น้ำตกทีลอซู จ.ตาก สวยงามและยิ่งใหญ่มากที่สุดในเมืองไทย

น้ำตกทีลอซู จ.ตาก สวยงามและยิ่งใหญ่มากที่สุดในเมืองไทย

น้ำตกทีลอซู จ.ตาก สวยงามและยิ่งใหญ่มากที่สุดในเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทักทาย

สวัสดีคร้าบบบ! แฟนๆ ไกด์บางจากชวนเที่ยวทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังจากไปเที่ยวรับลมร้อน แหวกว่ายปะทะเกลียวคลื่น อย่างสบายอกสบายใจกันไปแล้วกับช่วงวันหยุดยาว หลายคนบ่นกันว่าหาที่พักยากจริงๆ แต่จนแล้วจนเล่าก็สามารถหาที่จอดจนได้ใช่ไหมครับ แหม ก็แฟนๆของกระผม เค้าเชี่ยวชาญเรื่องเที่ยวกันทุกคนอยู่แล้วนี่เนอะ สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ ผมก็มีสถานที่ใหม่ๆมานำเสนออีกเช่นเคย ช่วงนี้อากาศร้อนจัด คราวนี้ผมขอเอาสุดยอดน้ำตกที่สวยและเย็นฉ่ำติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยมาแนะนำกัน ว่าแล้วก็ไปกระโดดน้ำกันเลย

น้ำตกทีลอซู จ.ตาก

น้ำตกทีลอซู

หลังจากที่เราไปเที่ยวชมน้ำตกแถบภาคตะวันตก และภาคกลางกันไปแล้ว คราวนี้เราลองไปสัมผัสบรรยากาศน้ำตกทางภาคเหนือกันดูบ้างดีกว่า เอาล่ะครับ แพ็คกระเป๋าให้เรียบร้อย ถ้าพร้อมแล้วบางจากขอพาแฟนๆ บุกป่าฝ่าดงเข้าไปชื่นชมธรรมชาติแบบสุดขอบชายแดนกับ น้ำตกลีทอซู กันเลย

น้ำตกทีลอซู

น้ำตกทีลอซู เกิดจากลำห้วยกล้อท้อไหลมาจากผืนป่าบริเวณทิศตะวัตตกติดชายแดนพม่า ลำน้ำทั้งสายตกลงจากหน้าผาสูงกลางป่าทึบของป่าทุ่งใหญ่ในเขตพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกที่ มีความสูงประมาณ 300 เมตร เมื่อภาพความสวยงามและยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซูปรากฏสู่สายตาแก่นักท่องเที่ยวจึงทำให้ชื่อเสียงของทีลอซูโด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว ผู้คนมากมายต่างได้ยินเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซู ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมากมายได้เข้าไปสัมผัสแล้วกลับมาบอกเล่าถึงความสวยงาม

น้ำตกทีลอซู

ปัจจุบันน้ำตกทีลอซู อยู่ในพื้นที่การดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง น้ำตกทีลอซูไม่ใช่อุทยานแห่งชาติ เป็นเพียงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซึ่งมีกฎระเบียบการเข้าไปในพื้นที่เคร่งครัด จุดประสงค์เพื่อปกป้องป่าไว้ไม่ให้ถูกทำลายจากมนุษย์นั่นเอง

น้ำตกทีลอซู


แต่ก่อนการเดินทางเข้าไปยากลำบาก ต้องล่องแพไม้ไผ่เข้าไปจนถึงจุดหนึ่งซึ่งต้องขึ้นบกและเดินเท้าเข้าไป ซึ่งเดี๋ยวนี้เค้ามีถนนดินตัดเข้าไปให้แล้ว แต่ถนนเข้าน้ำตกทีลอซูจะถูกปิดในช่วงฤดูฝนและจะเปิดให้เข้าอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน

การเข้าไปชมน้ำตกไม่สามารถนำอาหาร ขนม และขวดน้ำเข้าไปได้นะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่นำติดตัวไปจะต้องฝากไว้ที่จุดตรวจ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้ำตกทีลอซูยังคงสะอาดปราศจากขยะได้จนถึงทุกวันนี้
การล่องแพยังเป็นการเดินทางที่เป็นอมตะสำหรับการเดินทางในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เริ่มฤดูฝนไปจนถึง 1 พฤศจิกายน เส้นทางเข้าทีลอซูถูกปิด การเดินทางเดียวที่ทำได้คือการล่องแพ แต่ก่อนใช้แพไม้ไผ่แต่ในปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้เรือยางลำใหญ่ปลอดภัยกว่าและยังเป็นการอนุรักษ์ จากตัวเมืองอุ้มผางจะต้องลงเรือยางล่องมาตามลำน้ำแม่กลอง ผ่านบ่อน้ำร้อนและแก่งต่างๆ ตลอดเส้นทางที่ล่องเรือผ่านมีทัศนียภาพที่สวยงามและยังคงเป็นธรรมชาติมากๆ เมื่อล่องมาถึงครึ่งทางนักท่องเที่ยวก็จะได้เห็นความสวยงามของน้ำตกทีลอจ่อที่ตกลงมาจากหน้าผาสูงลงสู่ลำน้ำแม่กลอง ถัดจากนั้นมาไม่ไกลก็จะผ่านน้ำตกสายรุ้ง

หากเดินทางไปในช่วงเวลาที่เหมาะสมก็จะเห็นรุ้งกินน้ำที่เกิดจากแสงที่ตกกระทบกับละลองน้ำของสายน้ำตก นอกจากนี้ยังมีน้ำตกริมทางให้ได้หยุดแวะเล่นน้ำกันอีกด้วย ระยะเวลาสำหรับการล่องเรือยางประมาณ 3-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความแรงของกระแสน้ำในแต่ละช่วงเวลา เมื่อขึ้นจากเรือยางจะต้องเดินเท้าต่อไปยังจุดกางเต็นท์พักแรมที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ประมาณ 1 กิโลเมตรแรก เป็นเส้นทางเดินผ่านป่า ช่วงที่เหลือเป็นถนนลูกรังอัดแน่น สภาพเส้นทางมีขึ้นเนินเป็นบางช่วงโดยเฉพาะช่วงแรกๆ จะเป็นการเดินขึ้นเนินเป็นส่วนใหญ่ ช่วงกลางและท้ายจะเป็นทางลงเนิน วันถัดมาจึงจะได้ชื่นชมกับความงามของน้ำตกทีลอซู ตอนเดินทางกลับก็จะต้องเดินย้อนกลับมาตามเส้นทางเดิมเพื่อกลับมาลงเรือยางล่องต่อไปยังจุดที่ลำน้ำบรรจบกับถนน แล้วขึ้นรถกลับสู่ที่พัก

น้ำตกทีลอซู

สำหรับการเดินทางไปทีลอซู

ในช่วงเวลาที่ถนนเปิดให้รถเข้าจะมีการเดินทางเป็น 2 แบบ ส่วนใหญ่จะนิยมล่องเรือยางไปยังจุดที่ขึ้นบก จากนั้นก็ขึ้นรถต่อไปยังจุดกางเต็นท์ ขากลับก็นั่งรถกลับตรงไปยังที่พักในตัวเมืองอุ้มผางแบบสบายๆ ไม่ต้องเดินครับ ส่วนอีกแบบหนึ่งสำหรับผู้ที่มีเวลาน้อยและนิยมประหยัด คือการขับรถรวดเดียวจากตัวเมืองอุ้มผางไปยังจุดกางเต็นท์ จากนั้นเดินเท้าเข้าไปเที่ยวน้ำตกแล้วขับรถกลับได้เลย

ถึงแม้ช่วงเวลานั้นเส้นทางจะเปิด นักท่องเที่ยวก็สามารถนั่งรถเข้าไปได้ แต่การล่องเรือยางเป็นการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมมากที่สุดเกือบ 99% ทั้งนี้เพราะการล่องเรือยางเป็นรสชาติของการเดินทางไปน้ำตกทีลอซู เหมือนการเดินทางในรุ่นแรกเริ่ม และนักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามของบรรยากาศป่าเขาริมทาง จึงเรียกได้ว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่ามากๆเลยล่ะครับ

ด้านการเดินทางไปอุ้มผาง จากกรุงเทพฯ ให้วิ่งไปตามเส้นทางถนนสายเอเชียมุ่งสู่ตาก แต่ยังไม่ถึงตากเจอแยกซ้ายไปแม่สอด เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 105 ไปจนถึงตัวเมืองแม่สอดให้แยกซ้ายไปอุ้มผาง ตามทางหลวงหมายเลข 1090 สุดทางสาย 1090 ที่อุ้มผาง


เส้นทางจากแม่สอดไปอุ้มผาง เป็นเส้นทางลอยฟ้า ระยะทางรวม 169 กม. มีโค้ง 1219 โค้ง เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางแม่ฮ่องสอน 349 กม. 1800 โค้ง จะเห็นว่าสายอุ้มผางไม่ธรรมดา เป็นเส้นทางที่ต้องใช้ความชำนาญและความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษด้วยนะครับ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย


 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ น้ำตกทีลอซู จ.ตาก สวยงามและยิ่งใหญ่มากที่สุดในเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook