ตลาดท่านา ชิม ชม ชอป ตลาดเก่าไซส์มินิ

ตลาดท่านา ชิม ชม ชอป ตลาดเก่าไซส์มินิ

ตลาดท่านา ชิม ชม ชอป ตลาดเก่าไซส์มินิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับฉัน ไม่ได้มีเพียงแค่ ภูเขา ทะเล และน้ำตก แต่รวมไปถึงสถานที่ที่ยังคงเกาะเกี่ยวเรื่องราวของอดีตไว้ได้อย่างชัดเจนมากที่สุด ก็คือ "ตลาดเก่าแก่" เมื่อกาลเวลาผ่านไป ตลาดที่เคยตั้ง ก็ยังคงตั้งอยู่ พร้อมบ้านเรือนไม้ก็ยังคงแข็งแรง เคียงคู่กับผู้คนที่หมุนเวียนจากรุ่นสู่รุ่น รวมทั้งร้านค้าต่างๆ ที่ยังคงความงดงามของสถาปัตยกรรมและเฟอร์นิเจอร์ภายในไว้ได้ ราวกับว่า เวลาไม่เคยหมุนเลย ที่แห่งนี้ทำให้ฉันอยากมีโอกาสได้เห็นอดีตครั้งที่ความศิวิไลซ์ยังอยู่ห่างจากความเป็นจริง


ตลาดท่านา เป็นตลาดเก่าขนาดเล็กติดริมแม่น้ำนครไชยศรี จ.นครปฐม ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเดิม โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่มีแนวคิดที่จะคงความเป็นอยู่และอนุรักษ์วิถีชีวิตเช่นนี้ไว้ให้คงอยู่ถึงคนรุ่นหลัง เน้นเรื่องการอนุรักษ์อาคารสถาปัตยกรรมในอดีต ซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปในตลาดท่านา จุดแรกที่สะดุดตามากที่สุดก็คือ ร้านขายของเล่นโบราณ บ้านไม้สองชั้นอายุกว่า 100 ปี สถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า เดินเข้าไปในร้านก็จะเจอของเล่นทั้งเก่าและใหม่ผสมกันอยู่ให้ได้ตื่นตาตื่นใจ ขนาดโตๆ แล้ว ยังแอบซื้อของเล่นชิ้นเล็กๆ ที่จำได้ว่าสมัยเด็กๆ เคยได้เล่น แถมยังได้พูดคุยกับเจ้าของบ้าน เพราะคุณป้าเรียกให้ฉันเข้าไปในตัวบ้าน ชี้ขึ้นไปบริเวณคานไม้ด้านบนของบ้าน แล้วบอกว่านี่เป็นการสร้างบ้านแบบโบราณ คานไม้ของที่นี่สร้างไม่เหมือนใคร และมันยังแข็งแรงอยู่แบบนี้มารุ่นสู่รุ่น คุณป้ายังคงเชิญชวนให้เข้าไปดูของเล่นหลากหลายในบ้านหลังนี้อย่างมีไมตรีจิต คุณป้าบอกว่าไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร ให้เข้ามาดูได้ นี่แหละน้ำใจคนไทย รอยยิ้มของคนไทย ที่ไปแห่งหนใดในเมืองไทย ฉันเชื่อว่ายังไงก็ต้องพบเจอ

หลังจากออกมาจากบ้านหลังนี้ตรงกันจะเจอ ร้านส้มโอ ของขึ้นชื่อ ณ ที่ทำการกำนัน ต.นครไชยศรี ข้างๆ กันมี ร้านเค้กมะพร้าวน้ำหอม ร้านขายน้ำตาลโตนด และที่ฉันแวะมาดูเพราะเจอเหมาเจ๋อตุงขนาดเท่าตัวจริง ยืนยกมืออยู่หน้าร้าน ที่ ร้านบ้านรักท่านา ร้านที่รวบรวมของเก่าไว้อย่างมากมาย อาทิ จักรยานโบราณ เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า หุ่นโชว์ ของเล่น ของใช้ต่างๆ จัดร้านได้อย่างน่ารัก สไตล์เรโทรสุดๆ ใครนิยมชมชอบสไตล์นี้แล้วต้องไม่พลาด ส่วนตรงข้ามกันก็มี ร้านขายขนมมาม่อนจัง เดินไปอีกหน่อยก็แวะกินของอร่อยๆ ได้ที่ ร้านติ๊ก โภชนา อยากคลายร้อนก็แวะกินขนมปังเย็น ไอติมโบราณ เพราะที่นี่มีให้เลือกสรรอยู่หลายร้าน หรือจะกินก๋วยเตี๋ยวแคระสูตรโบราณก็เพลินอุราดีแท้ นอกจากนี้ยังมีร้านเก่าแก่อีกมากมาย ให้ได้กดชัตเตอร์อย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็น บ้านปิ่นโตจีน ที่ด้านในยังคงเป็นบ้านคน มีเฟอร์นิเจอร์เก่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หรือตู้ให้ชม ร้านขายของชำ ร้านขายยาเอียะแซ ขายยาทุกชนิด การบูร ผงพะโล้ เบี้ยแก้ ปรอท ตะกั่ว อยู่หลังประตูบานเฟี้ยมสีขาวคาดเขียวอ่อน ภายในบ้านชั้นเดียว ตรอกเล็กๆ บริเวณด้านหลัง มีบ้านไม้โบราณให้ได้ชมอย่างต่อเนื่อง มีร้านขายของเล่นแทรกตัวอยู่ในตรอกแคบๆ แต่มีมนต์เสน่ห์

เรื่องอาหารที่นี่ไม่ต้องห่วงขอบอกว่าอิ่มสุดพลัง มีร้านอาหารให้แวะเยอะมาก ร้านข้าวมันไก่ ร้านขายก๋วยจั๊บ ร้านกุนเชียงอาซิ้มที่ขายทั้งกุนเชียง หอยจ๊อปู ปลาช่อนสดแช่น้ำปลาทอด ข้างๆ กันก็มีร้านขายน้ำพริก ร้านเกียเฮงเป็ดพะโล้ สารพัดให้เลือกซื้อกลับไปฝากคนที่อยู่กรุงเทพฯ หรือจะมานั่งให้อาหารปลาบริเวณท่าน้ำ ก็เพลินๆ ดี มีเก้าอี้ไว้คอยบริการ แต่ฉันเลือกเดินขึ้นสะพาน ขอมองตลาดท่านาอย่างกว้างๆ ให้เต็มตา เบื้องหน้าฝั่งตรงข้ามกับจุดที่ฉันยืนคือ สะพานเหล็กข้ามแม่น้ำนครไชยศรีสวยมากๆ
วันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ใครยังไม่มีโปรแกรมไปไหน ก็แวะมาตลาดท่านากันดู ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ของกินเพียบ มุมถ่ายรูปเก่าๆ ก็เยอะ ของเก่าก็มีให้ชม ให้เลือกซื้อ อาจจะแวะไปไหว้พระที่องค์พระปฐมเจดีย์เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนก็ได้ หรือจะข้ามสะพานตรงจุดที่ฉันยืนมอง เพื่อแวะไปพิพิธภัณฑ์เจษฎา เทคนิค มิวเซียม ไปชมรถโบราณ เรือ รถคลาสสิกมากมาย แม้กระทั่งเครื่องบินลำโต ว่าแล้วที่นครไชยศรีมีอะไรดีๆ อีกเยอะ

การเดินทาง:
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ผ่านพุทธมณฑลสาย 8 ตรงไปรวมกับถนนเพชรเกษมไปทาง จ.นครปฐม แล้วเลี้ยวขวาที่สี่แยกท่านา (อ.นครชัยศรี) เข้าสู่ตัวตลาดท่านา

เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : นวมินทร์ กุลประดิษฐ์

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ ตลาดท่านา ชิม ชม ชอป ตลาดเก่าไซส์มินิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook