เที่ยวหาดทรายรี สักการะกรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์

เที่ยวหาดทรายรี สักการะกรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์

เที่ยวหาดทรายรี สักการะกรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านจังหวัดชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ทั้งที ทางทีมงานก็พลาดไม่ได้ที่จะแวะสักการะ "กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์" ที่ " อนุสรณ์สถาน พลเรือเอกพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์" พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่28 ใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการทหารเรือจากประเทศอังกฤษ และเข้ารับราชการทหารเรือ ทรงเป็นครูสอนนักเรียนนายเรือ และได้ปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรสำคัญสำหรับการเดินเรือให้ทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศ จนได้รับการขนานนามว่า "องค์บิดาแห่งกองทัพเรือ" หรือ "เสด็จเตี่ย" ของชาวเรือและประชาชนทั่วไปจนถึงทุกวันนี้ 

นอกจากพระองค์เป็นนักยุทธศาสตร์ทางการเรือแล้ว พระองค์ยังให้ความสนพระทัยด้านการแพทย์แผนโบราณ ซึ่งพระองค์ได้ศึกษาค้นคว้าและเสด็จไปรักษาคนไข้ ด้วยพระองค์เอง ประชาชนที่ได้รับการรักษาจากพระองค์มักเรียกขานนามพระองค์ว่า "หมอพร" พระองค์สิ้นพระชนม์ ในขณะที่ประทับอยู่ที่หาดทรายรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2466  อนุสรณ์สถานแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 20 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนเนินเขาทางทิศเหนือของหาดทรายรี นักท่องเที่ยวสามารถขับรถยนต์ขึ้นไปด้านบนได้ จึงเป็นอีกจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ของหาดทรายรีได้ชัดเจนตลอดเวิ้งอ่าว รวมไปถึงสวนสมุนไพร "หมอพร" โครงการของกระทรวงสาธารณสุขที่น่าสนใจอีกด้วย

มีอีกอย่างหนึ่งที่ทางทีมงานได้พบแล้วรู้สึกขนลุก นิ่งไปชั่วขณะ และอดใจไม่ได้ที่จะนำมาถ่ายทอด ก็คือบันทึกกรมหลวงชุมพรฯ จารึกที่หัวเรือรบหลวงจำลอง ประดิษฐานอยู่ที่ศาลของพระองค์ท่าน มีใจความว่า...เจอบันทึกนี้ ให้เอาคำต่อไปนี้ของกูไปประกาศให้คนรับรู้ว่า " กู กรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์ ผู้เป็นโอรสของพระปิยะมหาราช ขอประกาศให้พวกมึงรับรู้ไว้ว่า แผ่นดินสยามนี้ บรรพบุรุษได้เอาเนื้อเอาชีวิตเข้าแลกไว้ ไอ้ อี ผู้ใดมัน คิดบังอาจทำลายแผ่นดิน ทำลายชาติ ทำลายศาสนา พระมหากษัตริย์ ฤากระทำการทุจริต ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อส่วนรวม จงหยุดคิดการกระทำนั้นเสียโดยเร็ว ก่อนที่กูจะสั่งทหารผลาญสิ้นทั้งโคตร ให้หมดเสนียดของแผ่นดินสยามอันเป็นที่รักของกู ตราบใดที่คำว่าอาภากรยังยืนหยัดอยู่ในโลก กูจะรักษาแผ่นดินสยามของกู ลูกหลานทั้งหลาย แผ่นดินใดให้กำเนิดเรามา แผ่นดินใดให้ที่ซุกหัวนอน ให้ความร่มเย็นเป็นสุข มิให้อนาทรร้อนใจ จงซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินนั้น "


อ่านแล้วเรารู้สึกเหมือนกันมั้ยคะ...

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เที่ยวหาดทรายรี สักการะกรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook