ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ โครงการหลวงห้วยเขย่ง จ.กาญจนบุรี

ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ โครงการหลวงห้วยเขย่ง จ.กาญจนบุรี

ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ โครงการหลวงห้วยเขย่ง จ.กาญจนบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามรอยพระราชาในครั้งนี้ เราตั้งใจไปเรียนรู้เรื่องโครงการขยายผล โครงการหลวงที่ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพราะได้ข่าวมาว่า ที่นี่ได้สนับสนุนให้ชาวบ้านมีรายได้จากการทำเกษตรกรรมและปลูกพืชไม้ดอกจำหน่าย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ และอีกอย่างที่ห้วยเขย่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สวยงามน่าตื่นตารอเราอยู่ ทำให้เราต้องเดินทางกันอีกครั้งและต้องมาเห็นที่นี่กับตาให้ได้


โครงการขยายผล โครงการหลวงห้วยเขย่ง ตั้งอยู่อำเภอทองผาภูมิ ก่อนที่แยกไปทางเมืองปิล๊อก ซึ่งเป็นโครงการที่ให้การสนับสนุนอาชีพของชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่โครงการขยายผล โครงการหลวงห้วยเขย่ง คุณตั้ม-ธีระศักดิ์ ปัดถาทุม ได้อธิบายให้เราฟังอย่างน่าสนใจว่า "เริ่มจากเมื่อปี 48 ปตท.เข้ามาส่งเสริมเรื่องของการปลูกหญ้าแฝก แล้วสมเด็จพระราชินีฯ องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวงได้เสด็จมาทอดพระเนตรเรื่องการปลูกหญ้าแฝกของ ต.ห้วยเขย่ง เพราะที่นี่ได้รับรางวัลการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกมากที่สุดในประเทศ และที่มีการปลูกหญ้าแฝกนั้น ก็สืบเนื่องมาจากแนวท่อก๊าซไทย-พม่า ที่ผ่าน ต.ห้วยเขย่งด้วย จากนั้น ปตท.ก็ได้เข้ามาส่งเสริมการป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการส่งเสริมมาจนถึงชาวบ้าน ให้ทำอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืชผักในครัวเรือน หรือปลูกพืชผักในแปลงเกษตร พอองค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวงเสด็จมา แล้วชุมชนก็มีการขอร้องอยากให้โครงการหลวงช่วยมาส่งเสริมอาชีพและพัฒนาอาชีพของ ต.ห้วยเขย่ง จากนั้นพระองค์ทรงมอบให้สถาบันวิจัยพัฒนาพื้นที่สูง ที่มีสำนักงานอยู่ที่เชียงใหม่ มาดำเนินโครงการขยายผลโครงการหลวง"

"ศูนย์ฯ แห่งนี้มีเนื้อที่ 7 ไร่ แบ่งออกเป็นโรงเรือนเพื่อการเรียนรู้ และการให้ความรู้ทางด้านเกษตรกรรมกับชาวบ้านในพื้นที่ อาทิ โซนไม้ผล โดยเฉพาะตัวเด่นคือ มะม่วงนวลคำ และน้อยหน่าเพชรปากช่องที่ลูกใหญ่มากๆ โซนปศุสัตว์ เลี้ยงหมู เลี้ยงกระต่าย (จำหน่ายกิโลกรัมละ 150 บาท) โรงไส้เดือนดินที่นำมาเป็นปุ๋ย และน้ำหมักไส้เดือนไว้ใส่ในแปลงผักนั่นเอง ซึ่งชาวบ้านก็จะมารับน้ำหมักนี้ไปฟรีๆ เพื่อนำไปรดผักในแปลงผัก จะได้ลดต้นทุนเรื่องปุ๋ยเคมี และอีกอย่าง ชาวบ้านที่หันมาใช้ปุ๋ยเกษตรอินทรีย์เพราะสุขภาพของพวกเขาเอง ที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมี รวมทั้งคนซื้อผักไปด้วย ต่อมาก็เป็นโรงเรือนเพาะกล้า เพาะพันธุ์ไม้ดอกต่างๆ และโรงเรือนพืชผัก ที่เรียกว่าเป็นธนาคารอาหาร และที่สำคัญเลยก็คือ การปลูกพืชพื้นถิ่น ที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน อาทิ ยอดกระเจี๊ยบ และยอดส้มป่อย รายได้ของพวกเขาก็อยู่ที่อาทิตย์ละ 3,000-4,000 บาทต่อคน"

พุหนองปลิง พุน้ำจืดที่มีต้นเตยยักษ์ใหญ่

จากนั้นคุณตั้มก็พาเราออกไปยังพุหนองปลิง ที่ต้องเดินทางเข้าไปค่อนข้างลึก เส้นทางเป็นดินลูกรัง และสองข้างทางเต็มไปด้วยแปลงไม้สัก สวนยาง ที่นี่เป็นพุน้ำจืดขนาดใหญ่ เป็นแหล่งศึกษาพันธุ์พืชและแหล่งเรียนตามธรรมชาติ ห้องเรียนแสนกว้างและสดชื่นที่ดีแห่งหนึ่ง ภายในจะพบกับต้นเตยยักษ์สูงท่วมหัวเราขึ้นไปไกล เฟิร์นชนิดต่างๆ เช่น เฟิร์นหางนกยูง มีข้าหลวงหลังลาย กะเรกะร่อน ซึ่งจะออกดอกให้เราเห็นช่วงเดือนพฤษภาคม พอเดินมาถึงบริเวณแอ่งน้ำ สังเกตดีๆ ก็จะเจอจิงโจ้น้ำ ปลาซิวใบไผ่อีกด้วย และก็มีเห็ดขอนเต็มไปหมด คุณตั้มบอกว่าช่วงหน้าฝน จะมีเก้งและหมูป่าลงมากินน้ำตอนพลบค่ำอีกด้วย นับว่าพุหนองปลิง ยังคงเป็นแหล่งตาน้ำ ต้นน้ำให้กับชาวบ้านในชุมชนละแวกใกล้เคียงอีกด้วย

หากมีเวลามากกว่านี้ เราจะได้ไปยังพุปูราชินี ซึ่งจะเป็นแหล่งที่มีปูราชินีใหญ่ที่สุด เดินป่าเข้าไปชมต้นไม้ยักษ์กลางหุบเขาขนาดโดยรอบถึง 14 เมตร บึงน้ำทิพย์ เป็นบึงขนาดใหญ่กลางหุบเขา ลักษณะคล้ายปล่องภูเขาไฟ เป็นหลุมยุบขนาดใหญ่ น้ำใสแจ๋ว น้ำตกโป่งกระดังงา น้ำตกสัตตมิตร น้ำตกจ๊อกกระดิ่น โป่งพุร้อน ไม่เหมาะกับการแช่น้ำ เพราะว่ากลิ่นกำมะถันแรงมาก รวมทั้งฟอสซิลหอย 280 ล้านปี และถ้ำ 28 ถ้ำที่มีค้างคาวกิตติ ซึ่งเป็นค้างคาวที่เล็กที่สุดในโลกอาศัยอยู่ และชมความงามของหินงอกหินย้อยที่สวยงามอีกด้วย ขากลับอย่าลืมแวะอุดหนุน ดอกเบญจมาศสีสันสวยงามคนละกำสองกำจากแปลงไม้ดอกของชาวบ้านและแปลงดอกไม้กระถาง ที่มีทั้งดอกดาวเรือง ดอกบานชื่น ดอกผีเสื้อ และดอกบิโกเนีย รวมทั้งหากมาในวันเสาร์เราสามารถแวะซื้อผักสดๆ อาทิ แครอท ดอกกะหล่ำ ผักชีกระเหรี่ยงได้ที่แปลงนี้เช่นกัน

การเดินทาง : มุ่งหน้าสู่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ผ่านตลาดทองผาภูมิ เขื่อนเขาแหลม (จะอยู่ด้านขวามือ) ตรงไปผ่านหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เลยไปอีกนิดด้านซ้ายมือจะเจอกับศูนย์บริการท่องเที่ยวชุมชนห้วยเขย่ง และตรงไปเรื่อยๆ ผ่านป้อมตำรวจที่อยู่ขวามือ ตรงไปจนเจอสามแยกที่จะไปอีต่อง (ปิล๊อก) โครงการขยายผลฯ จะอยู่ด้านขวามือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวชุมชนห้วยเขย่ง โทร. 08 0068 6086

ขอขอบคุณ คุณธีระศักดิ์ ปัดถาทุม เจ้าหน้าที่โครงการขยายผล โครงการหลวงห้วยเขย่ง โทร. 08 5264 1827

เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : กฤตภาส สุทธิกิตติบุตร

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ตามรอยโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ โครงการหลวงห้วยเขย่ง จ.กาญจนบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook