ยังจำได้ไหม...เราเคยบันทึกอะไรบนแผ่นฟิล์ม

ยังจำได้ไหม...เราเคยบันทึกอะไรบนแผ่นฟิล์ม

ยังจำได้ไหม...เราเคยบันทึกอะไรบนแผ่นฟิล์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชั่วเวลาเปลี่ยนผ่านในชีวิต สิ่งน่าตื่นตาตื่นใจ ณ เวลาหนึ่งกลับกลายเป็นอดีต ทว่าอดีตนั้นอาจย้อนมาให้ได้พบเห็นอีกคราในภาพยนตร์...หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) โดยการบุกเบิกของ โดม สุขวงศ์ มีบทบาทอย่างสูงในการรักษาและรื้อฟื้นเรื่องราวของหนังไทยในวันวานให้กลับมาปรากฏ ผ่าน "พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย" ในอาคารสีเหลืองซึ่งจำลองแบบมาจากโรงถ่าย "ภาพยนต์เสียงศรีกรุง" โรงถ่ายระดับมาตรฐานแห่งแรกของเมืองไทย


การชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ให้สนุกต้องมีเจ้าหน้าที่นำชม เพราะข้าวของที่จัดแสดงบางอย่างนั้นไม่บอกไม่เล่าจากผู้รู้ก็ดูไม่มีความหมาย แต่พอได้รู้ที่มาที่ไป ข้าวของไร้ชีวิตนั้นก็ดูมีชีวิตชีวาขึ้นราวปาฏิหาริย์ สิ่งของกว่า 600 ชิ้นที่จัดแสดงมาจากการแสวงหารวบรวมของผู้บุกเบิกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 จนปัจจุบัน เดิมจัดแสดงในลักษณะของประดับตกแต่งหอภาพยนตร์หลังเดิมซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณหอศิลป์เจ้าฟ้า เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ต่อมาปี 2541 มีการย้ายหอภาพยนตร์ไปอยู่ที่ ต. ศาลายา จ. นครปฐม แล้วปี 2542 ก็ได้เกิดอาคารพิพิธภัณฑ์ขึ้นเพื่อจัดแสดงสิ่งของเหล่านั้น ตั้งแต่สเลตแบบต่างๆ ฉากหนังหลายเรื่อง สิ่งของประกอบฉาก โต๊ะทำงานของผู้กำกับชื่อดัง เครื่องฉายภาพยนตร์ ตู้จำหน่ายตั๋วชมภาพยนตร์ กระทั่งห้องจำลองโรงหนังที่เก้าอี้นั่งยังเป็นไม้ก็มีให้ชม

ที่หอภาพยนตร์มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น "ลานดารา" จัดทุกวันพฤหัสฯ นักแสดงรุ่นเก่าจะมาร่วมประทับฝ่ามือและรอยเท้าลงบนลานดารา แฟนคลับนำใบปิดภาพยนตร์มาขอลายเซ็นดาราที่ตนเองชื่นชอบ และร่วมกันชมภาพยนตร์ต้อนรับดาราเจ้าของรอยพิมพ์มือเท้าในวันนั้น ซึ่งทางหอภาพยนตร์ตัดต่อหนังหลายเรื่องของพวกเขามาย้อนอดีตให้แฟนๆ ได้ชม ปัจจุบันหอภาพยนตร์เปลี่ยนฐานะจากหน่วยงานหนึ่งของกรมศิลปากรมาเป็นองค์การมหาชน มีโครงการจัดกิจกรรมมากมาย ผู้สนใจสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.fapot.org

โดมกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงหน่วยงานนี้เสมือนการปลูกต้นไม้ "เราปลูกจนมันโต แต่มันก็ยังอยู่ในกระถาง ต้องเอาออกมาปลูกลงดิน" ไม้ต้นใหม่ต้นนี้จะเติบโตแข็งแรงต่อไปเพียงใด คงอยู่ที่ว่าเราตระหนักถึงคุณค่าของมันเพียงไหน...คุณค่าของอดีตซึ่งเคยถูกบันทึกลงบนแผ่นฟิล์ม

พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทยเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ วันละ 3 รอบ คือ 10.00 น., 13.00 น. และ 15.00 น. เข้าชมรอบละ 7 คน ระยะเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง
ที่ตั้ง : บริเวณสำนักช่างสิบหมู่ ถ. พุทธมณฑลสาย 5 ต. ศาลายา อ. พุทธมณฑล จ. นครปฐม
สอบถาม โทร. 0-2482-1087-8, 0-2482-2013-5 ต่อ 0

เรื่อง : วีรวรรณ ภิญญรัตน์ ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ยังจำได้ไหม...เราเคยบันทึกอะไรบนแผ่นฟิล์ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook