แก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ประจำปี 2555

แก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ประจำปี 2555

แก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ประจำปี 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ขอเชิญทุกท่านร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์ในช่วงสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพาหรือสงครามโลกครั้งที่ 2 กับ งานประจำปีเมืองแก่งคอยย้อนรอยสงครามโลก ประจำปี 2555 วันที่ 2 - 4 เมษายน 2555 ณ วัดแก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี


เมืองแก่งคอย ในอดีตเป็นเมืองที่มีความสำคัญมาช้านาน เป็นสถานที่ตั้งของพระราชวังสีทาของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นเมืองที่มีความสงบสุข จนถึง พ.ศ.2482 ได้เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาหรือที่เรียกว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ขอเดินทัพผ่านแดนไทย ซึ่งขณะนั้นเมืองแก่งคอยเป็นเมืองท่าที่สำคัญในการขนส่งสินค้าและผ่านทางแม่น้าป่าสัก และทางบกโดยรถไฟ นับว่าเมืองแก่งคอยในขณะนั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ จึงมีกาลังทหารทั้งญี่ปุ่นและไทยมาตั้งค่ายเป็นจานวนมาก ลุถึงช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2488 ฝ่ายตรงข้ามได้นาเครื่องบิน B24 ทิ้งระเบิดที่แก่งคอย ส่งผลให้สถานที่ราชการ ตลาด วัด บ้านเรือนประชาชน มีชาวแก่งคอยและญี่ปุ่นเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจานวนมาก ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้รวบรวมอัฐิของผู้เสียชีวิตไปไว้ที่อนุสาวรีย์ในบริเวณวัดแก่งคอย โดยเทศบาลเมืองแก่งคอยและประชาชนชาวแก่งคอยได้ ร่วมพิธีราลึกผู้ประสบภัยทางอากาศในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจัดงานในวันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน

นายวัฒนพงษ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สานักงานลพบุรี กล่าวว่า สำหรับ ปี 2555 นี้ กับเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 และเพื่อเป็นการรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเทศบาลเมืองแก่งคอย ร่วมกับจังหวัดสระบุรี อำเภอแก่งคอย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมใจกันจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ประจำปี 2555 โดยจะมีพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทางอากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2552 เวลา 07.00 น. จากนั้นยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงแสงเสียงเรื่อง "เมืองแก่งคอยย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2" ซึ่งเป็นการแสดงที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรือง ความรัก ความพลัดพราก และความเศร้าโศก ซึ่งกลายเป็นโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมชมการประกวดธิดาแก่งคอย , เที่ยวชมตลาดย้อนยุค และนั่งรถรางกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองแก่งคอย ซึ่งทุกท่าน

สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองแก่งคอย โทร. 036 - 251914 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี โทร. 036 770096- 7 ได้ทุกวันเวลา 08.30 - 16.30 น. หรือ www.tat7.com

 

อัพเดตเรื่องท่องเที่ยวสนุกๆ มากมาย (คลิก)

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook