เที่ยวมรดกโลก ตามรอยประวัติศาสตร์ความเป็นไทย

เที่ยวมรดกโลก ตามรอยประวัติศาสตร์ความเป็นไทย

เที่ยวมรดกโลก ตามรอยประวัติศาสตร์ความเป็นไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยความเป็นไทย กันบ้างหรือไม่? บรรพบุรุษของเรามีรกรากถิ่นฐานจากที่ใด? กว่าจะหล่อหลอมรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยนั้นมีที่มาเป็นอย่างไร? ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่ชวนให้ค้นหาคำตอบยิ่งนัก!


ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางร่วมกับกรมศิลปากร ในโครงการเผยแพร่มรดกศิลปวัมนธรรมของชาติ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๒ ภายใต้หัวข้อ "ชมแหล่งมรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย - ศรีสัชนาลัย - กำแพงเพชร เข้าสู่พระราชวังจันทน์ สักการะพระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก" เป็นทริปที่อัดแน่นไปด้วยความรู้ จากคุณสุนิสา จิตรพันธ์ ผู้อำนวยการบรหารกลาง กรมศิลปากร ทำหน้าที่บอกเล่าประวัติศาสตร์อย่างรู้ลึกรู้จริงโดยมิได้เหน็ดเหนื่อย

หลายคนอาจเคยนึกสงสัยว่าความเป็นชาติไทยเริ่มต้นมาจากที่ใด เราเคยเรียนรู้จากประวัติศาสตร์มาตั้งแต่เด็กว่าคนไทยมีการอพยพมาจากเทือกเขาอัลไต ประเทศจีน เราก็ท่องจำกันเรื่อยมา ปัจจุบันมีนักวิชาการที่ทำการค้นคว้าตามหลักฐานที่ยังคงเหลืออยู่ จึงเกิดข้อขัดแย้งจากเดิม เอาเป็นว่าชนชาติไทยมีการอพยพกันเรื่อยมา อาศัยอยู่ในที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีชุมชนที่ขนาดใหญ่และเข้มแข็งกว่าจนตั้งรกรากในดินแดนที่เชื่อสุวรรณภูมิ หากสืบสาวราวเรื่องความเป็นต้นตระกูลไทยในวันนี้ผู้เขียนคงต้องทำการบ้านอย่างหนักเพราะจะมีความหลากหลายในเรื่องของวิชาการที่ได้ค้นคว้าจากทางประวัติศาสตร์

อาณาจักรสุโขทัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเชื่อว่ามีการเริ่มใช้ภาษาไทยของเราเองในสมัยพ่อขุนรามคำแหง ก็คือสมัยกรุงสุโขทัย มีภาษาเขียนของตนเอง เห็นได้จากหลักศิลาจารึก ที่พบในวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในอดีตวัดมหาธาตเป็นวัดที่สำคัญถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของเมืองสุโขทัย ทำให้มีวัดวาอารามมากมาย ที่เป็นสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัย มีความโดดเด่นในเรื่องเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์หรือทรงดอกบัวตูมนั้นเอง ฐานสร้างเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนกันสามชั้น องค์เจดีย์เป็นเหลี่ยมย่อมุม

พระเจดีย์มหาธาตเป็นเจดีย์ประธาน ฐานชั้นล่างสุดมีพระพุทธสาวกเดินพนมมือประทักษิณบนฐานเดียวกันมีปรางค์ ๔ องค์ ตั้งอยู่ทั้ง ๔ ทิศ และบริเวณมุมทั้ง ๔ ทิศ มีเจดีย์ทรงปราสาทแบบศรีวิชัยผสมลังกา ๔ องค์ ลักษณธเป็นเจดีย์บริวารของเจดีย์ประธาน อีกลักษณะหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงนั้นก็คืยเจดีย์ทรงกลมลังกา เป็นเจดีย์ที่รับอิทธิพลมาจากลังกา เจดีย์จะมีฐานสี่เหลี่ยมยกสูง มีความโดดเด่นโดยมีการประดับที่ฐานเป็นรูปปั้นช้างล้อมรอบฐานเจดีย์ ทำให้มีการสร้างในลักษณะเดียวกันค่อนข้างเยอะ

ถึงแม้อากาศจะร้อนเพียงใด แต่ด้วยเรื่องราวของประวัติศาสตร์ความเป็นชนชาติไทยทำให้ ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในรู้ซึ้งตระหนักถึงคุณค่าอันยิ่งใหญ่ ของมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ เรื่องราวดี ๆ ยังมีอีกมากมาก ต้องขอขอบคุณ กรมศิลปากรที่ให้โอกาสผู้เขียนได้ร่วมเรียนรู้ในครั้งนี้ ในตอนหน้ายังมีเรื่องราวดี ๆ ของประวัติศาตร์รออยู่นะคะ ติดตามได้ในตอนต่อไปคะ

พาเที่ยวไปกับ........โชติกา วีรนะ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เที่ยวมรดกโลก ตามรอยประวัติศาสตร์ความเป็นไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook