วัดเขาสุกิม อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองจันท์

วัดเขาสุกิม อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองจันท์

วัดเขาสุกิม  อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองจันท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดเขาสุกิม เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของเมืองจันท์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509 ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย ตั้งอยู่บนเขาแพร่งขาหยั่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นที่บำเพ็ญภาวนาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะฝึกความแข็งแรงของร่างกายโดยการเดินขึ้นบันไดไปอย่างช้าๆ หรือจะเลือกนั่งรถรางไฟฟ้าขึ้นไปแทนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น บริเวณวัดมีพื้นที่กว้างขวางประมาณ 3,280 ไร่ อยู่สูงขึ้นไปบนเนินเขา ทางวัดได้สร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้นมัสการ และมีบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าวัดใกล้ๆ กับบริเวณทางขึ้นรถรางไฟฟ้า ด้านบนมีสถานที่ทำบุญหลายจุด และอาคารสี่ชั้นชื่อ ตึก 60 ปีเฉลิมพระเกียรติ ภายในจัดแสดงศาสนสมบัติ ศาสนวัตถุ และวัตถุโบราณล้ำค่าต่างๆ มากมายรวมถึงมุมทำบุญถวายสังฆทาน

บริเวณชั้น 4 หรือชั้นดาดฟ้าของตึกจะมีวิหารบูรพาจารย์อุทิศ ซึ่งเป็นห้องพิพิธภัณฑ์จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มรณภาพไปแล้วหลายองค์ ได้แก่ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง จังหวัดหนองคาย, หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ วัดดอยธรรมเจดีย์ จังหวัดสกลนคร, หลวงปู่ดุล อตุโล วัดบูรพาราม จังหวัดสุรินทร์, หลวงปู่ฟั่น อาจาโร วัดป่าอุดม จังหวัดสกลนคร, พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ฯลฯ ซึ่งแต่ละองค์ดูงดงามและเหมือนจริงมาก นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงโต๊ะเก้าอี้ฝังมุก และแจกันขนาดใหญ่แบบจีน เวียดนาม จำนวนหลายใบอีกด้วยเรียกได้ว่ากว่าจะเดินเที่ยวชมกันจนครบก็ใช้เวลานานอยู่พอสมควร แต่ไม่เป็นไรในเมื่อเรามีเพื่อนร่วมทางอย่าง มาม่าคัพรสเย็นตาโฟต้มยำหม้อไฟ ก็หายเหนื่อยได้ในพริบตา เพียงเปิดฝาเติมน้ำร้อนลงไปทิ้งไว้เพียง 3 นาทีเท่านี้ก็อิ่มอร่อยสบายท้องกันแล้ว

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว จากสี่แยกเนินสูงซึ่งเป็นตลาดขายผลไม้ขนาดใหญ่ ตรงหลักกิโลเมตรที่ 317 ให้เลี้ยวขวา ถ้ามาจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 3322 วัดเขาสุกิมจะอยู่ตรงหลักกิโลเมตรที่ 16 ทางเข้าจะอยู่ซ้ายมือชัดเจน ขับไปประมาณ 500 เมตร มีรถสองแถวสายจันทบุรี-นายายอาม ท่ารถอยู่บริเวณตลาดน้ำพุ ตรงข้ามโรงภาพยนตร์สยาม ค่าโดยสาร 10 บาท ลงที่ตลาดเนินสูง แล้วใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ไปส่งระยะทาง 16 กิโลเมตร

ที่อยู่ : 50 หมู่ 12 ตำบลเขาพลอยศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
เวลาให้บริการ : 06:30-18:00 น. (ทุกวัน)
เบอร์โทรศัพท์ : 08 1456 8384, 08 9931 5544
โทรสาร : 0 3932 0167

 

อัพเดตเรื่องท่องเที่ยวสนุกๆ มากมาย (คลิก)

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ วัดเขาสุกิม อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองจันท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook