อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทักทาย

สวัสดีคร้าบบบ! แฟนๆ ไกด์บางจากชวนเที่ยวทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังจากไปเที่ยวรับลมร้อน แหวกว่ายปะทะเกลียวคลื่น อย่างสบายอกสบายใจกันไปแล้วกับช่วงวันหยุดยาว หลายคนบ่นกันว่าหาที่พักยากจริงๆ แต่จนแล้วจนเล่าก็สามารถหาที่จอดจนได้ใช่ไหมครับ แหม ก็แฟนๆของกระผม เค้าเชี่ยวชาญเรื่องเที่ยวกันทุกคนอยู่แล้วนี่เนอะ สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ ผมก็มีสถานที่ใหม่ๆมานำเสนออีกเช่นเคย ช่วงนี้อากาศร้อนจัด คราวนี้ผมขอเอาสุดยอดน้ำตกที่สวยและเย็นฉ่ำติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยมาแนะนำกัน ว่าแล้วก็ไปกระโดดน้ำกันเลย

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จากที่บางจากไปสืบเสาะหาข้อมูลมาพบว่าสถานที่แห่งนี้เค้ามีพื้นที่ครอบคลุมในท้องที่คาบเกี่ยวถึง 2 จังหวัด นั่นคืออำเภอมวกเหล็กและอำเภอวังม่วง ของจังหวัดสระบุรี และอำเภอปากช่อง ของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีเนื้อที่รวมกันแล้วกว้างถึง 29,755 ไร่ ซึ่งแบ่งอยู่ในเขตจังหวัดสระบุรี 27,210 ไร่ และจังหวัดนครราชสีมา 2,245 ไร่เลยทีเดียวครับ

น้ำตกเจ็ดสาวน้อย มีความเป็นมาเดิมคือวนอุทยานน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ซึ่งได้มีการสำรวจและจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2523 โดยกองบำรุง กรมป่าไม้ ซึ่งมีเนื้อที่ในการจัดตั้งครั้งแรก 540 ไร่ แต่ต่อมาในปี พ.ศ.2546 ได้มีการสำรวจพื้นที่ผนวกเพิ่มเติมเพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความเห็นชอบและให้มีการเข้าควบคุมดูแลพื้นที่เพื่อเตรียมการในการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติต่อไปจวบจนปัจจุบัน

สำหรับชื่อน้ำตกเจ็ดสาวน้อยบางจากไปถามมาจากคนในท้องที่ได้ความมาว่า มีที่มาจากชื่อหมู่บ้านที่อยู่ด้านทิศเหนือของน้ำตกที่มีชื่อว่า "บ้านสาวน้อย" แต่พอหลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่เพื่อจัดตั้งเป็นวนอุทยาน ก็ได้พบว่าน้ำตกในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีจำนวน 7 ชั้น ดังนั้นจึงได้ตั้งชื่อน้ำตกนี้ว่า "น้ำตกเจ็ดสาวน้อย" ตามชื่อหมู่บ้านและจำนวนชั้นของน้ำตกที่ค้นพบ

ด้านการเดินทาง สามารถโดยสารได้ทั้งทางรถยนต์ และรถไฟ จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนพหลโยธิน ระยะทาง 108 กิโลเมตร หรือโดยสารรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือระยะทาง 113 กิโลเมตร ถึงตัวเมืองสระบุรีโดยใช้เส้นทางสายหลัก คือ ถนนมิตรภาพ ผ่านอำเภอแก่งคอยไปมวกเหล็ก ระยะทางจากตัวเมืองสระบุรี ถึงทางแยกเข้าสู่ทางหลวงสายมวกเหล็ก-หนองย่างเสือ ใช้ระยะทาง 41 กิโลเมตร จากทางแยกเข้าสู่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยระยะทาง 12 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ด้านขวาตรงข้ามวัดน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ส่วนการเดินทางโดยรถไฟ ต้องนั่งรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ รถจะจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสระบุรี สถานีแก่งคอย และสถานีมวกเหล็ก จากนั้นต่อรถโดยสารประจำทางสายสระบุรี - แก่งคอย - มวกเหล็ก ไปลงหน้าอุทยานแห่งชาติ ที่เหลือก็หาที่พักแล้ว หาห่วงยางซักห่วงแล้วล่องไปตามแก่งน้ำเย็นๆให้สบายใจกันไปเลยครับ


แต่ถ้าท่านใดเกิดหลงหรือยังงงๆ เรื่องเส้นทางอยู่ สามารถสอบถามรายละเอียดอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ต.มวกเหล็ก จ.สระบุรี 18180 ได้ที่เบอร์ 036-344416 เบอร์เดียวทั้งโทรทั้งแฟ็กซ์ครับผม

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook