สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ เสน่ห์แห่งมวลดอกไม้

สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ เสน่ห์แห่งมวลดอกไม้

สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ เสน่ห์แห่งมวลดอกไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทักทาย

สวัสดีครับแฟนๆ นักท่องเที่ยวที่หลงใหลในเสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวไทยทุกท่านครับ หลังจากที่บางจากชวนเที่ยวหายหน้าหายตาไปซะนานหลายเดือน พวกเราไม่ได้หายไปเฉยๆนะครับ แต่พวกเราออกไปสำรวจเสาะหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ พร้อมทั้งเก็บภาพตัวอย่างมาฝากทุกท่านอย่างจุใจกันไปเลยล่ะครับ ตอนนี้ทุกท่านคงอยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะครับว่า เดือนนี้บางจากมีสถานที่แปลกใหม่ที่ไหนมานำเสนอกันบ้าง...ไปชมพร้อมๆกันเลยครับ

สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ จ.อุดรธานี

สำหรับใครที่ชื่นชอบดอกกล้วยไม้เป็นพิเศษ บางจากขอชวนท่านไปชื่นชมกับสวนกล้วยไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดใน จ.อุดรธานี ต้องที่นี่เลย "สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์" กล้วยไม้ของเค้าไม่ได้แค่สวยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีกลิ่นหอมหวนชวนให้ลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง งานนี้พลาดไม่ได้จริงๆครับ


กล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ของจังหวัดอุดรธานีที่อยู่ใกล้ตัวเมืองที่สุดจึงถือเป็นเสน่ห์ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้เดินทางไปสัมผัสกับความแปลกและความสวยงามซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียวในโลกนี้ก็ว่าได้ กล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์เป็นกล้วยไม้พันธุ์แวนด้าใบร่อง ลูกผสมระหว่างสามปอยดง และโจเซฟฟิน แวนเบอโร่ ผสมได้ด้วยฝีมือของมนุษย์เมื่อปี พ.ศ.2520 โดยเกษตรกรสมัครเล่นชื่อนายประดิษฐ์ คำเพิ่มพูล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่127 ซอยกลมพัฒนา ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี

กล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์เริ่มให้ดอกราวปี พ.ศ.2530 เมื่อดอกออกมาจะให้กลิ่นหอมรัญจวนแบบไทยๆ นับได้ว่าเป็นความแปลกใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน ในโลกนี้ ดอกของกล้วยไม้ชนิดนี้จะให้กลิ่นหอมตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนกระทั่งถึงบ่ายโมงต่อมากลิ่นจะเปิด-ปิดในช่วง เวลาดังกล่าวจนกว่าดอกจะเหี่ยวแห้งไป นอกจากดอกจะให้ความหอมเป็นกรณีพิเศษแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนสีได้ถึง 3 สีคือ เมื่ออากาศเย็นจัดระหว่าง 10-15 องศาเซลเซียส ดอกจะเป็นสีแดงสดใสเมื่ออุณหภูมิ 15 -20 องศาเซลเซียสดอกจะเป็นสีทองถ้าอุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่านี้ดอกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสดแต่กลิ่นยังคงที่เหมือนเดิม สำหรับดอกยังมีคุณลักษณะพิเศษอีกนั่นคือจะมีความทนนานคาต้นโดยที่ไม่ต้องตัด โดยเฉลี่ยจะอยู่ทนได้ราว 60 วัน ถ้าตัดออกจากต้นจะอยู่ได้ 15 วัน แต่ถ้าอากาศเย็นจัดจะสามารถอยู่ได้นานถึง 25 วัน ส่วนกลิ่นถ้าตัดแล้วจะให้ความหอมประมาณ 10 วัน หลังจากนั้นกลิ่นจะค่อยจางหายไปเรื่อยๆ จนกว่าดอกจะแห้งในที่สุด ปัจจุบันกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วที่สมาคมกล้วยไม้โลกในประเทศอังกฤษ

ด้านการเดินทาง สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ จะอยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 2 กม. ตามถนนเลี่ยงเมืองใกล้แยกไปจังหวัดหนองคาย เลี้ยวเข้าทางแยกไปหนองสำโรงใกล้กับสนามกอล์ฟ มีป้ายบอกหน้าสวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ ตั้งแต่เช้ามืดไปจนราวบ่ายโมงกลิ่นของกล้วยไม้จะหอมตลบอบอวล จนสามารถนำไปสกัดเป็นน้ำหอมได้เลยทีเดียว พร้อมกันนี้ที่นี่ยังมีกล้วยไม้และน้ำหอมจำหน่ายภายในสวนและตามร้านสินค้าพื้นเมืองอุดรธานีนั่นเอง ถ้าหากใครได้ไปอย่าลืมหิ้วมาฝากกันบ้างนะครับ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก: thai.tourismthailand.org

 

อัพเดตเรื่องท่องเที่ยวสนุกๆ มากมาย (คลิก)

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ เสน่ห์แห่งมวลดอกไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook