เยือนลพบุรี ท. ท่องเที่ยวเมืองลิง

เยือนลพบุรี ท. ท่องเที่ยวเมืองลิง

เยือนลพบุรี ท. ท่องเที่ยวเมืองลิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกตรงๆ การเป็นรั้วของชาติใช้เสื้อเขียวเป็นงานที่หนักไม่ใช่เล่น ทั้งที่คอยป้องกันข้าศึกศัตรูของประเทศชาติ ทั้งปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุดอีกหนึ่งเหตุการณ์ครับที่ต้องทหารเราต้องออกตัวเสนอใจเข้าช่วยชาวบ้านที่ ผจญวิกฤตการณ์น้ำท่วมตั้งแต่แดนเหนือยันชายแดนกรุงเทพ งานนี้ต้องขอปรบมือให้กับความสุดยอดของพลเสื้อเขียวที่เราชอบคิดว่าเขาไม่เคยเป็นมิตรมาโดยตลอด


กลับเข้าเรื่องของเราดีกว่าแม้ว่าช่วงวนี้น้ำจะท่วมอยู่แต่เราก็ยังอยากแนะนำ แหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ที่เดี๋ยวนี้มีค่ายทหารหลายแห่ง เปิดประตูให้คนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวและอีกที่ที่หน้าสนใจไม่ใช่น้อยก็คือ "ศูนย์การทหารปืนใหญ่" ค่ายพหลโยธิน อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี เป็นอีกจุดหนึ่งมีที่แหล่งท่องเที่ยวทางการทหารที่ไม่ควรพลาด เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายแห่งด้วยกัน ที่คุณจะได้เป็นเก็บภาพถ่ายรูปแบบไม่เหนื่อยไม่เหน็ดเท่าไหร่เพราะลพบุรีนั้นไม่ได้หากไกลจากกรุงเทพเลย และมาที่นี่แห่งเดียวก็เที่ยวเพลินได้ทั้งวัน เพราะนอกจากกิจกรรมแอดเวนเจอร์ทั้งปีนเขา ไต่ผา โรยตัว ยิงปืนข้างในมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายจุดจริงๆ
เริ่มที่ กองบัญชาการเขาน้ำโจน หรืออีกชื่อว่า ตึกชาโต้ เป็นตึกที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2487 ตั้งอยู่บนเขาน้ำโจน เป็นศิลปกรรมแบบฝรั่งเศส สร้างด้วยหินทั้งหลัง ออกแบบให้มีลักษณะของป้อมปราการที่แข็งแกร่งดุจหินผา มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในห้วงสงครามมหาเอเชียบูรพา และ ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ใช้ตึกนี้เป็นตึกบัญชาการวางแผนยุทธศาสตร์ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ ด้วย ใกล้ๆ นั้นจะมีพิพิธภัณฑ์พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ถูกจัดที่บ้านพักของท่าน ซึ่งเคยเป็นผู้อำนวยการแผนกโรงเรียนทหารปืนใหญ่โคกกระเทียมลพบุรี จัดเป็นห้องต่างๆ ได้แก่ ห้องรับแขก ห้องส่วนตัว มีตู้ของใช้เสื้อผ้า และห้องเก็บของ

ตามต่อด้วย ตึกพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์ 111 ปี ของ ฯพณฯ พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา ภายในพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเป็นภาพของที่ระลึก เหรียญตราและชุดเครื่องแบบ ส่วนอนุสาวรีย์ พลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา ที่จัดสร้างขึ้นเมื่อ พ .ศ. 2503 เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงคุณงามความดีของ ฯพณฯ ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น "เชษฐบุรุษ"ของไทย และพิพิธภัณฑ์อาวุธทหารปืนใหญ่ เป็นที่เก็บรวบรวมปืน และอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารปืนใหญ่ อาทิเช่น ปืนใหญ่โบราณ ปืนใหญ่มหาชัย ปืนใหญ่มหาฤกษ์ ปืนใหญ่โบราณเนื้อทองเหลือง ปืนใหญ่ภูเขาเบอร์ 51 เป็นต้น

อีกหนึ่งสถานที่ที่คุณจะต้องแวะมาให้ได้กับคนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์บ้านเราที่ อนุสรณ์สถาน จอมพล ป.พิบูลสงคราม ปรับปรุงจากบ้านพักนายทหารสัญญาบัตร หมายเลข 59 สร้างในปี พ.ศ. 2481 ซึ่งเป็นบ้านพักของ ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ในขณะที่ ฯพณฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรก นอกจากนี้ท่านยังมีที่ได้จัดสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2522 เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงคุณงามความดีของ ฯพณฯ ที่มีต่อประเทศชาตินานัปการอีกด้วย
นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่นอกเหนือจากประวัติศาสตร์ก็จะมี พระพุทธรูปที่นักท่องเที่ยงแวะเวียนไปสักการะอย่างหลวงพ่อเขาน้ำโจน เป็นพระพุทธรูปหินทรายปางนาคปรก สมัยลพบุรี ที่มีความเก่าแก่และงดงามอย่างยิ่ง เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวค่ายพหลโยธินและบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ในศูนย์การทหารปืนใหญ่ยังมีสิ่งน่าสนใจ อย่าง พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ตึกพิบูลสงคราม อ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อุทยานพฤกษศาสตร์

หากมีโอกาสก็สามารถแวะเวียนไปเที่ยวในเขตทหารแห่งนี้ได้ ศูนย์กลางทหารปืนใหญ่ เปิดบริการให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น หากเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือนักขัตฤกษ์ควรจะติดต่อล่วงหน้าก่อนนะครับ อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท ชาวต่างชาติ 30 บาท แล้วอย่าลืมพาน้องๆ หนูไปศึกษาประวัติศาสตร์กันนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook