มนต์เสน่ห์... ไทยแลนด์

มนต์เสน่ห์... ไทยแลนด์

มนต์เสน่ห์... ไทยแลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาเยือนจังหวัดนี้ทีไรรู้สึกขนลุกซู่ไปทั้งตัว...อยุธยา ตอนที่รู้ว่าเมืองนี้ถูกน้ำท่วมทุกหย่อมหญ้า ฉันยิ่งรู้สึกเสียใจหนักเข้าไปใหญ่ เนื่องจากทั้งเมืองมากไปด้วยเรื่องราว รวมถึงวัดต่าง ๆ ซึ่งมีให้เห็นมานานนับ100 ปี...


สิ่งที่ฉันกลัวมากที่สุดคือความเสียหายซึ่งอาจไม่หวนคืนกลับมา... แต่เมืองทั้งเมืองก็ถูกฟูมฟักจากน้ำพักน้ำแรงของชาวเมืองอยุธยาด้วยกันเอง รวมถึงประชาชนค่อนประเทศที่ส่งกำลังเงินและกำลังแรงไปช่วย อยุธยาจึงถูกกู้มาได้เกือบสมบูรณ์ทุกประการ เรื่องนี้จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ สำหรับฉันที่จะต้องกลับไปดูว่าสิ่งคุ้นตาที่เห็นมาตั้งแต่เด็กยังอยู่ดังเดิมหรือไม่... ขับรถจากกรุงเทพฯ ถึงอยุธยาใช้เวลาไม่มาก... บ้านเมือง โดยรอบเริ่มหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ยิ่งเป็นวันเสาร์ด้วยแล้วที่นี่ยิ่งแน่นขนัด อากาศเย็นน้อย ๆ และกลิ่นของต้นไม้ยังคงทำให้รู้สึกสดชื่นเหมือนเคย ครั้งนี้ฉันขอเข้าไปกราบไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเริ่มจาก "วัดใหญ่ชัยมงคล" เดิมชื่อวัดป่าแก้วหรือวัดเจ้าพระยาไทย ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จากกรุงเทพฯ เข้าตัวเมืองอยุธยาแล้วจะเห็นเจดีย์วัดสามปลื้ม (เจดีย์กลางถนน) จะเห็นวัดใหญ่ชัยมงคลอยู่ทางซ้ายมือ ด้านในวัดยังคงสงบร่มเย็น ด้านหน้ามีแม่ค้าออกมาทำมาค้าขายบ้างแล้ว แต่ก็ไม่มากเหมือนช่วงก่อนน้ำท่วม แม่ค้าเจ้าประจำของฉันเล่าให้ฟังว่า วัดแห่งนี้ถูกป้องกันอย่างดีมาก ด้านนอกน้ำท่วมสูงหมด แต่ด้านในถูกกันไว้ เพื่อให้เป็นที่อยู่ของประชาชนซึ่งเดือดร้อน รวมถึงเป็นแหล่งเก็บเสบียงของชาวบ้าน เรียกว่าเป็นที่พึ่งทางกายและทางใจให้กับชาวอยุธยาในช่วงนั้นจริง ๆ ...

มาต่อกันที่ "วัดไชยวัฒนาราม"... เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งที่ฉันชอบมาก เนื่องจากมีของเก่าแก่ให้เดินชมมากมาย ตอนไปนั้นน้ำยังคงขังอยู่โดยรอบของวัด ทำให้ชาวบ้านเปลี่ยนอาชีพจากค้าขายมาเป็นพายเรือพานักท่องเที่ยวเข้าชมวัด โดยเก็บค่าใช้จ่ายคนละ 50 บาทต่อเที่ยว นับว่าเป็นอีกมุมมองหนึ่งซึ่งต่างออกไปจากเดิมค่ะ ใกล้ ๆ กันนั้นมีร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออร่อยหลายร้าน รวมถึงของหวานขึ้นชื่ออย่างโรตี-สายไหม ให้ลองกันด้วย รับรองว่าจะติดใจกับรสชาติหวาน ๆ และแผ่นแป้งหอมนุ่มจนลืมไม่ลงกันเลย...

"วังช้างอยุธยา แล เพนียด"... คำว่า แล หมายถึง แลมองแลเห็น แลดู เป็นคำโบราณ เพนียด หมายถึง โบราณสถานเป็นที่จับช้างโบราณตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ดังนั้นความหมายรวมก็คือ เป็นสถานที่ทำงานของช้างและดูแลที่เพนียดคล้องช้างนี้เป็นแหล่งเรียกความคึกคักกลับมาเร็วมากภายในบริเวณอัดแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ช้างทุกเชือกถูกฝึกมาอย่างดี สามารถเต้นระบำได้ สามารถเล่นเกมส์สนุก ๆ ได้ อีกทั้งยังมีช้างบางเชือกให้นักท่องเที่ยวได้ขี่ชมเมืองอยุธยาโดยรอบด้วย การแสดงที่ฉันประทับใจและคิดว่าน่ารักสุด ๆ คือ ช้างเล่นฮูล่าฮู้บ มีส่ายก้นดิก ๆ เรียกเสียงหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวได้ดีเชียวค่ะ นอกจากนี้แล้วเขายังจัดให้มีการลอดท้องช้างเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยค่ะ...


"วัดมหาธาตุ" เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งที่หลายคนพูดถึง... วัดแห่งนี้โดนน้ำท่วมไปค่อนข้างมาก ยังมีคราบน้ำทิ้งรอยไว้ให้เห็นมีนักท่องเที่ยวหลายคนกำลังเก็บภาพกันอยู่ บ้างก็นั่งเล่นใต้ร่มไม้ใหญ่ แต่สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากสุดคือเศียรพระพุทธรูปต้นไม้ นับเป็นจุดถ่ายภาพที่ไม่เคยห่างหายไปจากนักท่องเที่ยวเลยสักครั้ง จำได้ว่าเมื่อตอนน้ำท่วมมีข่าวของช่อง CNN ได้มาถ่ายภาพที่จุดนี้เหมือนกัน ตอนนั้นน้ำท่วมเกือบมิดเศียรพระ แต่ตอนนี้น้ำแห้งสนิทจนสามารถมองเห็นความงามได้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมชมกัน นอกจากจุดนี้แล้วภายในบริเวณวัดยังมีอะไรให้ดูอีกมากทั้งพระปรางค์ขนาดใหญ่, เจดีย์ 8 เหลี่ยม เป็นเจดีย์ลดหลั่นกัน 4 ชั้น 8 เหลี่ยม ชั้นบนสุดประดิษฐานปรางค์ขนาดเล็ก ซึ่งเจดีย์องค์นี้จัดว่าเป็นเจดีย์ที่แปลกตา พบเพียงองค์เดียวในอยุธยา, วิหารที่ฐานชุกชี, วิหารเล็ก, พระปรางค์ขนาดกลาง ภายในพระปรางค์มีภาพจิตรกรรมเรือนแก้วซึ่งเป็นตอนหนึ่งในพุทธประวัติและตำหนักพระสังฆราช...

การมาเยือนอยุธยาครั้งนี้ฉันรู้สึกอิ่มเอมใจเหมือนอย่างเช่นเคย... ผู้คนที่นี่กลับมาฟื้นตัวเร็วมาก ไม่มีคราบแห่งความเศร้าให้เห็น มีแต่รอยยิ้มพิมพ์ใจซึ่งมีมากมายจนล้นเมืองนี่ล่ะมนต์เสน่ห์ไทยแลนด์ที่พวกเราคุ้นชิน และฉันก็หวังว่าพวกเรานี่ล่ะจะเป็นผู้ช่วยเพิ่มรอยยิ้มให้พวกเขาได้อีกแรงหนึ่งด้วยการสนับสนุนการท่องเที่ยวกับชาวเมือง เพียงแค่วันเดียวก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะค่ะ...

การเดินทาง

- การเดินทางไปวัดใหญ่ชัยมงคล มาจากรังสิต ถึงทางต่างระดับวังน้อยให้แยกซ้ายไปทางนครสวรรค์ จนถึงทางต่างระดับอยุธยาเลี้ยวซ้ายเข้าอยุธยาตรงไปจนถึงสี่แยกที่มีวงเวียนเป็นเจดีย์อยู่กลางแยก ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดใหญ่

ชัยมงคล

- การเดินทางไปวัดไชยวัฒนาราม สามารถใช้เส้นทางเดียวกับวัดกษัตราธิราช แต่พอข้ามสะพานวัดกษัตราธิราชไปแล้วให้เลี้ยวขวาแล้วตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นวัดไชยวัฒนารามตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ทางด้านหน้า


- การเดินทางไปวัดมหาธาตุ อยุธยา จากกรุงเทพฯ เข้าตัวเมืองอยุธยาแล้วข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตรงไปจนถึงสี่แยกไฟแดงที่ 2 เลี้ยวขวาตรงไปไม่ไกลนัก ผ่านบึงพระราม จะเห็นวัดมหาธาตุอทางซ้ายมือ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 30 บาทหมายเหตุ ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30-21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ มนต์เสน่ห์... ไทยแลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook