ตำนานบั้งไฟพญานาค

ตำนานบั้งไฟพญานาค

ตำนานบั้งไฟพญานาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามตำนานการเกิดบั้งไฟพญานาค ได้กล่าวไว้ว่า...ตามพุทธประวัติความเป็นมาเมื่อครั้นสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธ เจ้าได้ตรัสรู้ พระองค์ได้เสด็จเผยแพร่พระศาสนาไปทั่วชมพูทวีป พญานาคีได้เกิดความเลื่อมใสและศรัทธายิ่ง จึงได้จำแลงกายเป็นบุรุษเพื่อขอบวชเป็นสาวก ค่ำคืนหนึ่งพญานาคีได้เผลอหลับไหลไปและคืนร่างเดิม พระพุทธเจ้าทรงทราบเรื่องจึงขอให้ลาสิกขา เนื่องจากเป็นเดรัจฉานจะบวชเป็นภิกษุมิได้ พญานาคีจึงยอมทำตามคำขอแต่ขอว่ากุลบุตรทั้งปวงที่จะบวชให้เรียกขานว่า ''นาค'' เพื่อเป็นศักดิ์ศรีของพญานาคก่อนเข้าโบสถ์ จากนั้นเป็นต้นมาจึงเรียกขานกุลบุตรทั้งหลายที่จะบวชว่า ''พ่อนาค'' ต่อมาเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จไปโปรดพุทธมารดาเป็นเวลา 3 เดือน เมื่อกลับสู่โลกมนุษย์ เหล่าบรรดาพญานาคี นาคเทวี พร้อมทั้งเหล่าบริวารจัดทำเครื่องบูชาและพ่นบั้งไฟถวาย ซึ่งต่อมาชาวบ้านเรียกว่า ''บั้งไฟพญานาค''


บั้งไฟพญานาคปรากฏการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้


บั้งไฟพญานาค หรือ บั้งไฟผี เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ยังไม่สามารถหาคำอธิบายที่ชัดเจนได้ โดยมีลักษณะเป็นลูกไฟสีชมพู ไม่มีกลิ่น ไม่มีควัน ไม่มีเสียง พุ่งขึ้นเหนือลำน้ำโขง มีตั้งแต่ระดับ 1-30 เมตร แล้วพุ่งขึ้นไปในอากาศสูงประมาณ 50-150 เมตร เป็นเวลาประมาณ 5-10 วินาที โดยจะเกิดปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ในช่วงวันออกพรรษา หรือ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินลาว ซึ่งอาจตรงกับวันแรม 1 ค่ำ หรือ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของไทย โดยแต่ละปีจะปรากฏขึ้นประมาณ 3-7 วันมากกว่า 90% ของจำนวนลูกบั้งไฟพญานาคในแต่ละปี จะพบที่จังหวัดหนองคาย หน้าวัดไทย และบ้านน้ำเป อำเภอโพนพิสัย วัดอาฮง อำเภอบึงกาฬ วัดหินหมากเป้ง และอ่างปลาบึก อำเภอสังคม ผู้ศึกษาปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคหลายกลุ่ม พยายามอธิบายที่มาของปรากฏการณ์นี้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เช่น คาดว่าอาจจะเป็นก๊าซมีเทน-ไนโตรเจน หรือ ฟอสฟอรัส ที่เกิดจากการย่อยสลายของซากพืชซากสัตว์ใต้น้ำ


ข้อมูลเพิ่มเติมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อ.โพนพิสัย

-หลวงพ่อพระเสี่ยง พระคู่บ้านคู่เมืองชาวโพนพิสัยเป็นตำนานเล่าขานจากการสร้างของบุตรธิดา กษัตริย์ลาว ได้สร้างพระเสี่ยง,พระสุก, พระใส ซึ่งคนไทยที่อัญเชิญจะไปประดิษฐ์ที่ วัดพระแก้ว แต่ไม่สามารถชักลากเกวียนไปได้ด้วยปาฏิหาริย์ ชาวบ้านจึงมีความเชื่อว่า พระเสี่ยงอยากประดิษฐ์สถานที่ อ.โพนพิสัย เพื่อให้ทั้งคนไทยและคนลาวได้กราบไหว้ได้และมีความเชื่อว่า ท่านเสี่ยงทายแม่นได้ตามคำอธิฐาน

-หลวงพ่อพระสุก ชาวบ้านได้อัญเชิญมาจากฝั่งลาวขณะข้ามโขงเกิดพายุใหญ่แตกแพแล้วล่ม ทำให้พระสุกจมลงแม่น้ำโขง ชาวบ้านได้พยายามดำน้ำเพื่ออัญเชิญขึ้นมาบนบก แม้องค์ท่านไม่ใหญ่แต่ไม่สามารถชักลากขึ้นมาได้ จึงเชื่อว่าพญานาค ได้ขอบูชาพระสุกไว้ที่ใต้ท้องน้ำไว้เพื่อบูชาสักการะ จนบัดนี้ก็ไม่ได้สามารถนำขึ้นมาได้ จึงเรียกเวิ้งน้ำที่พระสุกจมลงไปที่ อ.โพนพิสัย ว่า เวิ้งพระสุก และได้ทำพิธีบรวงสรวงสร้างองค์จำลองพระสุกปะดิษฐ์สถานที่วัดหลวง อ.โพนพิสัย ซึ่งในวิหารนั้นจะมีน้ำหยดลงจากหลังคาวิหารตลอด จะรื้อสร้างแก้ไขใหม่ก็ยังมีน้ำหยดจน ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นน้ำจากพญานาค ที่ปกป้องรักษาพระสุกแล้วให้น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์มาให้บูชาตลอดทุกฤดูกาล

- ถ้ำพญานาค ที่วัดไทยริมแม่น้ำโข อ.โพนิสัย สร้างจำลองเมืองบาดาลของพญานาค ว่ามีกี่ชั้นและมีพิธีสะเดาะเคราะห์

- วัดโพธิ์ชัย อ.โพนพิสัย ที่ประดิษฐ์สถานพระทองสัมฤทธิ์เก่าแก่นับพันปี และหลักศิลาจารึกลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook