ตักบาตรประเพณี 3 วิถี เมืองแพร่

ตักบาตรประเพณี 3 วิถี เมืองแพร่

ตักบาตรประเพณี 3 วิถี เมืองแพร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญร่วมสืบสานตักบาตรประเพณี 3 วิถี เมืองแพร่

พร้อมเดินทางตามรอยละคร "รอยไหม" ละครดังทางช่อง 3


นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2554 จังหวัดแพร่ มีกิจกรรมทางพุทธศาสนาที่สำคัญเกิดขึ้นจำนวน 3 งาน คือ " ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือ ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน" "ตักบาตรบนเมก" และ "ตักบาตรเทโว" ซึ่งนับได้ว่าเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน และสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดแพร่เพิ่มขึ้น


ตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือ ตักบาตรเที่ยงคืน กำหนดจัดขึ้นทุกวันเพ็ญพุธ (วันขึ้น 15 ค่ำ ที่เป็นวันพุธ ในครั้งนี้ ตรงกับวันพุธที่  12 ตุลาคม 2554) โดยทางวัดสระบ่อแก้วกำหนดจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ตั้งแต่คืนวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2554 เวลา 24.00 น. เป็นต้นไป (ต่อเช้าวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2554) ณ วัดสระบ่อแก้ว อ.เมือง จ.แพร่ ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด นับเป็นกิจกรรมการทำบุญตักบาตรสร้างทานบารมีในการเริ่มต้นวันใหม่ ตามความเชื่อของชาวเหนือที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันเป็นประเพณีมากว่า 400 ปี

สันนิษฐานว่าชาวล้านนาได้รับการผสมผสานวัฒนธรรมมาจากชาวพม่า และชาวไทยลื้อ ที่เชื่อว่าพระอุปคุตซึ่งเป็นพระอรหันต์สาวกที่มีมหิธิฤทธิ์ สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาที่พญามารมารบกวนพิธีต่างๆ ได้ โดยจะขึ้นมาจากทะเลแปลงกายเป็นสามเณรน้อย ออกโปรดสัตว์ โปรดชาวเมืองก่อนเวลารุ่งอรุณ หากบุคคลใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วบุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะทำให้บังเกิด สิริมงคลแก่ชีวิต เกิดความร่ำรวย ซึ่งจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ แคล้วคลาดจากภัยต่างๆ

ตักบาตรบนเมก คำว่า "เมก" หมายถึงกำแพงเมืองโบราณของเมืองแพร่ที่ยังมีความสมบูรณ์ โดยมีเสียงพ้องกับคำว่า "เมฆ" โดยถือว่าเป็นชื่อมงคล การตักบาตรบนเมก เทศบาลเมืองแพร่ได้ส่งเสริมให้มีประเพณีนี้ เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา และเสริมสิริมงคล กำหนดจัดขึ้นทุกเช้าวันพุธ เวลา 07.00 น. ณ บริเวณบนกำแพงเมืองเดิม ใกล้ตลาดเทศบาลเมืองแพร่ ซึ่งในครั้งนี้ การตักบาตรบนเมกกำหนดจัดขึ้น ในวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2554

ประเพณีตักบาตรเทโว หมายถึงการทำบุญตักบาตร ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก คำว่า เทโว เรียกย่อ มาจากคำว่า เทโวโรหนะ (เทว+โอโรหน) ซึ่งแปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลก โดยในปีนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2554 กำหนดจัดขึ้น 3 แห่งได้แก่ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ อ.เมือง จ.แพร่ และ วัดสะแล่ง อ.ลอง จ.แพร่ และวัดศรีคิริน อ.เด่นชัย จ.แพร่

นอกจากนักท่องเที่ยว จะได้เดินทางร่วมสัมผัสกิจกรรม "ตักบาตร 3 วิถี" ของจังหวัดแพร่แล้ว จากกระแสละคร เรื่อง "รอยไหม" ที่เป็นที่กล่าวถึงกันในขณะนี้ และออกอากาศทางช่องสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ทุกวันจันทร์ และอังคารของสัปดาห์ เวลา  20.30 - 22.30 น. ซึ่งใช้ "คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่" "บ้านวงศ์บุรี" และชมสถานที่ถ่ายทำละครดังกล่าวซึ่งเป็นสถานที่หลักในการถ่ายทำ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางตามรอยละคร "รอยไหม"

"คุ้มเจ้าหลวง" ใช้เป็นฉากที่ประทับของเจ้าเมืองเวียงเจียงใหม่ ส่วนที่ประทับของเจ้าศิริวัฒนา (ชาติโยดม หิรัญยัษฐิติ) "คุ้มเจ้าหลวง" สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2435 (อายุกว่า 219 ปี) โดยเจ้าหลวงพิริยะชัยเทพวงศ์ซึ่งเป็นเจ้าเมืององค์สุดท้าย มีประตูหน้าต่างทั้งหมด 72 บาน ตัวอาคารสร้างด้วยอิฐ ถือปูนทั้ง 2  ชั้นไม่มีการฝังเสาเข็มแต่ใช้ไม้ซุงท่อนเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ประดู่รองรับฐานเสาทั้งหลัง

บ้านวงศ์บุรี ในละคร "รอยไหม" เป็นบริเวณหนึ่งใน "คุ้มเจ้าหลวง" ซึ่งเป็นห้องที่เจ้านางมณีรินประทับอยู่

นอกจากนี้ ยังสามารถตามรอยไปยัง "พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นโกมลผ้าโบราณ" แหล่งผ้าซิ่นเชียงตุงโบราณ ที่ตัวนางเอกสวมใส่ในละคร ผ้าโบราณใน "พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นโกมลผ้าโบราณ" มีอายุกว่า 200 ปีจำนวนมาก บอกเล่าเรื่องราว ภูมิปัญญา รูปแบบลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไทยญวน พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณจัดพื้นที่แสดงออกเป็น ๕ ส่วน ได้แก่ จิตรกรรมเวียงต้า ผ้าโบราณเมืองลอง ส่วนจัดแสดงผ้าซิ่นตีนจกจากแหล่งต่างๆ ส่วนจัดแสดงการเก็บผ้าโบราณ และ ส่วนร้านค้า จัดจำหน่ายผ้าตีนจกโบราณ ผ้าโบราณทำใหม่

นักท่องเที่ยวที่สนใจสอบถามข้อมูลรายละเอียดได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118,  05452 1127

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ตักบาตรประเพณี 3 วิถี เมืองแพร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook