อิ่มอก อิ่มใจ ณ บ้านเหนือน้ำ

อิ่มอก อิ่มใจ ณ บ้านเหนือน้ำ

อิ่มอก อิ่มใจ ณ บ้านเหนือน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านไม้โบราณริมแม่น้ำเจ้าพระยาอายุกว่า 50 ปี ถูกเสกให้กลายมาเป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัวได้อย่างน่ารักลงตัว ด้วยไม้เก่าของเดิมแปลงมาเป็นเฟอร์นิเจอร์และผนังบางส่วนของร้าน ส่งให้ร้านนี้ดูอบอุ่น มีความรู้สึกเหมือนมากินข้าวที่บ้านคุณยายในบรรยากาศชนบท ร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีดอกไม้หลากสีแต่งแต้มให้ร้านสดใส พร้อมกับการต้อนรับอย่างเอาใจใส่ตั้งแต่เจ้าตัวน้อย กระทั่งอากง อาม่าผู้สูงวัย นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ฉันเลือกมาร้านนี้.. บ้านเหนือน้ำ

ขบวนรถของเราขับมุ่งหน้าไป จ.ปทุมธานี ขับไปจนสุดแยกรังสิตเลี้ยวซ้ายเข้า จ.ปทุมธานี จากนั้นวิ่งตรงไปเรื่อยๆ เจอสามแยกแล้วเลี้ยวขวา ข้ามสะพานแรกแล้วชิดซ้ายยูเทิร์นใต้สะพานที่สอง ให้ขับชิดซ้ายกลับไปทางสะพานแรก เลี้ยวขวาใต้สะพานแรกขับไปอีกสักหน่อยร้านจะอยู่ซ้ายมือ ทางเข้าร้านมองภายนอกเล็กๆ แต่พอได้ก้าวเข้าไปสู่ด้านในก็พบความร่มรื่นของน้ำตกจำลองและต้นไม้เขียวขจี ข้างๆ ทางเดินมีทางลาด พร้อมกับการบริการรถเข็นสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อให้เข้าสู่ด้านในตัวร้านได้อย่างสะดวก ด้านในร้านตกแต่งสไตล์วินเทจ โทนสีหวานจับใจ แบ่งเป็นบริเวณนอกตัวบ้าน วิวพอยต์ของร้านที่สามารถนั่งชมแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเต็มตา หรือจะลงไปที่โป๊ะไม้ท่าเรือมีเก้าอี้ไม้ยาวให้นั่งกินลมชมวิว หรือจะให้อาหารปลาก็เพลินดี อีกส่วนก็คือภายในร้านตัวบ้านไม้โบราณสองชั้น ติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่บริเวณวิวพอยต์ดูท่าจะเป็นโซนที่คนจองกันมากที่สุด

คุณกัญจนนิกา ตันติสุนทร เจ้าของร้าน ได้เล่าถึงร้านบ้านเหนือน้ำแห่งนี้ให้ฟังว่า "ร้านนี้เดิมเป็นบ้านของคุณปู่ของคุณแม่ ซึ่งมีอายุกว่า 50 ปี อดีตมันจมน้ำ ด้วยความที่อยากทำร้านอาหารแบบสบายๆ ก็เลยคุยกับคุณแม่ทำบ้านนี้ให้เป็นร้านอาหาร โชคดีที่คุณแม่จบอินทีเรีย การตกแต่งร้านจึงเป็นเรื่องที่คุณแม่ถนัด นำไม้เก่าจากตัวบ้านมาตกแต่ง คือ แทบจะใช้ของเดิมเกือบหมด ทุกอย่างจึงดูอบอุ่นอย่างที่เห็น และเพื่อให้ร้านได้บรรยากาศสบายๆ มากยิ่งขึ้น เราจึงปลูกม่านบาหลีบนระแนงไม้ด้านบนอีกด้วย"

ทีเด็ดของร้านนี้ไม่ได้อยู่แค่ที่ความสวยงามของร้าน เมนูต่างๆ ของที่นี่ก็ยังคงถูกปากถูกใจตั้งแต่เจ้าตัวเล็ก กระทั่งอากงอาม่า โดยเฉพาะเมนู "กุ้งเผา" ตัวโต เนื้อแน่นๆ เผากำลังดี หอมมาแต่ไกล หรือเมนูสูตรไทยแท้ๆ เน้นธรรมชาติ เน้นสุขภาพ เริ่มเมนู "ห่อหมกทะเลมะพร้าวอ่อน" รสชาติกำลังดีไม่เผ็ดจนเกินไป "ต้มยำปลาม้า" ร้อนๆ แซ่บๆ เบาๆ แต่ชอบมากเห็นจะเป็น "ลาบปลาตะเพียน" แล่ปลาออกไปทอดแล้วสับละเอียดคลุกเครื่องลาบ โรยด้วยเกล็ดปลาทอดกรอบ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ นุ่มๆ เพลินมาก ยังมี ปูม้าหลน แกงคั่วหอยขม ซี่โครงหมูอบ หมึกแดดเดียว ทอดมันกุ้ง กุ้งซอสมะขาม และอีกสารพัดเมนู มีซูชิบาร์ให้ได้ลองสั่งมาชิม ของหวานก็ขาดไม่ได้ ที่นี่ครบเครื่อง โดยเฉพาะ "บัวลอยบังเอิญ" คือ บัวลอยที่ทำจากเผือก ผสมมะพร้าวอ่อน ในกะทิเข้มข้น โปะด้วยไอศกรีมเย็นๆ อีกอย่างที่อร่อยก็คือ เหนือน้ำบอล เผือกห่อเม็ดแปะก๊วยปั้นกลมคลุกเกล็ดขนมปังทอดกรอบ กินคู่กับวิปครีมนุ่มๆ ได้ใจกันไป ไอติมโฮมเมดก็มีให้เลือกหลายรส ส่วนเครื่องดื่มก็มีชาร้อนสมุนไพรต่างๆ ที่มาเป็นกา เราขอแนะนำ "ชาใบโปร่งฟ้า" ดื่มเมื่อกินข้าวอิ่ม เพราะจะช่วยให้สดชื่นและช่วยย่อยได้อีกทาง นอกจากการเอาใจใส่ทั้งเรื่องการบริการอาหารแล้ว ที่นี่ยังใส่ใจกระทั่งห้องน้ำที่ตกแต่งด้วยปูนเปลือยและงานไม้ ด้านในน่ารัก สะอาด โล่งโปร่งและมีบ่อปลาเล็กๆ ให้นั่งชมเพลินๆ ยามเข้าห้องน้ำอีกด้วย

พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว ท้องฟ้าเป็นสีเข้มจัด เมื่อทางร้านเปิดไฟสีส้มนวลตา หากใครมากันเพียงสองคน ขอบอกว่าช่างโรแมนติก จะถ่ายรูปมุมไหนก็น่ารัก มุมสนามเด็กเล่นหน้าร้าน มุมโป๊ะท่าน้ำ มุมสวนดอกไม้เล็กๆ ก็สุดแล้วแต่จะเลือกสรร สำหรับครอบครัวครบรสอย่างบ้านของฉัน ยิ้มหน้าบาน อิ่มกาย อิ่มใจกันไปถ้วนหน้า

Menu
ห่อหมกทะเลมะพร้าวอ่อน 180 บาท/จาน
ต้มยำปลาม้า 250 บาท/จาน
ลาบปลาตะเพียน 150 บาท/จาน
กุ้งเผา ขีดละ 120 บาท (1 ตัวประมาณ 3½ ขีด)
บัวลอยบังเอิญ 70 บาท/ถ้วย
เหนือน้ำบอล 150 บาท/จาน

ขอขอบคุณ : ร้านบ้านเหนือน้ำ โทร. 0 2978 0966, 08 1480 9661 www.baan-nhuer-nham.com

เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : นวมินทร์ กุลประดิษฐ์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อิ่มอก อิ่มใจ ณ บ้านเหนือน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook