ตื่นตาตื่นใจชมบ้านนกเหยี่ยวแดง จันทบุรี

ตื่นตาตื่นใจชมบ้านนกเหยี่ยวแดง จันทบุรี

ตื่นตาตื่นใจชมบ้านนกเหยี่ยวแดง จันทบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนจากกัน...บางจาก ไม่พลาดที่จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสุดอะเมสซิ่งแห่งใหม่ล่าสุดของเมืองจันทร์ กับ บ้านนกเหยี่ยวแดงป่าโกงกาง ที่เรามั่นใจว่าหลายๆ ท่าน ต้องไม่เคยได้พบเห็นเหยี่ยวแดงนับร้อยที่นัดกันถลาลงโฉบเหยื่อให้เราชมอย่างใกล้ชิดเช่นนี้มาก่อนแน่นอน


การเดินทางจะใช้เส้นทางจากจันทบุรีไปทางจังหวัดตราดประมาณเลยกิโลเมตรที่ 374 ที่เป็นเส้นทางชมหิ่งห้อยไปอีกไม่กี่กิโลเมตร ก็จะถึงสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ ต้องนั่งเรือไปอีกประมาณ 30 นาที ลัดเลาะตามแม่น้ำเวฬุ สองข้างทางจะเป็นป่าชายเลน ซึ่งป่าชายเลนลุ่มน้ำเวฬุนี้มีเนื้อที่ถึง 120,000 ไร่ ส่วนใหญ่จะมีชาวบ้านไปทำนากุ้ง นาหอย และก็มีป่าโกงกางเต็มไปหมดสองข้างทาง ชาวบ้านแถวนี้ยังต้องใช้เส้นทางเรือเป็นหลัก ไม่มีถนนเข้าถึง สถานที่เราไปชมเหยี่ยวแดงก็เป็นของชาวบ้าน แต่เป็นชาวบ้านที่เข้าใจธรรมชาติเป็นอย่างดี ไม่ได้มีการทำลายป่าโกงกางลงทั้งหมด โดยแกเพียงแต่ทำเป็นร่องน้ำแทรกเข้าไปในป่าโกงกางเท่านั้น เหยี่ยวแดงจึงยึดเป็นที่อยู่อาศัยนับสิบๆปีแล้ว และจำนวนก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แม่น้ำแม่น้ำเวฬุไหลมาจากเขาพระบาทและลงทะเลที่อ่าวไทย บริเวณเกาะจิก อ.ขลุง สถานที่ที่เราไปชมเหยี่ยวแดงห่างจากชายทะเลถ้าใช้เรือวิ่งไปก็ไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

อาหารของเหยี่ยวแดงตามธรรมชาตินั้นคือ กบ เขียด งู นก แมลง หนู ลูกเป็ด ลูกไก่ สัตว์เลื้อยคลานเล็กๆ เนื่องจากบริเวณป่าชายเลนป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์มีอาหารการกินของนกเหยี่ยวแดงที่สมบูรณ์ และมีที่อาศัยนอนไม่มีใครรบกวน มันจึงอยู่ได้อย่างอิ่มและปลอดภัย เหยี่ยวแดงนับพันจึงอยู่ได้โดยไปหนีไปไหน 

เหยี่ยวแดงที่ครั้งหนึ่งหาชมได้ตามสวนสัตว์ แต่วันนี้เราพาท่านมาชมแบบธรรมชาตินับพันตัว ช่วงเช้าจะออกหากินโดยบินไปที่อื่นบ้างแต่ช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.00 น. จะบินกลับมานอน การชมเหยี่ยวแดงต้องนิ่งๆไม่ส่งเสียงดัง และเพื่อให้ชมได้ใกล้ชิดและเห็นมันโฉบเหยื่อให้เราชม เจ้าของบ้านจึงนำปลาเหยื่อไปหว่านผิวน้ำ เมื่อเหยี่ยวแดงเห็นจะบินวนจากบนฟ้าก่อน และถลาลงมาโฉบเหยื่อให้เราชมอย่างสวยงาม

การไปชมนั้นบางจากขอแนะนำว่าควรจะไปในช่วงบ่าย 3 โมงจะดีที่สุด เพราะท่านจะได้ดูเหยี่ยวแดงนับพันตัวถลาลมโฉบลงกินปลาที่กลางทะเล มีเรือรับนักท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ ขากลับท่านยังจะได้ชมพระอาทิตย์อัสดงที่งดงามเหลือที่จะพรรณนาอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตื่นตาตื่นใจชมบ้านนกเหยี่ยวแดง จันทบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook