อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่ชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายของธรรมชาติในที่แห่งเดียว บางจากขอแนะนำอีกที่หนึ่งส่งท้ายเทศกาลแห่งการท่องเที่ยวฤดูหนาวนั่นก็คือ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน นั่นเอง


อุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนที่วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ ขนานกันทั้งทางทิศตะวันตกและตะวันออกแบ่งพื้นที่ออกเป็นฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก สองฝั่งแม่น้ำเป็น ป่าเบญจพรรณ และ ป่าเต็งรัง ในเดือนกุมภาพันธ์จะเห็นป่าเปลี่ยนสีสวยงามมาก ในเขตเทือกเขาประกอบด้วยป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าสนเขา พบสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เช่น นกยูงซึ่งมีอยู่หลายฝูง เสือดาว เสือดำ หมี กวาง หมาป่า และหมาใน มีสัตว์ป่าหลายชนิดที่สำคัญ คือ ช้างป่า วัวแดง และกระทิง ซึ่งจะอพยพไปมาระหว่างเขตติดต่อประเทศไทย-ลาว

สถานที่น่าสนใจในอุทยานนี้ ได้แก่ แก่งหลวง ห่างจากอำเภอนาน้อยประมาณ 35 กิโลเมตร เส้นทางเข้าถึงแก่งหลวงค่อนข้างลำบาก เป็นเกาะแก่งตามธรรมชาติ เกิดจากกระแสน้ำแม่น้ำน่านไหลผ่านโขดหินที่กระจายอยู่กลางแม่น้ำ ในหน้าน้ำจะได้ยินเสียงน้ำกระทบโขดหินดังกึกก้อง ยามหน้าแล้งจะมองเห็นแนวโขดหิน และหาดทรายสีขาวเป็นแนวยาวตามริมฝั่งแม่น้ำน่าน สามารถลงเล่นน้ำได้ช่วงหน้าแล้งระหว่างเดือนเมษายนเท่านั้น เพราะหน้าฝนน้ำจะเชี่ยวมากและอาจเป็นอันตรายได้

ดอยผาชู้ บริเวณเชิงผาชู้เป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ มีลักษณะเป็นผาหินขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางขุนเขา ในฤดูหนาวสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้จากยอดผาชู้ และเมื่อหมอกจางจะมองเห็นลำน้ำน่านทอดตัวคดเคี้ยวอยู่ที่ปลายผืนป่า เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และลำน้ำน่านที่ทอดตัวคดเคี้ยวสวยงามมาก ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ช่วงใกล้ขึ้นถึงยอดผาเป็นหินแหลมคม บางจากแนะนำให้เตรียมรองเท้าผ้าใบที่ใส่กระชับไปด้วยเพื่อความสะดวกในการปีนป่าย ใช้เวลาในการเดินไป-กลับ ประมาณ 1 ชั่วโมง ผู้ที่ประสงค์จะเดินขึ้นยอดผาชู้ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่อุทยานฯด้วยนะครับ

จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ที่นี่ยังเป็นสถานที่ตั้งสายธงชาติที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ต้องร้องเพลงชาติประมาณ 12 จบ กว่าจะเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา สายธงชาตินี้มีความยาวประมาณ 200 เมตร จากพื้นถึงยอดผาชู้ ตามตำนานที่เล่ากันมาเกี่ยวกับผาชู้กล่าวว่า เจ้าเอื้องผึ้งซึ่งเป็นคู่รักกับเจ้าจันทน์ผา จำใจต้องแต่งงานกับเจ้าจ๋วง เจ้าเอื้องผึ้งเสียใจที่ไม่ได้แต่งงานกับคนที่ตนเองรักจึงตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากหน้าผาเจ้าจันทน์ผาตามมาพบว่าเจ้าเอื้องผึ้งได้กระโดดหน้าผาไปแล้ว จึงกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายตามคนรักตกไปอยู่ใกล้กัน และเจ้าจ๋วงได้เห็นหญิงที่ตนรักกระโดดหน้าผาไปจึงรู้สึกเสียใจและตัดสินใจกระโดดหน้าผาตามลงไปด้วยแต่กระเด็นห่างออกไป ด้วยความรักแท้ระหว่างเจ้าเอื้องผึ้งและเจ้าจันทน์ผา แหม...ความรักช่างมีอนุภาคมากมาย พอๆกับที่บางจากรักแฟนๆทุกท่านนั่นล่ะครับ

บางจากโบกมือลา

ตลอดเดือนธันวาคม 54 นี้ บางจากขอถือโอกาสอวยพรให้แฟนๆ ไกด์บางจาก มีความสุขกับการท่องเที่ยว และขอให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ กลับมาตลอดทริปนี้ และทริปต่อๆไป ส่งท้ายปี 2554 และขอให้สุขภาพแข็งแรง พร้อมลุยไปกับบางจากในทริปต่อๆไปด้วยนะครับ สวัสดีปีใหม่...แล้วพบกันใหม่ปี 2555 ครับ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook