ขี่จักรยานท่องซานฟรานซิสโก เมืองท่องเที่ยวสุดน่ารักในอเมริกา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/187/939557/001.jpgขี่จักรยานท่องซานฟรานซิสโก เมืองท่องเที่ยวสุดน่ารักในอเมริกา

    ขี่จักรยานท่องซานฟรานซิสโก เมืองท่องเที่ยวสุดน่ารักในอเมริกา

    2011-07-22T14:19:36+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จะมีเมืองไหนในโลกอีกครับ...ที่มีครบทุกรสชาติ ตั้งแต่ภูเขา ทะเล ป่าไม้ สวนสาธารณะขนาดใหญ่ สิ่งก่อสร้างสวย ๆ อาหารอร่อย แสงแดดสีทองอุ่นๆ พร้อมอากาศเย็นตลอดวัน...แถมทั้งหมดนี้มีให้คุณในรัศมี 30 กิโลเมตร ผมกำลังพูดถึง San Francisco ครับ เมืองท่องเที่ยวที่น่ารักที่สุดในอเมริกา

    สิ่งหนึ่งที่ได้ยินจากหลาย ๆ สำนักข่าวก่อนมาเที่ยวนานแล้วก็คือเมื่อมาถึงเมืองนี้ อย่าได้พลาด 3 สิ่งครับ... อาหารทะเล / ชมวิวรอบ Bay Area / และปั่นจักรยานข้ามสะพาน Golden Gate!! ที่น่าตกใจคือ ผมมาค้นพบว่าทั้ง 3 สิ่งนี้ทำได้พร้อมกันในวันเดียว ด้วยการเช่าจักรยานจาก Pier 39 แล้วปั่นผ่านจุดต่าง ๆ ของเมือง อยากแวะกินอาหารหรือแวะถ่ายรูปตรงจุดไหนก็ทำได้ตามใจชอบ เป็นโปรแกรม One Day Trip ที่ครบรสชาติเลยครับ ตกลงใจได้ดังนั้นแล้วจึงจัดโปรแกรมเที่ยว Bay Area ของ San Francisco กันไปวันหนึ่งเลย...

    ก่อนจะเริ่มเช่าจักรยานมาขับ ผมแนะนำให้ทุกท่านเดินเล่นชม Pier 39 เสียก่อนนะครับ เพราะนี่เป็นจุดท่องเที่ยวที่ดังที่สุดในเมืองที่หนึ่ง Pier 39 เป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดจุดหนึ่งของเมือง เป็นท่าเรือเก่าที่ทำจากไม้ มีร้านขายของที่ระลึกน่ารัก ๆ มากมาย ถ้ามาเดินในช่วงสุดสัปดาห์ก็จะพบนักดนตรีข้างถนนฝีมือดีมาเล่นดนตรีให้ดูด้วยครับ อารมณ์จะคล้ายกับเดินในสวนสนุกคลาสสิคของฝรั่ง นอกจากนี้ถ้าเดินออกมาข้างท่าเรือ เรายังพบกับที่อยู่ของฝูงสิงโตทะเลน่ารัก ๆ ที่ชอบมานอนเกยท่าเรืออวดหุ่นให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเล่นอย่างไม่รู้สาเหตุ บางตัวก็นอนทับกัน บางตัวก็แหงนหน้าชูอกเป็นนายแบบแข่งกันกับเพื่อน ยิ่งดูก็ยิ่งรู้สึกว่าสิงโตทะเลนี่เข้าใจยากจริง ๆ เมื่อเดินออกจาก Pier 39 ก็จะพบกับจุดเช่าจักรยานอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลครับ จักรยานที่ให้เช่ามีหลายแบบหลายราคา ตั้งแต่แบบที่มีเครื่องยนต์ติดไว้ให้เผื่อคนปั่นจะเมื่อย ไปจนถึงจักรยานแบบที่มีเกียร์ปกติ ราคาจักรยานแบบปกติรวม tax จะประมาณ 45 เหรียญต่อวัน ถึงแม้การปั่นข้าม Golden Gate เขาจะระบุว่าใช้เวลาประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง แต่ผมแนะนำให้เช่าทั้งวันไปเลยดีกว่าครับ ถ้าคุณไม่ใช่ Lance Armstrong คุณปั่นภายในชั่วโมงครึ่งไม่ได้แน่ ๆ

    การเตรียมตัวก่อนปั่นจักรยาน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือครีมกันแดด (สำคัญมาก) และน้ำเปล่าติดตัวไว้เผื่อคอแห้งครับ ทั้งหมดนี้มีขายที่หน้าร้านเช่าจักรยานเลย อากาศเย็นสบายของ San Francisco มักจะหลอกนักท่องเที่ยวเสมอครับว่าแดดสีทองของ San Francisco เป็นแดดสีทอง "อุ่น ๆ" ทั้งที่จริง ๆ แล้วแดดแรงไม่แพ้เมืองไทยเลยครับ ครีมกันแดดนี่อย่าได้พลาดเชียว ถึงแม้การปั่นจักรยานข้าม Golden Gate จะไปได้หลายทาง แต่ผมแนะนำให้ปั่นเรียบทะเลไปเรื่อย ๆ นะครับ จะเห็นวิวสวย ๆ ตามทางมากที่สุด เริ่มปั่นจาก Pier 39 มาได้ประมาณ 200 เมตร ลองแวะชิมอาหารทะเลบริเวณถนน Embarcadero ก็ไม่เลวนะครับ บริเวณนี้จะเป็นตลาดอาหารทะเลที่มีร้านอาหารข้างถนนและภัตตาคารขึ้นชื่อหลายที่สามารถยืนกินกุ้ง cocktail อร่อย ๆ ซุปหอยลายในถ้วยขนมปัง และ Calamari ทอดร้อน ๆ ได้ที่ข้างถนนเลย ราคาจะอยู่ในช่วง 3-7 เหรียญต่อเมนู

    เมื่อออกจาก Embarcadero มา จุดชมวิวสวย ๆ ก็จะสามารถพบเห็นได้ตั้งแต่สวนสาธารณะ San Francisco Maritime ที่มีจุดเริ่มต้นของสถานีรถรางประจำเมือง และอีกไม่ไกลก็จะมีถนนยื่นโค้งเข้าไปในทะเล ให้ไปถ่ายรูปเห็นเรือนจำ Alcatraz กันได้ชัด ๆ ด้วยครับ (เกาะ Alcatraz เป็นเรือนจำกลางทะเล และเป็นฉากหลักในหนังเรื่อง The Rock ที่แสดงนำโดย Sean Connery และ Nicolas Cage) ปั่นจักรยานเรียบชายหาดสวย ๆ ไปอีกระยะหนึ่งก็จะพบกับ Marina Boulevard สถานที่จอดเรือเล็กริมทะเล บรรยากาศดีครับ แวะถ่ายรูปสักพักแล้วขับไปจบที่ Fort Point ซึ่งเป็นป้อมปราการเก่าแก่ของ San Francisco สมัย Civil War ตั้งอยู่ใต้สะพาน Golden Gate พอดี เข้าไปเดินเล่นดูข้างในป้อมได้ฟรี และถ้าวันไหนอากาศดีจะพบว่าด้านข้างป้อมมีคนมาเล่น Surf กันด้วยครับ (อุณหภูมิน้อยกว่า 10 องศาก็ยังมีคนมาเล่น Surf กัน ส่วนผมต้องนั่งใส่เสื้อกันหนาวอยู่ข้างบนฝั่ง เห็นแล้วนับถือความพยายามของฝรั่งเขาจริง ๆ)

    คุณจะเริ่มขอบคุณคนประิดิษฐ์เ์กียร์จักรยานก็จากเส้นทางช่วงนี้แหละครับ เพราะว่าทางจักรยานจาก Fort Point ไปจนถึงสะพาน Golden Gate นั้นเป็นทางขึ้นล้วน ๆ แถมยังค่อนข้างชันเสียด้วย ระหว่างทางขึ้นจะมีจุดชมวิวให้ถ่ายรูปสะพานกันชัด ๆ เป็นหนึ่งในจุดที่ถ่ายรูปสะพานได้สวยที่สุดครับ เมื่อมาถึงทางขึ้น หากคุณมองจากสะพานไปยังเกาะข้างหน้า สะพานจะมีทางเดิน 2 ฝั่งครับ ถ้าอยากปั่นจักรยานข้ามไปอีกฝั่งอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ปั่นจักรยานบนฝั่งซ้ายของสะพานครับ เพราะเขากั้นไว้สำหรับจักรยานโดยเฉพาะ จะไม่มีคนเดินเท้าเดินสวนไปมาให้เราปั่นจักรยานไปชนเล่น แต่ถ้าอยากค่อย ๆ ปั่นให้เห็นวิวของ San Francisco ทั้งเมือง รวมถึงเกาะ Alcatraz ก็ควรปั่นบนฝั่งขวาของสะพานครับ ระยะทางทั้งหมดบนสะพานจะประมาณ 2 กิโลเมตรครับ หลังจากนั้นจะเป็นทางลาดลงแทบทั้งหมด เกือบจะไม่ต้องปั่นจักรยานเองเลย เรียกได้ว่าเป็นของขวัญก่อนเข้าเมือง Sausalito เมืองท่าน่ารัก ๆ ฝั่งตรงข้ามของ San Francisco ครับ (แต่สำหรับผู้ที่ต้องการปั่นต่อ ทางลาดนี้อาจจะทำให้คุณชะล่าใจได้ว่า..."หนทางข้างหน้ามันก็แค่จิ๊บ ๆ") เมือง Sausalito เป็นเมืองที่เหมาะสำหรับการพักตากอากาศมากเพราะทั้งเงียบสงบ อากาศดี นักปั่นจักรยานส่วนใหญ่นิยมแวะพักที่นี่เพื่อกินอาหาร พักผ่อนสักระยะ เดินถ่ายรูปเล่นในสวนสาธารณะริมทะเลก่อนนำจักรยานของตัวเองขึ้นเรือ Ferry กลับฝั่ง San Francisco หากใครที่ใช้เวลาปั่นจักรยานนาน ต้องระวังเวลาของเรือ Ferry ด้วยนะครับ เพราะเรือเขาออกจากท่าช้าที่สุดประมาณ 19.20 น. ในวันธรรมดา และจะเร็วขึ้นในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ สามารถเช็คตารางเวลาได้ตั้งแต่ร้านเช่าจักรยาน

    ผมเข้าใจว่าผู้อ่านส่วนใหญ่ของ Weekend เป็นคนชอบผจญภัยอยู่ลึก ๆ แต่ถ้าไม่มั่นใจเรื่องสุขภาพผมไม่แนะนำให้ไปต่อที่เมือง Tiburon นะครับ เพราะจาก San Francisco าจนถึงตอนนี้คุณได้ปั่นมาแล้วประมาณ 15 กิโลเมตร และส่วนใหญ่เป็นทางราบ แต่ระยะทางไปจนถึง Tiburon นั้น ต้องปั่นจักรยานต่อไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตร อีกทั้งถนนยังเป็นทางลาดชัน หากแรงยังเหลือก็คุ้มค่าที่จะปั่นต่อครับ เพราะยังมีวิวสวย ๆ ระหว่างทางอีกมาก แต่ถ้าถึงตอนนี้เริ่มรู้สึกหมดแรงแล้ว คุณอาจจะนึกเสียใจระหว่างกลางทางไป Tiburon ได้นะครับ ระหว่างทางไป Tiburon จะใช้เวลาพอสมควรครับ เมื่อถึงทางแยกที่ Miller Avenue คุณสามารถเลือกไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่ Old Mill Park เป็นอุทยานที่มีต้นไม้เก่าแก่ แวะชมต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกได้ที่นี่ แต่อย่าลืมดูเวลาด้วยนะครับ เพราะกว่าจะปั่นไปถึง Old Mill Park ก็ประมาณ 2-3 กิโลเมตร หากใช้เวลานานเกินไปอาจจะกลับไปท่าเรือ Ferry ที่ Tiburon ไม่ทัน แต่ถ้าเลือกไปทางขวา คุณก็จะตรงดิ่งไปสู่เมือง Tiburon ช่วงก่อนเข้าเมืองประมาณ 10 นาที ทางจักรยานเข้าเมืองนั้นเป็นทางเรียบชายฝั่งสวยตลอดแนว ไม่มีภูเขาหรือเกาะกั้น หากเป็นวันที่ท้องฟ้าเปิดไม่มีหมอก คุณสามารถมองจากชายหาดไปถึงสะพาน Golden Gate ได้เลย และในช่วงนี้จะมี Surprise ให้คุณเล็กน้อยครับ เพราะสะพาน Golden Gate อันยิ่งใหญ่ที่คุณเพิ่งข้ามมาเมื่อหลายชั่วโมงที่ผ่านมามองจากชายฝั่งตอนนี้มันเล็กกว่าปลายนิ้วก้อยคุณอีก

    ส่วนเมือง San Francisco นั้นก็เล็กจนมองไม่เห็นไปแล้วครับ ผมกับคณะถึงกับตะลึงเพราะไม่เชื่อในสายตาตัวเองว่าจะปั่นมาไกลขนาดนี้ เอากลับไปโม้ให้ลูกหลานฟังได้อีกนานเลยครับ เมือง Tiburon นั้นลักษณะคล้าย Sausalito ครับ เป็นเมืองท่าน่ารักขนาดเล็กที่ให้คุณพักผ่อน มีร้านอาหารและซื้อของที่ระลึกอยู่ใกล้ ๆ ท่าเรือ ให้คุณได้กินอาหารก่อนขึ้นเรือ Ferry กลับไปยัง San Francisco เรือ Ferry ส่วนใหญ่จะมาจอด 2 ที่ครับคือ Pier 1 หรือ Pier 41 (ใกล้กับร้านเช่าจักรยาน) ถ้าหากนักปั่นท่านใดยังมีแรงเหลืออยากปั่นชมวิว Bay Area ฝั่ง San Francisco ต่อ ก็ยังมาลงที่ Pier 1 ได้ครับ เป็นท่าเรือเก่าแก่แห่งแรก ๆ ของเมือง และยังเห็นวิวของสะพาน Bay Bridge ซึ่งเป็นสะพาน Landmark อีกที่หนึ่งได้ชัดเจนอีกด้วย สำหรับผมใช้เวลากับทริปนี้ไปประมาณ 6 ชั่วโมงครับ (แดดจ้า และไม่ได้ทาครีมกันแดด กลับมาถึงที่พักผิวหน้าแดงเหมือนสีสะพาน Golden Gate เลยครับ) เมื่อรวมระยะทางแล้วประมาณ 30 กิโลเมตร ลองคำนวณดูแล้วไกลกว่าระยะทางจากสนามบินเข้าตัวเมือง San Francisco อีกนะครับ

    เป็นทริปที่ทำเอาขาผมเป็นตะคริวเมื่อเดินขึ้นบันไดที่พัก แต่ก็สนุกสมกับได้มา "ถึงที่" จริง ๆ ครับ...

    (คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ขี่จักรยานท่องซานฟรานซิสโก เมืองท่องเที่ยวสุดน่ารักในอเมริกา