เที่ยวสวนภูฏาน...สถานที่ในฝัน

เที่ยวสวนภูฏาน...สถานที่ในฝัน

เที่ยวสวนภูฏาน...สถานที่ในฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดที่ร้อนแรง สลับสับเปลี่ยนกับอากาศที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน พร้อมที่ฝนตกแดดออกได้ตลอดเวลา ทำให้ร่างกายของผู้เขียนร้อน ๆ หนาว ๆ จนเหมือนจะเป็นไข้อยู่ทุกวันเนื่องจากปรับสภาพร่างกายตามไม่ทัน แต่วันนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าชมสวนภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ 2554 เชียงใหม่ อดไม่ได้คะที่เจาะลึกทุกแง่มุมรายละเอียดภายใต้การจัดงาน ของมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ 2554 เพื่อนำมาฝากให้หลายคนที่ชอบท่องเทียวชื่นชมความงามและหาความรู้จากการเดินทาง


ประเทศภูฏาน เป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่ผู้เขียนเชื่อว่าหลายท่านอยากจะไปเยือนสักครั้งหนึ่งของชีวิต เนื่องจากเป็นประเทศ ที่มีวิถีชีวิตในรูปแบบ Living in hamony with nature อยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ มีความสงบ สันติ และสะท้อนออกมาทางด้านผลงานสถาปัตยกรรม สิ่งที่สะดุดตาผู้เขียนยิ่งนักคือสีสันที่สดใสโดดเด่น และเป็นสีที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติมีสีที่แตกต่างกันออกไป ดินสี ในแต่ล่ะภูมิภาคของประเทศภูฏานมีความติดกับวัสดุไม้คงทนยาวนานถึง 50 ปี ผู้เขียนได้เข้าชมดูรายละเอียดของฝีมืองานช่าง ที่มีความวิจิตรประณีตบรรจงของช่างสีและช่างแกะสลัก โดยเดินทางมาจากภูฏาน ทำให้มีโอกาสพูดคุยและรับรู้ถึงความเป็นมิตรที่ดีพูดคุยด้วยท่าทียิ้มแย้มเป็นการสร้างกัลยาณมิตรเชื่อมโยงสู่ความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ด้วยความที่ผู้เขียนเป็นคนช่างสงสัยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยทำให้ต้องได้รับทราบที่มาของแต่ผลงาน เพื่อหาคำตอบมาประดับความรู้ให้กับตัวเองและเผยแพร่ให้กับผู้อื่นอยู่เสมอเพราะความรู้มีอยู่รอบตัวเราทุกวินาที เช่น สะพานไม้ภายในสวนของประเทศภูฏาน ที่กำลังมีช่างสีเนรมิตอยู่นี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยสื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหายทั้งสี่ คือ ช้าง ลิง กระต่าย และนก ซึ่งเป็นเรื่องราว เกี่ยวกับบทสอนใจทางจริยธรรม ในเรื่องความแข็งแกร่ง และไมตรีจิต ที่มีความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกันแสดงออกให้เห็นการช่วยเหลือร่วมมือกันของสัต์ที่มีความแข็งแรง ซื่อสัตย์ เอื้อเฟื้อต่อกันในการดำเนินชีวิต ที่มีธรรมชาติเป็นองค์ประกอบ ร่วมทั้งเชื่อมโยงปรัญญาทางด้านศาสนา

นกฟีนิกซ์ หรือจาห์ เซอริง ในเทพนิยาย บอกว่าไม่มีวันตาย นั้นหมายถึงมิตรภาพระหว่างชาวไทยและภูฏานจะไม่มีวันตายและเจริญรุ่งเรืองตลอดกาล สื่อให้เห็นถึงความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศไทยและประเทศภูฏาน นอกจากนี้แล้วยังมี 'หอระฆังพลังน้ำ' จะมีบทสวดมนต์ ติดอยู่โดยรอบในตัวระฆังหากคนที่เคยเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศภูฏาน มักจะพบเห็นได้ในวัดและตามป่าเขา เป็นการแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีการนำสัตว์นำโชคต่าง ๆ และมีความเชื่อมโยงกับศาสนา นำมาเป็นสัญลักษณ์แกะสลักบริเวณประตู ซึ่งเป็นวิถีชีวิตประจำวันของคนภูฏานที่มีการสืบทอดมายาวนานจนปัจจุบัน

สามารถหาชมได้ภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 จ.เชียงใหม่ โดยที่คุณไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงประเทศภูฏาน รวมชื่นชมความงดงามและบรรยากาศของประเทศภูฏานได้ในระหว่าง วันที่ 9 พ.ย. - 15 ก.พ. 2555 นอกจากนี้แล้วยังมีสวนต่างประเทศที่น่าสนใจอีก 30 ประเทศ และในสวนของไม้ดอกไม้ประดับ ต้นไม้พันธุ์แปลกหายาก โลกนิทรรศการแมลง และความสุนทรียในกิจกรรมต่าง ๆ ติดตามได้ในตอนต่อไป

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เที่ยวสวนภูฏาน...สถานที่ในฝัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook