บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิกโฮม สุขสงบปราศจากความว้าวุ่น

บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิกโฮม สุขสงบปราศจากความว้าวุ่น

บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิกโฮม สุขสงบปราศจากความว้าวุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศฝนตกพรำๆ ในเดือนที่อยู่กึ่งกลางของปี... ทำให้ฉันนึกสนุกอยากลองเที่ยวในแบบโฮมสเตย์ดูบ้าง การท่องเที่ยวรูปแบบนี้มีให้เห็นมากขึ้นในปัจจุบันแต่ใครล่ะที่เป็นคนคอยแยกแยะว่าโฮมสเตย์คืออะไร แต่ถ้าถามฉันโฮมสเตย์ก็คือการที่นักท่องเที่ยวได้เข้าไปนอน ได้เข้าไปสัมผัสชีวิตของบ้านหลังหนึ่ง ได้ไปใช้ชีวิตตามถิ่นฐานซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน รวมถึงได้รับความอบอุ่นจากบ้านหลังนั้น ความอบอุ่นล่องลอยอยู่รอบตัวเรา สถานที่หลายแห่งที่ฉันเคยผ่านมานั้นมีความอบอุ่นแทรกอยู่เสมอ แต่ก็มีอยู่ไม่กี่แห่งหรอกที่ฉันรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นมากจนเรียกว่า "บ้าน" ได้เต็มปาก และที่นี่ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งซึ่งฉันรู้สึกแบบนั้นจริง ๆ "บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิกโฮม" บ้านที่มีความอบอุ่นล่องลอยอยู่ในอากาศเต็มไปหมด...


กาญจนบุรี คือสถานที่ตั้งของบ้านกลางทุ่ง... การเดินทางแบบคุ้นเคยเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในเช้าของวันสดใส พวกเราเดินทางแบบเงียบ ๆ และพุ่งตรงไปยังกาญจนบุรีทันที ถนนเส้นนี้คุ้นตาพวกเรามาก เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางลงใต้ สาย ๆ หน่อยรถคันเก่งก็มาหยุดพักที่ตัวเมือง ก๋วยเตี๋ยวร้านประจำกลายเป็นมื้อเช้าและเที่ยงพร้อม ๆ กัน จากนั้นรถก็แล่นขบวนต่อไปยังตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง สถานที่ตั้งของบ้านกลางทุ่ง ที่บ้านกลางทุ่งมีบ้านพัก 2 หลัง
หลังแรกเป็นบ้านใหญ่เหมาะกับผู้ที่มาเป็นหมู่คณะ ส่วนอีกหลังหนึ่งขนาดย่อมลงมาหน่อย และถูกแบ่งเป็น 3 ห้อง โดยแต่ละห้องมีสไตล์ต่างกันออกไป ฉันเลือกนอนห้องรูปแบบญี่ปุ่น (เจแปนนิสรูม) ส่วนเจ้าสมุนน้อยเลือกฮันนี่รูม ซึ่งมีระเบียงด้านหน้าไว้นั่งรับลมให้ด้วย พวกเราเอาของเข้าไปเก็บในห้องเรียบร้อย จากนั้นก็เดินออกมากินลมชมวิวด้านนอก

"ขี่จักรยานกันมั้ยพี่..." เจ้าสมุนน้อยเอ่ยทัก เมื่อเขาหันไปเห็นเจ้าสองล้อ "เอาดิ... ไปดูบ้านข้างในโน้นกัน" ฉันเออออห่อหมกไปกับเขาด้วย แล้วพวกเราก็ออกร่อนไปตามถนนลูกรัง มีหลุมมีบ่อบ้างเล็กน้อย แต่มากไปด้วยกลิ่นแห่งความอบอุ่นมากกว่า บ่ายแก่จัดฉันหยุดเจ้าสองล้อตรงริมคันนา... กลิ่นหอมสดชื่นคล้ายว่าฝนกำลังจะลงเม็ด ฟ้าเริ่มครึ้มเล็กน้อยแต่ก็ดูสวยงามมากกว่าในกรุงเทพฯ เยอะ สมุนน้อยหยิบกล้องขึ้นมากดโน่นนี่เรื่อยเปื่อย ในขณะที่ฉันเดินเยื้องย่างพร้อมกับจูงจักรยานไปตามทาง ลมพัดเอื่อย ๆ โบกต้นข้าวพริ้วไสวให้ไหวเอนตาม และเมื่อฝนเริ่มโปรยแบบจริงจัง พวกเราก็ปั่นเจ้าสองล้อกันแบบเอาเป็นเอาตายจนถึงบ้านพัก... มื้อเย็นเป็นน้ำพริก ผักทอด ผัดเห็ด ปลาทอด ฉันว่าผักที่นี่อร่อย ป้าแอ๊ด (เจ้าของบ้าน) บอกกับฉันว่า "ที่นี่ปลูกผักกินเอง ทั้งเห็ด ผักริมรั้ว แล้วก็ผลไม้บางชนิด เดี๋ยวพรุ่งนี้ป้าจะพาไปเดินเที่ยว" ฉันยิ้มรับกับคำเชิญชวน พวกเราคุยกันเรื่องโน้นเรื่องนี้จนเกือบเลยเวลานอนป้าแอ๊ดไล่ให้พวกเราไปนอนพักเอาแรง และแน่นอนว่าคืนนี้ฉันหลับเป็นตายเพราะเหนื่อยจากการปั่นเจ้าสองล้อ...

เช้าวันนี้อากาศดีมากมาย คงเป็นเพราะเมื่อคืนฝนตกพรำ ๆ เกือบทั้งคืน... ฉันได้กลิ่นความสดชื่นตั้งแต่เดินออกจากห้อง ป้าแอ๊ดพาฉันไปดูแปลงผักและผลไม้ที่เธอปลูกไว้ ทั้งผักตระกูลมะเขือ ตระกูลถั่ว รวมถึงยอดผักกินได้หลายชนิด ป้าแอ๊ดบอกอีกว่า "ที่บ้านเราไม่ใช้สารพิษ ผักจึงมีรูปร่างไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นัก แต่รสชาติอร่อย" หลังจากนั้นสักพักฉันและสมุนน้อยก็ได้รับคำเชิญให้ไปเที่ยวชมบ้านเรือนใกล้ ๆ กันนั้นด้วยพาหนะสุดจ๊าบ "รถอีแต๋น" ที่ขับโดยอดีตผู้ใหญ่บ้าน การเยี่ยมชม "บ้านหนองขาว" เรื่อยเรียบตามแบบฉบับ ผู้ใหญ่พาพวกเราไปดูบ้านป่าของ "ป้าเตียว" ผู้ซึ่งรักษาป่าไว้ให้คงอยู่ด้วยมือน้อย ๆ ของเธอเอง เนื้อที่บ้านป้าเตียวมีมากถึง 26 ไร่ต้นไม้ทุกต้นขึ้นเองตามธรรมชาติ มีหลายต้นที่ฉันไม่คุ้นตาและอีกหลายต้นที่เคยได้ลิ้มรสมาแล้ว ต่อด้วยการไปเยี่ยมชมบ้านผ้าขาวม้าร้อยสี ซึ่งนับเป็นหนึ่งของฝากของเมืองนี้ผ้าทุกชิ้นทอขึ้นมาใหม่โดยชาวบ้าน รวมถึงการปรุงสีให้ได้รูปแบบตามความต้องการของลูกค้า ปิดท้ายด้วยการไปดูวิธีทำข้าวเกรียบว่าว รสชาติอมหวาน กรอบอร่อย เหมาะเป็นของกินเล่นยามเหงา...

ผู้ใหญ่พาพวกเราไปยังทุ่งนาใกล้ ๆ กันนั้น... ช่วงเย็นของวันนี้อากาศสดชื่นกว่าเมื่อวานมาก อีกทั้งท้องฟ้ายังโปร่งใสเหมือนมีคนเอาสีมาป้ายไว้ สมุนน้อยวิ่งวุ่นหามุมเก็บภาพ ส่วนฉันก็ยืนสัมผัสบรรยากาศริมทุ่งกับผู้ใหญ่นักขับ และหลังจากที่ได้ภาพสวย ๆ แล้วก็ถึงเวลากลับบ้านเย็นวันนี้ป้าแอ๊ดทำอาหารไว้คอยท่าเพียบ ทั้งแกงจืดตำลึงหลนเต้าเจี้ยว ผักสด ผัดยอดฟักทอง รวมถึงน้ำอัญชันสด ๆ รสชาติชุ่มคอ อาหารค่ำวันนี้กลายเป็นอีกมื้อหนึ่งที่สนุกไม่รู้ลืม เสียงหัวเราะของพวกเราดังไปไกลทั่วทุ่ง และการพูดคุยของพวกเราก็เรื่อยเปื่อยกันจนลืมเวลา

ฉันรู้สึกได้จริง ๆ ว่าที่นี่คือ "บ้าน" คงเพราะฉันได้รับความจริงใจเต็มเปี่ยม บวกกับบรรยากาศสบาย ๆ ของป้าแอ๊ด ทำให้พวกเราไม่รู้สึกเคอะเขิน และถ้าใครที่อยากหนีความว้าวุ่นฉันว่า "บ้านกลางทุ่ง" นี่ล่ะเหมาะสุด ๆ เพราะนอกจากความสบายแล้ว ยังมีความสุขลอยปะปนอยู่ในอากาศเต็มไปหมด...


บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิกโฮม :

106 หมู่ 6 ถนนอู่ทอง ตำบลหนองขาว
อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี 71110
โทรศัพท์ : 08-9919-9093
E-mail : banklangtung@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook