เที่ยวฮาวาย กอดผืนทราย ก่ายแผ่นฟ้า
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/189/945728/hanauma-bay2-218726613_3af5a6d413_o-low.jpgเที่ยวฮาวาย กอดผืนทราย ก่ายแผ่นฟ้า

    เที่ยวฮาวาย กอดผืนทราย ก่ายแผ่นฟ้า

    2012-01-12T11:59:49+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อะโลฮา พาให้นึกถึงการส่ายสะบัดกระโปรงเชือกฟางที่ต่ำกว่าบั้นเอว โยกย้ายสะโพก ยกมือเหนือหัวม้วนไปมาตามจังหวะกลอง ฮูลา ฮูลา คงไม่มีที่ไหนอีกแล้วนอกจากฮาวาย เกาะสวาทหาดสวรรค์ของคู่รัก และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ฮาวาย หรือ มลรัฐฮาวาย เป็นหนึ่งมลรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งของสหรัฐไปประมาณ 3,700 กิโลเมตร หมู่เกาะฮาวายเกิดจากแนวของภูเขาไฟที่โผล่ขึ้นมากลางมหาสมุทรแปซิฟิก และทอดตัวเป็นแนวยาว ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 8 เกาะ และเกาะเล็กเกาะน้อยอีกประมาณ 124 เกาะ ชื่อเล่นของฮาวายคือ อะโลฮา ซึ่งใช้เป็นคำทักทาย มีความหมายตามภาษาฮาวายว่า "สวัสดี" และ "ลาก่อน"

     

    โฮโนลูลูเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่บนเกาะโอวาฮู เป็นเมืองที่มีความเจริญสูงสุดของหมู่เกาะฮาวาย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะมาเริ่มต้นทริปกันที่นี่ โฮโนลูลู ในภาษาฮาวายแปลว่า ความสงบ อันหมายถึงความปลอดภัยและการใช้ชีวิตแบบวิถีของชาวเมือง สถานที่ท่องเที่ยวในฮาวายมีมากจนแทบอยู่นิ่งไม่ไหว แล้วแต่ละที่นั้นสวยงามอย่างธรรมชาติชาวเกาะ จนทำให้อยากโดดโอบผืนฟ้า กอดจูบท้องทะเลให้ลืมหายใจเลยทีเดียว

     มาเริ่มกันที่ Iolani Palace (พระราชวังอิโอลานี) คือพระราชวังเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในอดีตเคยเป็นที่ประทับของกษัตริย์ผู้ปกครองฮาวาย แต่ในปลายยุคศตวรรษที่18 ฮาวายก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของอเมริกา และสภาถูกปกครองด้วยกลุ่มคนผิวขาว ทำให้กษัตริย์หมดอำนาจ และพระบรมราชินีลิลีอูกาลานี ได้ถูกกักขังโดยจำกัดอิสระภาพในพระราชวังแห่งนี้เป็นเวลานานนับปี สุดท้ายฮาวายจึงได้ถูกรวมให้เป็นมลรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ.2502 นับรวมถึงปัจจุบันเป็นเวลาถึงครึ่งศตวรรษ พระราชวังอิโอลานี จึงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และได้มีการจดทะเบียนไว้เป็นสถานที่สำคัญ ทางประวัติศาสตร์แห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ฮาวายถูกนับรวมเป็นหนึ่งกับสหรัฐอเมริกา พระราชวังแห่งนี้ถูกใช้เป็นศาลากลางเฉพาะการของรัฐบาลจนถึงปีค.ศ.1969 หลังจากนั้น ทางการก็สั่งให้มีการบูรณะ และเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมในปี ค.ศ.1978 เป็นต้นมา

    Punchbowl Crater (สุสานทหาร พันช์โบลว์) เขตแดนที่เป็นปากปล่องภูเขาไฟ อันมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก ในช่วงปลายยุค 1890 คณะกรรมการของฮาวายอยากให้มีการจัดตั้งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นสุสานในเมืองโฮโนลูลู เพื่อเป็นเกียรติ แด่เหล่าทหารกล้า แต่ก็ถูกปฏิเสธเนื่องจากกลัวมลพิษทางน้ำประปา และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ แต่ความตั้งใจยังไม่หยุดแต่เพียงเท่านั้น ผู้ว่าราชการของฮาวายได้นำเสนอโครงการจัดตั้งสุสานพันช์โบลว์ ให้เป็นสุสานแห่งชาติ ด้วยการจัดสรรงบประมาณมาลงเพื่อโครงการนี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ต่อมารัฐสภาและองค์กรที่มีประสบการณ์ในการวางแผนการจัดการที่ดี ร่วมกับทางกองทัพบก ได้เตรียมจัดหาพื้นที่บนโฮโนลูลู เพื่อการฝังศพแบบถาวรของทหารผู้กล้า ให้อยู่บนหมู่เกาะฮาวายได้สำเร็จ โดยได้รับการอนุมัติและเงินสนับสนุนจากสภาคองเกรส การก่อสร้างสุสานนี้จึงเริ่มต้นในปี 1948

    Waikiki Beach (หาดไวกิกิ) แรกเริ่มเดิมทีในปีค.ศ.1800 สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักผ่อนสำหรับเจ้าขุนมูลนาย ที่ชอบมาเล่นกระดานโต้คลื่น ในปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่หลงใหลกีฬาทางน้ำประเภทนี้ จึงไม่แปลกตาที่ตามชายหาดมีเซิร์ฟบอร์ดวางเรียงรายไว้คอยบริการ

    Pearl Harbor (เพิร์ลฮาร์เบอร์) อนุสรณ์สถานเรือรบสหรัฐ ซึ่งเป็นสมรภูมิเดือดสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โดยทหารสหรัฐยึดหัวหาดเพิร์ลฮาร์เบอร์บนหมู่เกาะฮาวายเป็นฐานทัพในการสู้รบกับกองกำลัง ทหารของญี่ปุ่น ปัจจุบันได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ด้านในอาคารจะเป็นนิทรรศการจัดแสดงเกี่ยวกับการสู้รบของกองกำลังทั้งสองฝ่าย และการโจมตีโดนการทิ้งระเบิดของทหารญี่ปุ่น เพื่อถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์ ด้านนอกอาคารจะโชว์เรือรบสมัยสงคราม และระเบิดต่างๆหมุนไปหมุนมา เมื่อขึ้นบกกันแล้วก็ต้องต่อด้วยการลงน้ำ เพราะอยู่ฮาวายคงไม่มีอะไรจะสุขเท่ากับการเป็นสาวชาวเกาะ มาต่อกันด้วย

    Hanauma Bay (หาดฮานาอูม่า) หาดสวยน้ำไส ไหลเย็นเห็นตัวปลาแห่งนี้ เป็นหาดที่เลื่องชื่อที่สุดแห่งหนึ่งของโฮโนลูลู ที่เกิดขึ้นภายในรูปทรงกรวยของภูเขาไฟ ทัศนียภาพสวยงามด้วยชายหาดที่โค้งตามรูปของปล่องภูเขาไฟ หากลงไปเล่นน้ำก็ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะฝูงปลาทะเลน้อยใหญ่จะคอยเวียนว่ายอยู่ใกล้ตัว

    เมื่อขึ้นจากน้ำก็คงต้องหากิจกรรมทำต่อ คราวนี้คงเป็นการช็อปปิ้งกันบ้าง ส่วนจะเป็นที่ไหน ต้องลอง ฮูลา ฮูลา ส่ายสะโพกติดตามในตอนต่อไป

    Written by Omyim

    (คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

    อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เที่ยวฮาวาย กอดผืนทราย ก่ายแผ่นฟ้า