ลพบุรี-สระบุรี เที่ยวใกล้ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์

ลพบุรี-สระบุรี เที่ยวใกล้ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์

ลพบุรี-สระบุรี เที่ยวใกล้ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.-1 เม.ย ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติ จัดโครงการส่งเสริมเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อมและศึกษาประวัติศาสตร์ ณ จ. ลพบุรี-สระบุรี เพื่อสร้างความรู้ให้กับเยาวชนในเรื่องการท่องเที่ยว ควบคู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน บ้านเรือนที่อยู่อาศัย โดยชวนเยาวชนจากโครงการบ้านเอื้ออาทร 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบางเขน (คลองถนน) ชุมชนนนทบุรี (บางใหญ่ซิตี้) ชุมชนบางบัวทอง 2 และชุมชนปทุมธานี (ลาดหลุมแก้ว1)ไปด้วย "นายรอบรู้"จึงไม่พลาดที่จะเก็บบรรยากาศและกิจกรรมสนุกๆมาให้ชมกัน


เริ่มต้นที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี แม้สายวันนี้อากาศจะร้อนอบอ้าว แต่เด็กๆกลับตื่นเต้นพูดคุยกันจนเสียงเจี๊ยวจ๊าว เพราะได้ขึ้นไปสักการบูชาพระพุทธบาทซึ่งประทับไว้บนแผ่นดินเหนือไหล่เขาบรรพต ถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม รอยพระบาทเป็นรูปทรงของเท้า ไม่มีรอยแยกถือว่าเป็นรอยของมหาบุรุษ กล่าวกันว่าถ้าเป็นคนดี แล้วมาไหว้ครบ 3 ครั้งจะไม่ตกนรก

 

จุดหมายต่อไปของเราคือ ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิวัฒนาการการบิน ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของหนุ่มน้อย เพราะต่างปีนป่ายขึ้นเฮลิคอปเตอร์กันอย่างสนุกสนาน บางส่วนให้ความสนใจกับเครื่องยนตจนถึงกับบอกว่า "ผมอยากเป็นทหารครับ" พี่ทหารเลยแนะนำว่า ต้องขยันเรียนหนังสือโดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ

 เสร็จจากที่นี้พวกเราก็แวะชม พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จ. ลพบุรี สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา ครั้งหนึ่งพระองค์ทรงโปรดให้พระราชทานเลี้ยงแก่คณะราชทูตเซอร์วาเลีย เดอ โชมองต์จากประเทศฝรั่งเศสในพ.ศ. 2228 ซึ่งภายในพระที่นั่งจันทรพิศาล มีภาพวาดลายเส้นฝีมือชาวต่างชาติ บันทึกเหตุการณ์ภาพราชทูตฝรั่งเศสถวายพระราชสาส์นแด่สมเด็จพระนารายณ์ฯ น้องๆต่างบอกว่าได้รับความรู้ทางประวัติศาสตร์เยอะดี

 

วันรุ่งขึ้นเริ่มต้นอย่างสนุกสนาน เพราะพาชม องค์การส่งเสริมการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จ. สระบุรี นั่งรถรางชมฟาร์ม เด็กๆต่างพากันเฮโลลงไปให้อาหารนกกระจอกเทศ อูฐ และกวางในสวนสัตว์ ต่างมีรอยยิ้มกระจายอยู่บนใบหน้า มีโอกาสได้รีดนมวัวกันเป็นครั้งแรก พอเห็นนมไหลเป็นสายออกมาจากเต้าวัว ก็หัวเราะชอบใจกันใหญ่ โดยเฉพาะน้องภูฟ้า บุญเจิม อายุ 11 ปี โรงเรียนวัดราหาร บอกเราว่าชอบกิจกรรมวันนี้ที่สุด หัวใจของงานนี้คือ การปลูกต้นไม้ ปลูกฝังให้เด็กๆช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลก ตอนบ่ายแวะไปที่ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี ชมการจัดแสดงอาวุธ กระสุนและเครื่องแต่งกายของทหารม้าในอดีต หนุ่มน้อยบางคนถึงกับยกปืนมาลองยิงเลยทีเดียว

งานนี้นอกจากจะสนุกแล้ว ยังได้ความรู้กลับมาครบถ้วนทั้งเรื่องประวัติศาสตร์และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

เรื่องและภาพ: กมลพร สุนทรสีมะ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ลพบุรี-สระบุรี เที่ยวใกล้ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook