เดนมาร์ก ตอนที่1 ถิ่นกำเนิด เงือกน้อยผจญภัย

เดนมาร์ก ตอนที่1 ถิ่นกำเนิด เงือกน้อยผจญภัย

เดนมาร์ก ตอนที่1 ถิ่นกำเนิด เงือกน้อยผจญภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศเดนมาร์ก หรือราชอาณาจักรเดนมาร์ก เป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มนอร์ดิก ที่ประกอบไปด้วยประเทศสวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และอีกหลายประเทศอย่างที่เคยได้นำเสนอกันไปแล้ว หรือหากจะให้พูดง่ายๆ และจำกันง่ายๆ ก็คือกลุ่มประเทศที่เคยปกครองโดยเหล่านักรบชาวไวกิ้งในครั้งประวัติศาสตร์นั่นแหละ เดนมาร์กถือว่าเป็นประเทศที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก และประชากรก็ไม่มากเท่าไหร่หากเทียบกับประเทศอื่นในแถบยุโรป ซึ่งประเทศเดนมาร์กตั้งอยู่ทางยุโรปตอนเหนือ และตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเยอรมัน ที่เป็นเพื่อนบ้านทางภาคพื้นดินเพียงประเทศเดียว เนื่องจากพื้นที่ของประเทศตั้งอยู่บนทะเลเหนือ และทะเลบอลติก นอกจากนี้ ประเทศเดนมาร์กยังมีหมู่เกาะน้อยใหญ่อยู่ไม่น้อย ทั้งที่มีประชากรอาศัยอยู่ และไม่มีประชากรอาศัย หรือหากมีก็เบาบางมาก รวมถึงเมืองหลวงอย่าง โคเปนเฮเกน ก็ตั้งอยู่บนเกาะที่ชื่อว่า Zealand เช่นกัน

 ประชากรส่วนใหญ่ใช้ภาษาเดนมาร์กเป็นภาษาทางราชการ และใช้ร่วมกับภาษาของเกาะกรีนแลนด์ และเกาะแฟโร ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่น อีกทั้งทางตอนใต้ที่ติดกับประเทศเยอรมัน ก็มีประชากรใช้ภาษาเยอรมันบ้างประปราย ประเทศเดนมาร์กเป็นประเทศที่มีสวัสดิการรัฐขนาดใหญ่ และมีรายได้เข้าประเทศที่จัดเป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่มประเทศยุโรป จึงทำให้ประชากรภายในประเทศได้รับสวัสดิการอย่างทั่วถึง 

และหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ที่ประเทศเดนมาร์กนี่แหละ เป็นบ้านเกิดของนักแต่งนิทานที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เชน ผู้ซึ่งแต่งนิทานที่พวกเราคงเคยผ่านตากันมาเป็นอย่างดีเช่น พระราชากับชุดล่องหน เงือกน้อยผจญภัย ลูกเป็ดขี้เหล่ และอีกหลายๆ เรื่อง ทีนี้พอจะคุ้นเคยกับประเทศนี้ขึ้นมาบ้างหรือยัง หากอยากจะมาแลนดิ้งกันที่ประเทศนี้ ต้องขอบอกก่อนว่าอุณภูมิโดยเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 10-20 องศาเซลเซียส ก็คงเหมาะสำหรับคนที่ชอบความเย็นสบาย ซึ่งหน้าร้อนอยู่ช่วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม อุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20-25 องศาเซลเซียส แต่หากอยากจะมาท้าสายลมหนาวยะเยือกก็ช่วงฤดูหนาวเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ เพราะอุณหภูมิจะอยู่ที่ -5-5 องศาเซลเซียส คงสะท้านทรวงทีเดียว แต่ไม่ว่าจะย่ำเท้าไปเยือนดินแดนใดในเขตยุโรป ก็คงต้องเป็นช่วงหน้าร้อนเห็นจะเหมาะกับสภาพร่างกายอย่างเรามากที่สุด นอกจากนี้ กิจกรรมของประเทศแถบหนาวทั้งหลายก็มักจะจัดกันมากมายในช่วงหน้าร้อน โดยจะออกมาจัดงานเริงร่ากันกลางแจ้ง รวมถึงห้างร้านต่างๆ ก็จะเปิดเกินเวลาให้ได้สนุกสนานกันเต็มที่ เพราะนานๆ ทีถึงจะมีอากาศอบอุ่นให้ออกมารื่นเริงกัน ว่าแล้วเราไปตะลุยเมืองหลวงกันดีกว่า เพราะเมืองหลวงนี่แหละ ที่เป็นแหล่งรวมนานาสาระให้ได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น หากพร้อมก็ตามกันมาที่ โคเปนเฮเกน

 Copenhagen (โคเปนเฮเกน) เป็นเมืองหลวงเก่าแก่ที่ก่อตั้งมาราวๆ ศตวรรษที่ 10 และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ จึงมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นพอสมควร อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางของการบริหารประเทศที่เป็นที่ตั้งของ รัฐสภา รัฐบาล และพระราชวังหลวงแห่งราชวงศ์เดนมาร์ก นอกจากนี้ หากเดินชมรอบๆ เมือง ก็จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเดนนิชอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก โคเปนเฮเกน เป็นทั้งเมืองท่าศูนย์กลางการขนส่งสินค้า การทำประมง การท่องเที่ยว เรียกว่าครบวงจรภายในเมืองเดียว นอกจากนี้ สีสันที่ขาดไม่ได้ตามวอร์คสตรีทในช่วงหน้าร้อนก็คือ เหล่าศิลปินหลากหลายสาขา ทั้งจิตรกร นักมายากล ต่างออกมาอวดฝีไม้ลายมือกันอย่างล้นหลาม อีกทั้งเป็นแหล่งรวมของประชากรหลากหลายเชื้อชาติ จึงมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่เพลิดเพลิน และสนุกสนาน และหนึ่งสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้สาวเท้าเข้าไปดั่งต้องมนต์คือ โคเปนเฮเกน ซิตี้ฮอลล์

 Copenhagen City Hall (โคเปนเฮเกน ซิตี้ฮอลล์) คือศาลากลางของเมืองโคเปนเฮเกน เป็นสำนักงานใหญ่ของสภาเทศบาลนายกเทศมนตรี อาคารหลังปัจจุบันออกแบบโดยสถาปนิกนามว่า มาร์ติน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบสถาปัตยกรรม City Hall of Siena ของประเทศอิตาลี แล้วเสร็จและเปิดใช้เมื่อวันที่ 12 กันยายน 1905 เป็นต้นมา ด้านหน้าศาลากลางแห่งนี้ มักจะมีประชาชนออกมาผึ่งแดดรับลมกันอย่างคับคั่งในช่วงซัมเมอร์ และยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน เช่น การเล่นดนตรี การโชว์มายากล การวาดภาพของเหล่าศิลปิน อีกทั้งยังมีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือเป็นจุดนัดพบ โดยหาซื้อขนมหน้าตาดีแถวนั้นมานั่งจุ๊บจิ๊บไปเพลินๆ ค่าเวลาก็ชิวดี

 

นี่เป็นแค่น้ำจิ้มเล็กๆ ที่เกริ่นมาให้พอรู้จักกับเดนมาร์ก แดนดินถิ่นนิทานเท่านั้น เดี๋ยวตอนหน้าจะพาตะลอนทัวร์ให้ทั่วแดน ดูสิว่าจะหนุกหนานกันแค่ไหน แบกเป้ให้กระชับ แล้วขยับตามกันมาที่ตอนสอง

Written by Omyim

 

อัพเดตเรื่องท่องเที่ยวสนุกๆ มากมาย (คลิก)

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เดนมาร์ก ตอนที่1 ถิ่นกำเนิด เงือกน้อยผจญภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook