อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย ไปเที่ยวกันเลย!

อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย ไปเที่ยวกันเลย!

อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย ไปเที่ยวกันเลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทักทาย

สวัสดีครับแฟนๆ กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วนะครับกับไกด์บางจากพาเที่ยว ช่วงเดือนธันวาคมนี้ถือได้ว่าเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน แถมยังเป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากอีกด้วย ท้องฟ้าปลอดโปร่ง อากาศเย็นสบาย สไตล์ฤดูหนาวแบบนี้ อย่ามัวเก็บตัวอยู่กับบ้านออกไปเที่ยวกันดีกว่า...

สถานที่แรกที่บางจากจะพาทุกท่านไปสัมผัสกับความหนาวเย็นแบบสุดๆ จนขึ้นชื่อได้ว่าเป็นจุดที่อากาศเย็นที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเหมาะแก่การตั้งแคมป์อย่างมาก ต้องที่นี่ "อุทยานแห่งชาติภูเรือ" จังหวัดเลย ยังไงล่ะครับ
อุทยานแห่งชาติภูเรือมีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือและอำเภอท่าลี่จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศลาวรูปพรรณสัณฐานของภูเรือมีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่บนยอดดอยสูง เป็นภูผาสีสันสะดุดตา หินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้อย่างสวยงาม ชาวบ้านเรียกว่า "กว้านสมอ" โดยรอบจะเห็นยอดดอยเป็นขุนเขาน้อยใหญ่บริเวณใกล้เคียง เห็นเป็นฝ้าขาวด้วยละอองน้ำและหมอกปกคลุมไว้ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ ที่มีเนื้อที่ประมาณ 120.84 ตารางกิโลเมตร


พื้นที่ป่าภูเรือประกอบด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงรายเป็นรูปต่างๆ น่าพิศวงสลับกับที่ราบเป็นบางส่วนสาเหตุที่ขนานนามว่า "ภูเรือ" เพราะมีภูเขาลูกหนึ่งมีชะโงกผายื่นออกมาดูคล้ายสำเภาใหญ่และที่ราบบนยอดเขามีลักษณะคล้ายท้องเรือตลอดจนมีธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม

ด้วยอุทยานแห่งชาติภูเรืออยู่ที่จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศไทย และอยู่บนยอดเขาสูงจึงทำให้มีอากาศเย็นตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะหนาวเย็นมากจนกระทั่งน้ำค้างบนยอดหญ้าจะแข็งตัวกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งซึ่งมีภาษาพื้นเมืองเรียกว่า "แม่คะนิ้ง" ผู้ที่จะไปพักผ่อนสถานที่แห่งนี้บางจากแนะนำว่าควรเตรียมเครื่องนุ่งห่มอุ่นๆ ให้พร้อมที่จะผจญกับความหนาวเย็นแบบสุดขั้วกันไปเลยครับ ภูเรือมีสภาพป่าหลายชนิดปะปนกันอย่างสวยงาม ทั้งป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบ ป่าสนเขาโดยเฉพาะยอดภูเรือ ประกอบด้วยป่าสนเขา สลับกับสวนหินธรรมชาติแซมด้วยพุ่มไม้เตี้ยสลับด้วยทุ่งหญ้าเป็นระยะ ไม้พื้นล่างที่พบโดยทั่วไป ได้แก่ กุหลาบป่า มอส เฟิร์นและกล้วยไม้ที่สวยงาม เช่น ม้าวิ่ง สามปอย ไอยเรศ เอื้องคำ เอื้องผึ้ง เอื้องเงินซึ่งขึ้นตามต้นไม้และโขดหินกล้วยไม้เหล่านี้จะออกดอกบานสะพรั่งให้ชมสลับกันไปตลอดทั้งปีสวยเกินบรรยายจริงๆ ครับ


ส่วนการเดินทางก็ไม่ยาก เดินทางได้โดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดเลยอยู่ห่างประมาณ 558 กิโลเมตร จากจังหวัดเลยเดินทางผ่านทางหลวงหมายเลข 203 ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตรถึงตัวอำเภอภูเรือ จากนั้นเดินทางต่อไปอีก 4 กิโลเมตรก็ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแล้วครับ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย ไปเที่ยวกันเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook