้านอาหาร ให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ก่อนจะไปเยือน บางจากแนะนำว่าให้ติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ ที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ผ่าน ตู้ ปณ. 2 อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 84000 หรือ โทร. 0-7734-4633


สิ่งน่าสนใจ ของที่นี่คือ น้ำตกดาดฟ้าจะประกอบด้วยชั้นต่างๆ ถึง 13 ชั้น ไหลลดหลั่นมาจากเขาหนอง แต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป แต่การเดินทางขึ้นไปชมให้ครบ 13 ชั้นค่อนข้างลำบาก เพราะทางสูงชันและไกลมาก ต้องพักแรมในป่า ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วไปจะสามารถเดินขึ้นไปชมชั้นต่างๆ ของน้ำตกได้เพียงห้าชั้นเท่านั้นนะครับ นั่นก็คือ

ชั้นที่ 1 ริมไผ่ ห่างจากลานจอดรถเพียง 100 ม. เป็นธารน้ำใสไหลผ่านโขดหินขนาดใหญ่ลดหลั่นลงมา มีแอ่งน้ำขนาดเล็กลงเล่นน้ำได้ มีเก้าอี้ให้นั่งพัก ปิกนิก

ชั้นที่ 2 หนามเตย ต้องเดินจากชั้นแรกขึ้นไปราว 600 ม. สายน้ำตกจากผาสูงประมาณ 10 ม. ลงมายังแอ่งน้ำด้านหน้า เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ น้ำตกชั้นนี้เป็นจุดสุดท้ายที่ทางเดินค่อนข้างสะดวก มีที่นั่งพัก จากนั้นต้องข้ามน้ำ ขึ้นบันได และปีนป่ายเป็นบางช่วง

ชั้นที่ 3 ริมไทร ห่างจากน้ำตกชั้นที่ 2 ประมาณ 300 ม. น้ำตกชั้นนี้ต้องข้ามลำธารบริเวณน้ำตกชั้นที่ 2 แล้วไต่ไปตามบันไดที่ค่อนข้างชันและลื่น จากนั้นข้ามลำธารอีกครั้ง น้ำตกชั้นที่ 3 แบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรกเป็นธารน้ำตกไหลลดหลั่นจากโขดหินมายังแอ่งน้ำเตี้ยๆ ช่วงที่ 2 เป็นผาหินกว้าง มีต้นไทรใหญ่แผ่รากปกคลุมอยู่ริมน้ำตก มีความสวยงามน่าชม บริเวณนี้เป็นจุดดูนกที่ดีมากจุดหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงที่ลูกไทรสุกจะมีนกหลายชนิดมาจิกกิน ตั้งแต่ชั้นที่ 3 ขึ้นไป มีทากชุกชุม และถ้าฝนตกหนัก น้ำในลำธารอาจเชี่ยวกรากจนข้ามกลับไม่ได้ บางจากจึงขอเตือนว่า หากฝนตกให้รีบกลับลงมาจะปลอดภัยกว่าครับ


ชั้นที่ 4 วังเย็น เดินจากชั้นริมไทรขึ้นไปอีกเพียง 50 ม. สายน้ำตกจากผาสูงประมาณ 20 ม. ลงมายังแอ่งเบื้องล่าง เกิดเป็นวังน้ำเย็นเหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ แต่น้ำค่อนข้างเย็นจึงเรียกว่าวังเย็น บริเวณนี้ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบ มีทิวทัศน์สวยงาม

ชั้นที่ 5 ดาดฟ้า ต้องเดินต่อไปอีกราว 800 ม. ข้ามลำธารตรงหน้าน้ำตกชั้นที่ 4 ลัดเลาะไปตามทางด่านในป่า ตัดขึ้นสันเขาเนื่องจากเส้นทางเดินไม่ชัดเจนจึงต้องระวังหลงทาง ในเส้นทางผ่านป่าดงดิบไปจนถึงตัวน้ำตกที่ไหลตกจากผาสูงกว่า 80 ม. ต้องแหงนหน้ามองขึ้นไป จะดูเหมือนสายน้ำตกจากฟ้า จึงได้ชื่อว่าชั้นดาดฟ้าครับ


ด้านการเดินทาง โดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองสุราษฎร์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4009 ไปทาง อ.บ้านนาสาร จนถึงบ้านเฉียงพร้า ประมาณ กม. ที่ 31 มีทางแยกซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปตามทางลาดยางที่ค่อนข้างแคบและคดเคี้ยว ผ่านสวนเงาะ บ้านปลายน้ำใต้ บ้านสระบัว บ้านปลายน้ำเหนือ ระยะทาง 15 กม. จะถึงด่านตรวจอุทยานฯ แยกขวาไปอีก 2 กม. ผ่านหน้าที่ทำการ น้ำตกดาดฟ้าจะอยู่สุดทางเลยครับ แต่ถ้าใครสะดวกโดยสารรถไฟ ให้ขึ้นรถไฟสายกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี ลงที่สถานีสุราษฎร์ฯ แล้วต่อรถสายสุราษฎร์ฯ-พูพอน ลงที่ตลาดเกษตร 1 แล้วต่อรถสายสุราษฎร์ฯ-บ้านนาสาร ลงที่สี่แยกเฉียงพร้า จากนั้นต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างอีกนิดหน่อย ส่วนรถประจำทาง ให้ขึ้นรถสายสุราษฎร์ฯ-บ้านนาสาร ลงที่สี่แยกเฉียงพร้า แล้วต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเหมือนกันครับ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook