เขาค้อ เพชรบูรณ์ สัมผัสสายลมหนาวและไอหมอก

เขาค้อ เพชรบูรณ์ สัมผัสสายลมหนาวและไอหมอก

เขาค้อ เพชรบูรณ์ สัมผัสสายลมหนาวและไอหมอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขาค้อ เป็นอีกสถานที่ชื่อดังในเมืองไทยที่ว่ากันว่าอากาศดีสุดๆ จนได้รับฉายาว่า "สวิสแลนด์แดนสยาม" หลายคนที่เคยมาพักผ่อนติดอกติดใจจนต้องมาเป็นครั้งที่สอง และในครั้งที่สองเราอยากจะขอแนะนำให้ไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในเขตทหารบนยอดเขาค้อที่คุณอาจเคยพลาดไป และจะเป็นการดีมากหากใครที่ยังคิดเคืองติดใจกับทหารที่มีแต่ข่าวไม่ดีเราจะได้รู้ว่าพวกเขาก็คือคนที่ติดทองอยู่หลังพระทุกที่ทั่วแดนไทย ไม่เว้นแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยว

เริ่มต้นที่ อนุสาวรีย์จีนฮ่อ ตั้งอยู่เลย กม. 23 ของทางหลวงหมายเลข 2196 ไปเล็กน้อย เป็นอนุสาวรีย์ ทหารอาสา จากหน่วยรบกองพันที่ 93 ซึ่งมาช่วยรบในพื้นที่เขาค้อและเสียชีวิตในการสู้รบที่ตรงนี้เป็นอีกจุดนึกที่เราจะได้สัมผัสบรรยากาศยามเช้าแบบสดชื่นๆ และได้ซึมซับกับความเสียสละของเหล่าวีรชนที่ต้องสละชีวิตเพื่อแผ่นดิน ต่อลงมาที่ฐานอิทธิ สถานที่เรียนรู้สำหรับเยาวชนที่มีใจรักในการเป็นทหาร ผู้ปกครองจะสามารถปลูกผังพวกเขาด้วยการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทางทหารอย่างสำราญ ฐานอิทธิตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่มองเห็นทิวทัศน์ และเป็นฐานสำคัญฐานหนึ่งในการเข้ายึดพื้นที่ ปัจจุบันทางการได้จัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์อาวุธเปิดให้คนได้เข้าชมทุกวัน โดยการนำอาวุธปืนใหญ่ ซากรถถัง และอาวุธที่ใช้สู้รบในการรบที่บนเขาค้อมากมาย รวมทั้งการจัดห้องบรรยายสรุปแก่ผู้เข้าชมเป็นหมู่คณะด้วย คิดค่าชมคนละ10 บาท และเชื่อเลยว่าน้องหนูทั้งหลายจะปันใจให้กับเสื้อสีเขียวแล้ว ในส่วนของการเดินมาที่นี้ให้ใช้ตามทางหลวงหมายเลข 2196 เลยกม. 28 ไปเล็กน้อย แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2323 ไปประมาณ 3 กม. รวมระยะทางประมาณ 31 กม.

มาที่บนยอดสูงสุดของเขาค้อด้วยเส้นทางเดียวกันกับฐานอิฐอยู๋เลยไปซะหน่อย จะมีอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเทอดทูนวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2511-2525 โดยสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมเป็นหินอ่อนทั้งหมด หมายถึงการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ฐานอนุสรณ์กว้าง 11 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2511 อันเป็นปีที่เริ่มปฏิบัติการรุนแรงของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ความสูงจากแท่นบูชาถึงยอดอนุสรณ์สถานสูง 24 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2524 อันเป็นปีที่เริ่มยุทธการครั้งใหญ่ ความสูงจากฐานถึงยอดอนุสรณ์สถาน 25 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2525 อันเป็นปีสิ้นสุดการรบ ความกว้างฐานสามเหลี่ยมด้านละ 2.6 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2526 ซึ่งเป็นปีที่สร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ ผนังภายในบันทึกประวัติอนุสรณ์ผู้เสียสละ และรายชื่อวีรชนผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ อีกหนึ่งที่ที่มีความสวยงามเล็กบนเขาค้อ เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุเขาค้อ ถูกสร้างตั้งอยู่บนยอดเขาติดกับหอสมุดนานาชาติเขาค้อ บ้านกองเนียม ต.เขาค้อ ที่ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งอันเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ในวันสำคัญทางศาสนาจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเช่น พิธีเวียนเทียน เป็นประจำในเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีการจัดงาน "วันนัดพบเอกอัครราชทูต ณ เขาค้อ" โดยเชิญเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆมาร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด หากมีโอกาสอย่าลืมแวะเวียนไปกราบไหว้ให้เสียเที่ยวเชียว

 มาถึงที่สุดท้าย พระตำหนักเขาค้อ พระตำหนักตั้งอยู่บนเขาย่าซึ่งเป็นจุดสูงสุดของเขาค้อ ทางขึ้นค่อนข้างชันมากควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ พระตำหนักนี้สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรงานโครงการในพระราชดำริและทรงตรวจเยี่ยมราษฎร อ.เขาค้อ และอาคารคอนกรีตครึ่งวงกลมมีทั้งหมด15ห้อง เป็นพระตำหนักแห่งนี้มีรูปทรงแปลกกว่าพระตำหนักอื่นๆ บริเวณโดยรอบของพระตำหนักได้จัดตกแต่งด้วยพันธุ์พืช ไม้ดอกเมืองหนาวหลากชนิดลงตัวกันได้อย่างสวยงาม การเดินทาง ทางหลวงหมายเลข 2196 อีกประมาณ 33 กม. ด้วยความลดเลี้ยวเคี้ยวคดขอให้ทุกคนเดินทางอย่าประมาทและไม่ทัวร์รถบัสไม่สามารถขึ้นได้นะครับ

ความสนุกสนานข้างบนเขาค้อยังมีน้ำตกและแห่ลงแอนเวนเจอร์ที่หลากหลายสไตล์ที่คุณจะได้สัมผัส และเราก็หวังว่าคุณจะไม่พลาดที่จะไปสูดอากาศดีๆ เข้าปอดกันนะครับ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เขาค้อ เพชรบูรณ์ สัมผัสสายลมหนาวและไอหมอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook